Việt Nam phản bác việc Trung Quốc đặt “danh xưng” các thực thể trên Biển Đông

23/04/2020 - 18:07

PNO - Mọi hành vi xâm hại đến chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều vô giá trị, không được công nhận.

Trong phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao được tổ chức trực tuyến chiều ngày 23/4, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng đã phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên đặt “danh xưng tiêu chuẩn” 80 thực thể ở Biển Đông. 

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Mọi hành vi xâm hại đến chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đều vô giá trị, không được công nhận và Việt Nam kiên quyết phản đối.

Quan điểm của Việt Nam từ trước đến nay luôn kiên quyết, rõ ràng. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế; đồng thời có quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)".

Trên cơ sở và tinh thần thượng tôn pháp luật, ông Ngô Toàn Thắng cũng đã nhắc lại quan điểm của Việt Nam: Tất cả các quốc gia có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, gồm: Nguyên tắc bình đẳng chủ quyền quốc gia. Không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế để chống lại toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác. Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng giải quyết tranh chấp với các quốc gia liên quan thông qua đàm phán cũng như các biện pháp hòa bình khác, kể cả các biện pháp quy định tại UNCLOS 1982.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI