Việt Nam phản đối Trung Quốc điều máy bay chiến đấu tới Đá Subi

06/08/2020 - 17:48

PNO - Mọi hoạt động tại Hoàng Sa, Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối.

Ngày 6/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã đưa ra bình luận về hoạt động tập trận gần đây của Trung Quốc, trong đó có triển khai máy bay chiến đấu tới Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Khẳng định quần đảo Hoàng Sa (TP. Đà Nẵng) và quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) là bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: "Mọi hoạt động tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vô giá trị và không có lợi cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc Úc đệ trình công hàm lên Liên Hiệp Quốc ngày 23/7, bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông trái với UNCLOS 1982, bà Lê Thị Thu Hằng cho rằng việc các nước lưu hành công hàm tại Liên Hiệp Quốc là một việc làm bình thường, thực tiễn. 

Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm như đã nêu trong tuyên bố tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, và UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương.

"Việt Nam mong rằng tất cả các nước bao gồm các nước đối tác của ASEAN sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hòa bình khác theo luật pháp quốc tế, vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI