Việt Nam chọn chiến thuật nào tại “chảo lửa” Gelora Bung Karno chiều nay?

06/01/2023 - 12:28

PNO - Tôn trọng đối thủ, thi đấu tập trung đến giây cuối cùng và quyết liệt từng đường bóng - đó là việc đội tuyển Việt Nam cần phải làm khi đá với Indonesia chiều nay (6/1).

 

Tuyển Việt Nam được đánh giá trội hơn chủ nhà Indonesia
Tuyển Việt Nam được đánh giá trội hơn chủ nhà Indonesia

Huấn luyện viên (HLV) Antoine Hey của Myanmar phát biểu sau trận thua Việt Nam: “Tuyển Việt Nam đã chơi không thật sự tốt dẫu thắng chúng tôi 3-0. Họ cần phải làm tốt hơn ở trận bán kết”. Cảm ơn HLV Hey đã có lời chân thật. Quả là trong trận đấu với Myanmar, người hâm mộ Việt Nam không thật sự hài lòng với lối đá của đội tuyển.

Ngoài những sai sót của Văn Lâm, Duy Mạnh phần nào đã bộc lộ sự xem thường đối thủ, các cầu thủ thực hiện nhiệm vụ phòng ngự khác cũng hay bị cướp bóng, phối hợp không tốt, bất ngờ để mất bóng. Thủ môn Văn Lâm có phản xạ cực tốt, anh không để các cầu thủ Myanmar đưa bóng vào lưới dẫu cho họ được lợi khi có bóng trong tư thế việt vị.

Nhưng lẽ ra thi đấu cùng nhau nhiều năm, đồng đội của Văn Lâm phải biết thủ môn cao ráo đẹp trai này chơi bóng bằng chân không tốt lắm. Vậy mà các cầu thủ Việt Nam thường xuyên đưa bóng về cho anh. Lắm lúc bóng qua khỏi vạch vôi giữa sân cũng lần lượt đưa về cho Văn Lâm. Cầu thủ Myanmar ập đến anh lúng túng rõ rệt khi xử lý trái bóng.

Ba trái vào lưới Myanmar có 2 bàn may mắn. Bàn thứ nhất, Tuấn Hải nhận bóng chưa kịp có cú sút thì Zin Lwin Kyaw đã phá bóng vào lưới nhà. Bàn thứ hai từ sai lầm của thủ môn Tun Nanda Oo phá bóng đến chân Tiến Linh để anh đệm bóng vào lưới.

Ngoài ra các cầu thủ Văn Quyết, Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Hải… rồi có thêm Hồng Duy, Văn Thanh cứ loay hoay rê dắt đưa bóng cho nhau, rồi đá vào chân đội bạn hay đi bóng vấp chân té ngã hoặc bị đội bạn lấy mất bóng đưa lên tạo thành pha phản công đáng sợ. Chỉ khi ban huấn luyện đưa Châu Ngọc Quang vào, và có lẽ đã chỉ đạo cách đá cho anh, Việt Nam mới có một cú sút thật sự vào khung thành rất đẹp mắt. Bàn thắng này giữ thể diện cho hàng tấn công của Việt Nam.

Truyền thông đưa tin HLV Park Hang Seo gọi Văn Lâm ra nói chuyện riêng với anh trong buổi tập gần đây cho thấy ban huấn luyện đã thấy và đã có chấn chỉnh cách đá của anh. Đối với toàn đội, Ban huấn luyện chắc đã mổ xẻ kỹ càng để rút kinh nghiệm cho trận đấu bán kết.

Chiều nay có lẽ thầy Park sẽ thay đổi các cầu thủ trung vệ. Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng được nghỉ trận trước sẽ ra sân. Duy Mạnh hay Thanh Bình ai sẽ đảm nhiệm cánh phải? Duy Mạnh nhiều kinh nghiệm nhưng hay chủ quan thường mất tập trung phút cuối hiệp, cuối trận và đã từng bị phạt do lỗi đánh nguội không đáng. Thanh Bình ít được ra sân ít kinh nghiệm nhưng anh phòng thủ chắc chắn.

Văn Hậu và Tấn Tài chắc chắn đá ở hai biên. Văn Hậu cần phải có cái đầu lạnh khi gặp Indonesia. Trước đây anh đã từng va chạm khiến Evan Dimas phải ngồi xe lăn nên sẽ được các cầu thủ Indonesia chú ý “chăm sóc”. Nếu có những phản ứng đáp trả anh dễ bị nhận thẻ.

Tuyến giữa có lẽ Ban huấn luyện sẽ sử dụng Hùng Dũng, Quang Hải và Hoàng Đức. Các cầu thủ này đã chơi hiệu quả cùng nhau qua nhiều giải đấu. Tiến Linh là lựa chọn hàng đầu để đá tiền đạo cắm. Tuấn Hải, Văn Đức, Văn Quyết đang khao khát ghi bàn có thể lần lượt được đưa vào sân. Nếu đá phản công, Văn Toàn là lựa chọn tốt để phối hợp với Tiến Linh.

Người xưa có câu “Cẩn tắc vô ưu”, dù cầu thủ nào được Ban huấn luyện tin tưởng đưa vào sân, đá chính thức hay để thay người, cũng cần phải thi đấu cẩn trọng, quyết liệt để ghi bàn. Bàn thắng trên sân khách giá trị hơn tại sân nhà, nhất là trên “chảo lửa” Gelora Bung Karno.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI