Bác bỏ phát ngôn về Biển Đông trên Twitter của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

16/07/2020 - 17:54

PNO - Tất cả các quốc gia đều phải có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Trong phiên họp báo thường kỳ chiều 16/7/2020 của Bộ Ngoại giao, trước câu hỏi về phát ngôn trên Twitter của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng cho rằng, tất cả các quốc gia đều phải có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế".

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Trong loạt phát ngôn trên Twitter liên quan đến Biển Đông của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 14/7, bà này viết các quyền liên quan của Trung Quốc ở Biển Đông đã được thiết lập từ lịch sử, do hoạt động của Trung Quốc tại khu vực cách đây 2.000 năm.

Loạt phát ngôn đó được đăng trên Twitter sau tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Biển Đông một ngày.

Với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đã từ lâu, bà Hoa Xuân Oánh cho rằng, Trung Quốc đã "thu hồi Nam Sa và Tây Sa do bị Nhật Bản chiếm đóng". Trên thực tế, Nam Sa và Tây Sa đều là các tên Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Phía Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa từ năm 1974. Còn quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc cũng đã chiếm và xây dựng trái phép trên một số điểm đảo.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI