Việt Nam: 90% phụ nữ bị bạo lực không tìm kiếm sự trợ giúp

31/07/2023 - 16:27

PNO - Theo số liệu từ điều tra quốc gia, có tới 2/3 phụ nữ phải chịu ít nhất 1 hình thức bạo lực trong đời…

Ngày 31/7, Cục Đối ngoại Bộ Công an đã phối hợp với Cơ quan Liên hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Hội thảo “Phòng ngừa và ứng phó bạo lực với phụ nữ và mua bán người”.

Theo số liệu từ điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ tại Việt Nam, có tới 2/3 phụ nữ phải chịu ít nhất 1 hình thức bạo lực trong đời, 90% phụ nữ bị bạo lực không tìm kiếm sự trợ giúp và 50% phụ nữ bị bạo lực chưa từng kể với ai việc mình bị bạo lực. Bạo lực giới gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam khi làm giảm 1,8% GDP.

Rất ít phụ nữ tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị bạo lực
Rất ít phụ nữ Việt Nam tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị bạo lực (ảnh minh họa)

 Tình hình mua bán người cũng đang diễn biến rất phức tạp. Theo thông tin từ cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, trong năm 2022, lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra 90 vụ với 247 đối tượng phạm tội mua bán người. Mua bán người có mối liên hệ chặt chẽ với di cư lao động và được tuyển mộ dưới nhiều hình thức, nhất là thông qua mạng xã hội.

Để góp phần giải quyết tình trạng trên, Bộ Công an và UN Women đã cùng xây dựng 2 bộ tài liệu, gồm hướng dẫn bảo vệ và hỗ trợ phụ nữ bị bạo lực và mua bán dành cho lực lượng an ninh tuyến đầu và hướng dẫn điều tra nhạy cảm giới trong các vụ việc liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới và mua bán người trên cơ sở các chuẩn mực quốc tế.

Các hướng dẫn đã được công bố tại hội thảo với mục đích tăng cường khả năng áp dụng. Bộ Công an và UN Women sẽ tiếp tục tập huấn, giới thiệu các tài liệu này tới hơn 150 cán bộ công an nòng cốt từ cấp trung ương đến địa phương.

Đại tá Lê Hoàng Dương, Phó cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Công an, phát biểu tại hội thảo - Ảnh: UNW
Đại tá Lê Hoàng Dương, Phó cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Công an, phát biểu tại hội thảo - Ảnh: UNW

 

Phát biểu tại hội thảo, đại tá Lê Hoàng Dương - Phó cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Công an - nhấn mạnh: “Đây là những tài liệu có giá trị thực tiễn cao đối với lực lượng an ninh tuyến đầu, nhất là ở tuyến cơ sở nhằm hỗ trợ và bảo vệ cho nạn nhân là phụ nữ”.

Ông Lê Hoàng Dương đánh giá cao hợp tác giữa Bộ Công an với UN Women và Liên minh châu Âu (EU) trong nâng cao năng lực cho lực lượng công an tuyến đầu để phòng ngừa và ứng phó hiệu quả với bạo lực trên cơ sở giới và mua bán người ở Việt Nam.

Bà Caroline T.Nyamayemombe, quyền Trưởng Đại diện UN Women cho rằng, lực lượng an ninh tuyến đầu có vai trò quan trong việc hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, mua bán. “Việc cung cấp thông tin đầy đủ và hỗ trợ phù hợp, bao gồm cả việc chuyển tuyến nạn nhân tới các dịch vụ khác sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc đảm bảo phẩm giá và sự phục hồi của những phụ nữ sống sót sau bạo lực. Chúng tôi cam kết chung tay với Bộ Công an trong các hoạt động này”,  bà nói.

Bà Caroline T.Nyamayemombe, quyền Trưởng Đại diện UN Women, nói về vai trò của lực lượng an ninh tuyến đầu trong việc hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, mua bán - Ảnh: UNW
Bà Caroline T.Nyamayemombe, quyền Trưởng Đại diện UN Women, nói về vai trò của lực lượng an ninh tuyến đầu trong việc hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, mua bán - Ảnh: UNW

Hội thảo trên là một trong chuỗi các hoạt động của Bộ Công an nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống mua bán người 30/7 hằng năm. Ngoài ra, sự kiện cũng nằm trong khuôn khổ Chương trình Di cư an toàn và bình đẳng do EU tài trợ nhằm góp phần tăng cường năng lực cho lực lượng an ninh tuyến đầu về cung cấp và chuyển tuyến dịch vụ hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực và mua bán.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI