Việt Nam được hỗ trợ 5 triệu đô la Úc để phục hồi kinh tế

28/06/2020 - 13:15

PNO - Nhóm Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Úc vừa nhất trí mở rộng hợp tác chiến lược tại Việt Nam với khoản hỗ trợ bổ sung trị giá 5 triệu đô la Australia giúp Việt Nam phục hồi kinh tế và cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - cho hay, khoản hỗ trợ bổ sung này sẽ góp phần giải quyết những thách thức trước mắt và các nhu cầu quan trọng của Việt Nam trong giai đoạn hậu COVID-19. Ông nói: “Thông qua việc hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng như phát triển kinh tế tư nhân, hội nhập thương mại, đổi mới sáng tạo, chương trình đặt mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam khôi phục tiềm năng của mình theo cách thức nhanh chóng và bền vững nhất”.

Bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam - cho rằng, Việt Nam có thể tự hào về những thành tích đã đạt được trong khống chế đại dịch COVID-19 nhưng thách thức tới đây của Việt Nam là làm thế nào lan tỏa thành công từ lĩnh vực y tế sang kinh tế. “Tôi rất tự hào về vai trò của Chương trình Hợp tác chiến lược giữa Australia và Ngân hàng Thế giới trong việc phục hồi kinh tế Việt Nam. Chương trình này sẽ tiếp tục cung cấp tư vấn và phân tích chính sách kinh tế tầm cỡ quốc tế cho các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách Việt Nam để đẩy nhanh tiến trình hồi phục nền kinh tế, trong đó tập trung vào vấn đề bình đẳng giới và bảo trợ xã hội” - bà nói.

Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát dịch COVID-19 một cách hiệu quả, thể hiện ở số lượng ca nhiễm thấp và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Thế nhưng, đại dịch đã khiến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý I/2020 chỉ đạt 3,8% (dự báo trước khi diễn ra đại dịch là 6,5%). Khoản 5 triệu đô la Úc nói trên được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ và hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương thông qua cải thiện an sinh xã hội. Khoản bổ sung này cũng sẽ nhắm tới các hoạt động phục hồi kinh tế, bao gồm đẩy nhanh các khoản đầu tư nhằm đẩy mạnh hội nhập thương mại, hỗ trợ khu vực tư nhân nâng cao khả năng kháng cự trước các cú sốc trong tương lai, giảm chi phí giao dịch cho chính phủ, người dân và doanh nghiệp qua việc áp dụng kỹ thuật số…

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI