Việt Nam chủ động sản xuất máy thở oxy dòng cao phòng chống COVID-19

02/07/2021 - 20:47

PNO - Các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công máy oxy dòng cao phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

 

Giai đoạn 1, 30 máy BKVM-HF1 đầu tiên đã được tài trợ toàn bộ chi phí sản xuất, trị giá 1,5 tỷ đồng
Giai đoạn 1, 30 máy BKVM-HF1 đầu tiên đã được tài trợ toàn bộ chi phí sản xuất, trị giá 1,5 tỷ đồng

Theo Bộ Y tế, các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công máy oxy dòng cao BKVM-HF1 phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, thiết bị này đã được ra mắt vào sáng nay (2/7).

Ông Trịnh Đức Nam - Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế nhấn mạnh, việc chủ động sản xuất các trang thiết bị y tế trong nước để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 là hết sức quan trọng và cần thiết. Sau khi đưa vào sử dụng, các bên liên quan sẽ tiếp tục đánh giá và đưa ra những cải tiến mới để hỗ trợ tối đa cho công tác phòng chống dịch.

Thiết bị này có chức năng cung cấp liên tục khí thở lưu lượng cao (lên tới 60l/phút) với nồng độ oxy điều chỉnh được (từ oxy không khí đến nguyên chất). Dòng khí thở được ổn định ở 37 độ C với độ ẩm bão hòa và cấp qua gọng mũi để giúp điều trị bệnh nhân suy hô hấp. Giai đoạn 1, 30 máy BKVM-HF1 đầu tiên đã được tài trợ toàn bộ chi phí sản xuất, trị giá 1,5 tỷ đồng.

Máy được đo lường tại phòng thử nghiệm, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở bởi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, giám định kỹ thuật từ Trung tâm Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol, thử nghiệm tại Trung tâm Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, được Bộ Y tế quyết định lưu hành vào giữa tháng 6/2021. 

“Trong đợt dịch COVID-19, máy oxy dòng cao có vai trò vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân nặng. Rất nhiều bệnh nhân nhờ chiếc này này đã tránh được can thiệp xâm nhập như đặt nội khí quản. Qua thực tế chúng tôi nhận thấy phương tiện này đã giúp giảm đáng kể số lượng bệnh nhân phải đặt nội khí quản, từ đó giảm tỷ lệ bệnh nhân diễn biến nặng” - PGS.TS. BSCC Nguyễn Văn Chi - Phụ trách Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đánh giá.

GS.TS Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam nhận định, trong dịch COVID-19, tỷ lệ bệnh nhân suy hô hấp mức độ vừa khá cao. Việc tạo ra một thiết bị y tế ứng dụng công nghệ oxy dòng cao với kỹ thuật đơn giản, rất dễ sử dụng, giá thành hợp lý thì có thể ứng dụng được với rất nhiều bệnh nhận.

Theo PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sau sự khởi đầu này, các chuyên gia sẽ tiếp tục đóng góp trí tuệ, nghiên cứu, sáng tạo ra HF2, HF3… để góp sức giúp ngành y, giúp các bệnh nhân chống lại đại dịch COVID-19. 

A Bum

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI