Vì sao TPHCM rút ngắn thời gian tiêm vắc xin AstraZeneca xuống 6 tuần?

16/09/2021 - 17:50

PNO - Khoảng cách tiêm vắc xin AstraZeneca theo khuyến cáo của nhà sản xuất là 8-12 tuần, hiện nay TPHCM rút ngắn xuống còn 6 tuần.

Chiều 16/9, trong cuộc họp định kỳ về phòng, chống dịch bệnh tại TPHCM, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết TP rút ngắn thời gian của mũi 2, loại vắc xin AstraZeneca xuống còn 6 tuần thay vì 8-12 tuần.

TPHCM nỗ lực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng
TPHCM nỗ lực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Theo ông Nam, mỗi loại vắc xin ngừa COVID-19 có thời gian tiêm giữa mũi 1 và mũi 2 khác nhau. Đa số loại vắc xin này dao động 3-4 tuần giữa 2 mũi vắc xin, riêng vắc xin AstraZeneca khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 là 8-12 tuần.

Trong giai đoạn tiêm chủng, TPHCM đã thực hiện đúng khoảng thời gian giữa 2 mũi vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong nhiều hướng dẫn, nếu tình huống đặc biệt ngành y tế có thể rút ngắn thời gian tiêm của mũi 2 AstraZeneca xuống. Ở đây là 6 tuần.

"Trên thực tế, thời gian đầu của dịch bệnh, một số đơn vị cũng đã áp dụng khoảng thời gian này với vắc xin ngừa COVID-19. Ví dụ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM có trường hợp tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 khoảng tháng Hai, cách 6 tuần thì tiêm mũi 2 và vẫn rất hiệu quả. Đề xuất rút ngắn thời gian tiêm giữa 2 mũi AstraZeneca nhằm giúp TPHCM nhanh chóng tiêm phủ mũi 2 cho người dân để đáp ứng miễn dịch nhanh nhất", Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam nói.

Về việc Thành phố đã siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 16 trong thời gian dài nhưng số ca mắc COVID-19 vẫn tăng, ông Nam cho biết TPHCM đang áp dụng thần tốc xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó nhiều vùng nguy cơ đã được xét nghiệm nhiều đợt như vùng xanh đã xét nghiệm 3 đợt, có nơi làm tới 4 đợt xét nghiệm.

Xét nghiệm tầm soát COVID-19 diện rộng khiến việc ghi nhận số ca tiếp tục tăng. Nhưng số ca mắc hiện dao động trong khoảng 4.000-6.000 mỗi ngày.

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết: "Sau khi xét nghiệm, Sở Y tế nhận thấy tỷ lệ nhiễm giảm đáng kể như đợt 1 từ 23/8 đến 27/8, tỷ lệ dương tính vùng đỏ, cam là 3,6%. Đến xét nghiệm đợt 2, tỷ lệ mắc bệnh là 2,7% và sau khi kết thúc xét nghiệm đợt 3, người mắc COVID-19 còn 1,1%.

Thời gian tới, Thành phố vẫn rà soát, xét nghiệm SARS-CoV-2 tối thiểu 2-3 lần nhằm bóc tách hoàn toàn F0 trong cộng đồng".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI