Viễn cảnh nào đang chờ đợi Malaysia Airlines?

21/07/2014 - 07:45

PNO - PN - Báo Anh The Guardian dẫn lời ông Mohsin Aziz, một nhà phân tích hàng không tại Maybank - Tập đoàn tài chính và ngân hàng lớn nhất Malaysia - cho biết: “Thảm họa này (MH17) không gì có thể so sánh được.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vien canh nào dang cho doi Malaysia Airlines?

Sự trùng hợp lạ lùng liên quan tới những con số của chuyến bay đoản mệnh của Malaysia khiến người ta không khỏi sửng sốt: Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Malaysia bay chuyến đầu tiên ngày 17/7/1997 và gặp nạn đúng 17 năm sau đó vào ngày 17/7/2014! - Ảnh: Reuters

Trong lịch sử ngành hàng không, chưa có hãng hàng không nào phải hứng chịu liên tiếp hai thảm họa trong hơn bốn tháng”. Theo ông, Malaysia Airlines (MAS) đang thua lỗ rất nặng và thảm họa rơi máy bay của hãng ở Ukraine sẽ là “chất xúc tác” đẩy nhanh hơn quá trình này. Ông Vivian Lines, Phó chủ tịch toàn cầu và chuyên gia quản lý khủng hoảng tại Công ty tư vấn chiến lược Hill + Knowlton tại Singapore cũng khẳng định: “Một bi kịch kép kiểu này trong một thời gian ngắn như vậy là chưa từng có trong ngành hàng không”. Ông kết luận, đây là một hãng hàng không hoạt động sai chỗ và không đúng lúc!

Ngày 18/7, một ngày sau thảm họa MH17, cổ phiếu của hãng MAS đã giảm mạnh, khoảng 11%, trong phiên giao dịch chứng khoán tại Kuala Lumpur - một diễn biến cho thấy tâm lý các nhà đầu tư tuột dốc theo hướng tiêu cực. Tính chung trong năm 2014, cổ phiếu của MAS đã giảm giá 35%.

Viễn cảnh nào đang chờ đợi MAS? Theo nhà phân tích Mohsin Aziz của Maybank, hãng hàng không này có thể đi đến chỗ phá sản, tuy nhiên phương án hai, tích cực hơn, là chính phủ sẽ can thiệp, hoặc thông qua nhà đầu tư Khazanah National Bhd của Malaysia, một doanh nghiệp có dự định tư nhân hóa MAS, tái cơ cấu công ty và “làm lại từ đầu”.

 QUẾ LÂM (Theo Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI