Việt Nam sẵn sàng bảo hộ công dân trước diễn biến phức tạp của COVID-19

20/02/2020 - 20:30

Chiều 20/2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt đã thông tin về việc bảo hộ công dân tại một số quốc gia có dịch COVID-19, cũng như những hoạt động hợp tác quốc tế của Việt Nam trong việc phòng chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về các biện pháp bảo hộ công dân của Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt nêu rõ: "Việt Nam đã và đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các quốc gia đang có dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến dịch tại địa bàn, công bố đường dây nóng, giữ liên lạc với công dân Việt Nam và sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo báo cáo của các cơ quan đại diện, ngoài một trường hợp tại Trung Quốc, hiện chưa có thêm công dân Việt Nam nào bị lây nhiễm".

Cập nhật tình hình sức khỏe công dân Việt Nam bị nhiễm COVID-19, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện số 5 (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc), Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết: Theo thông tin của cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc, sức khỏe của công dân Việt Nam có chuyển biến tốt và đang được điều trị tích cực.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt mời các phóng viên đặt câu hỏi. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt mời các phóng viên đặt câu hỏi - Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết đánh giá của Việt Nam về các biện pháp và hiệu quả đạt được của Trung Quốc trong việc phòng, chống dịch COVID-19, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt nêu rõ: "Việt Nam hết sức quan tâm, bày tỏ cảm thông và chia sẻ trước những thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 gây ra cho Trung Quốc; đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong việc ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua.

Việt Nam sẵn sàng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và các nước trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm điều trị. Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ Trung Quốc, cùng sự chung tay, phối hợp, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhân dân Trung Quốc sẽ sớm vượt qua khó khăn này, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và các nước sẽ sớm được kiểm soát".

Trả lời câu hỏi, sau khi các địa phương công bố hết dịch thì Việt Nam có công bố hết dịch COVID-19 hay không, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu quan điểm, liên quan đến việc công bố hết dịch là vấn đề chuyên môn của Bộ Y tế, quyết định cuối cùng sẽ phải do các chuyên gia y tế cũng như Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống dịch bệnh tuyên bố.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng lưu ý tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Cũng có thông tin những bệnh nhân đã được xác định âm tính nhưng vẫn có thể có nguy cơ phát bệnh trở lại. Do đó, ngay cả khi các bệnh nhân đã được xuất viện, các chuyên gia y tế khuyên vẫn phải tiếp tục được cách ly, hạn chế giao tiếp và bảo vệ sức khoẻ.

B.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI