Vì sao UBND TP Hà Nội muốn tăng mức phạt vi phạm giao thông?

13/02/2025 - 06:15

PNO - UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo quy định xử phạt vi phạm giao thông, với mức phạt cao gấp đôi so với mức phạt trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Dự thảo này đang gây không ít băn khoăn.

Theo các chuyên gia, tình hình giao thông tại Hà Nội đã chuyển biến tích cực sau khi áp dụng Nghị định 168  nên không cần thiết tăng mức phạt - ẢNH: ANH NGỌC
Theo các chuyên gia, tình hình giao thông tại Hà Nội đã chuyển biến tích cực sau khi áp dụng Nghị định 168 nên không cần thiết tăng mức phạt - Ảnh: Anh Ngọc

Trong dự thảo nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, UBND TP Hà Nội dự kiến có 107 hành vi vi phạm giao thông được đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168.

Đáng chú ý, một số hành vi vi phạm có thể bị phạt đến 120 triệu đồng, như hành vi giao phương tiện, để cho người làm công, người đại diện hoặc chủ xe trực tiếp điều khiển mà vi phạm các lỗi như: vượt quá tải trọng, đi không đúng tuyến đường trong giấy phép lưu hành. Hành vi điều khiển ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ bị phạt 45-60 triệu đồng…

Lý giải về việc nâng mức phạt, phân tích trong dự thảo, UBND thành phố lập luận, Hà Nội phát triển đa dạng các loại hình giao thông với mật độ cao, kéo theo sự phức tạp về trật tự an toàn giao thông, khác biệt hẳn so với các tỉnh thành trên cả nước nên cần có quy định đặc thù riêng. Ý thức tham gia giao thông của người dân còn nhiều hạn chế, tình trạng vi phạm thường lặp lại với một số hành vi.

Ngoài ra, Luật Thủ đô năm 2024 cho phép HĐND thành phố quy định mức phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt của Chính phủ quy định với một số vi phạm giao thông đường bộ.

Ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho rằng, Nghị định 168 đã và đang có tác động rõ rệt tới ý thức của người lái xe. Do đó, chính quyền TP Hà Nội cần tính toán kỹ, có thêm thời gian để đánh giá việc chấp hành Nghị định 168 trước khi soạn thảo quy định mới liên quan.

Ông Đỗ Văn Bằng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội - cho rằng, Luật Thủ đô cho phép HĐND TP Hà Nội ban hành các quy định có tính đặc thù trong việc quản lý đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Nhưng theo ông, không nên tăng mức phạt với tất cả hành vi vi phạm giao thông mà nên xem xét kỹ về hạ tầng giao thông, thống kê các nhóm hành vi chủ yếu gây ùn tắc, tai nạn giao thông để từ đó có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo ông Khương Kim Tạo, mức phạt nặng sẽ góp phần tạo nền nếp đi lại cho người dân, nhưng chính quyền Hà Nội cũng cần giải quyết các bất cập về hạ tầng giao thông. Trên thực tế, việc tổ chức giao thông vẫn chưa hợp lý; đèn tín hiệu, biển báo hướng dẫn giao thông khuất tầm nhìn; hệ thống camera tại các nút giao hay tuyến đường vẫn chưa đầy đủ.

Ông nói: “Cần tăng cường giám sát bằng camera, phạt nguội, hạn chế xử phạt trực tiếp để tránh phát sinh tiêu cực. Nên trích một phần từ số tiền xử phạt vi phạm giao thông tái đầu tư cho hạ tầng giao thông. Muốn xử phạt nặng vi phạm giao thông thì chất lượng hạ tầng giao thông cần phải tương xứng”.

Nam Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI