Viện hàn lâm Mỹ công bố 2 phim Việt đủ điều kiện tranh tài tại Oscar 2023

08/12/2022 - 10:13

PNO - Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật Hoa Kỳ (AMPAS) vừa công bố danh sách 259 phim đủ điều kiện tranh tài tại giải Oscar 2023 tới.

Trong danh sách 259 phim đủ điều kiện tham dự hạng mục phim hoạt hình, phim tài liệu và phim nói tiếng nước ngoài, điện ảnh Việt có 2 tác phẩm là phim tài liệu dài Children of the Mist (Những đứa trẻ trong sương) của nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm và phim truyện 578: Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng. 

Phim Children of the mist của nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm đủ điều kiện dự thi hạng mục Phim tài liệu dài tại giải Oscar 2023
Phim Children of the Mist của nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm đủ điều kiện dự thi hạng mục Phim tài liệu dài tại Oscar 2023

Ở hạng mục Phim hoạt hình có 27 phim đủ điều kiện dự thi, trong đó khá nhiều phim đã hoặc sắp phát hành tại Việt Nam như The Bad Guys (Những kẻ xấu xa), DC League of Super-Pets (Liên minh siêu thú DC), Lightyear (Cảnh sát vũ trụ), Minions: The Rise of Gru (Minions: Sự trỗi dậy của Gru), Puss in Boots: The Last Wish (Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng). Netflix là đơn vị có nhiều phim hoạt hình nhất được dự Oscar 2023 (5 phim).

Trailer phim Children of the Mist:

 

Hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất có 92 phim, ít hơn năm ngoái 1 phim. Một vài phim trong số này như Close (Bỉ), EO (Ba Lan) đã đoạt giải tại LHP Cannes 2022 và phim Saint Omer (Pháp) thắng giải thưởng lớn của Ban giám khảo tại LHP Venice 2022. Một trong những “đối thủ” của 578: Phát đạn của kẻ điên là tác phẩm Hàn Quốc đã ra rạp tại Việt Nam - Decision to leave (Quyết tâm chia tay).

Thuộc dòng phim thương mại giải trí, nhưng khi chiếu ở Việt Nam, 578: Phát đạn của kẻ điên tuy chỉ thu hơn 3,5 tỉ đồng, trong khi Quyết tâm chia tay được đánh giá cao về mặt nghệ thuật và tưởng kén khách nhưng cũng thu được gần 5 tỉ đồng.

Phim 578: Phát đạn của kẻ điên đánh dấu màn lấn sân làm diễn viên của hoa hậu H' Hen Nie
Phim 578: Phát đạn của kẻ điên đánh dấu màn lấn sân làm diễn viên của hoa hậu H'Hen Nie

So với hạng mục Phim hoạt hình và Phim nói tiếng nước ngoài,  phim tài liệu đủ điều kiện dự Oscar có số lượng hùng hậu nhất - 144 phim. Trong danh sách này có phim Children of the Mist của nữ đạo diễn người Tày Hà Lệ Diễm. Nhân vật chính trong phim là cô bé người dân tộc Mông tên Di, 12 tuổi, sống trong bản cách trung tâm Sa Pa khoảng 12 cây số. Với thời lượng gần 100 phút, phim là hành trình xúc động, phản ánh tuổi thơ vỡ vụn của Di trong sự va chạm, xung đột giữa những giá trị văn hóa truyền thống với hiện đại.

Phim Children of the mist đã đem về cho nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm nhiều giải thưởng  quốc tế
Phim Children of the Mist đã đem về cho nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm nhiều giải thưởng quốc tế

Children of the Mist đã đoạt giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất và giải Đặc biệt của Ban giám khảo dành cho hạng mục Phim đầu tay tại LHP Amsterdam - một trong những LHP tài liệu lớn nhất thế giới.

Tại Việt Nam, phim mới được trình chiếu trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2022 chứ chưa phát hành rộng rãi. Buổi chiếu duy nhất của phim tại HANIFF đã hết sạch vé chỉ sau 5 tiếng mở bán. Phần lớn khán giả bị mê hoặc với cảnh quan Tây Bắc trong phim, số khác khâm phục đạo diễn Hà Lệ Diễm ở hành trình làm phim, đặc biệt là dòng phim độc lập.

Danh sách rút gọn 15 phim cho mỗi hạng mục Phim hoạt hình, Phim tài liệu và Phim quốc tế hay nhất của Oscar sẽ được công bố vào ngày 21/12 tới.

Danh sách đề cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 24/1/2023. Lễ trao giải Oscar 2023 sẽ diễn ra vào ngày 12/3/2023 và được phát sóng từ nhà hát Dolby tại Ovation Hollywood, Los Angeles (Mỹ).

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI