Vì sao phụ nữ Anh không sinh con?

28/04/2014 - 07:34

PNO - PNO - Trong các nước phát triển, phụ nữ Anh đứng thứ ba về việc không sinh con. Một nghiên cứu cho thấy 1 trong 5 phụ nữ không sinh con ở thời kỳ sinh sản của mình.

 Các chuyên gia cho rằng chi phí cuộc sống quá đắt đỏ, nhiều phụ nữ trì hoãn việc sinh con cho đến khi vững vàng về kinh tế, để rồi nhận ra là quá trễ. Một số khác vì chưa kiếm được người “trong mộng”, số còn lại đơn giản chỉ vì họ không thích có con.

Italia, đất nước nổi tiếng với tình yêu trẻ con, lại xếp đầu bảng, với tỉ lệ cứ 4 phụ nữ thì 1 người chọn không sinh con. Áo xếp trên Anh với tỉ lệ 21.1% phụ nữ nước này không muốn sinh con.

Vi sao phu nu Anh khong sinh con?

Có con là bài toán khó với không ít phụ nữ Anh (ảnh minh họa: www.hrzone.com)

Jody Day, người sáng lập diễn đàn trên mạng Gateway Women, dành cho phụ nữ không sinh con cho rằng, nước Anh đã chịu ảnh hưởng của việc chi phí sinh hoạt gia đình tăng cao đáng kể, nhưng lại không có hỗ trợ từ chính phủ.

“Thụy Điển và Pháp, cùng một số nước khác, do ảnh hưởng sau chiến tranh, tỉ lệ sinh nở sụt giảm đáng kể, đã có động thái tích cực như giảm thuế để khuyến khích phụ nữ sinh nở. Trong khi đó, tại Anh, càng ngày càng khó duy trì chi phí sinh hoạt trong gia đình. Giá cả sinh hoạt tăng chóng mặt, cộng thêm thị trường nhà đất quá khó khăn. Phải mất một thời gian dài người ta mới mua được nhà, dù là người có nghề nghiệp hẳn hoi”.

Điều này có nghĩa là nhiều phụ nữ, và cả nam giới phải trì hoãn việc kết hôn và sinh con.

Tuy nhiên, tin vui cho các gia đình không con là việc này chỉ ảnh hưởng ít đến hạnh phúc gia đình và bản thân. Theo một nghiên cứu về gia đình tại Mỹ, những người làm cha mẹ, dù là kết hôn, đơn thân, làm cha mẹ kế hoặc con cái đã rời khỏi gia đình không có cảm xúc đặc biệt gì hơn so với những người không có con. Trong khi đó, các yếu tố khác như không có việc làm hay bạn bè lại ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của họ.

Nattavudh Powdhavee, nhà kinh tế học tại trường Kinh Tế London đã nghiên cứu những ảnh hưởng trực tiếp của việc sinh con đến đời sống và kết luận đây là một cảm xúc hỗn hợp.

Các cặp vợ chồng cảm thấy vô cùng viên mãn một năm trước khi sinh con và suốt thời kỳ mang thai. Sau đó cảm giác này tụt dần, bốn năm sau, họ không cảm thấy hạnh phúc hơn so với thời kỳ chưa có con.

Giáo sư Powdthavee lý giải, do các cặp vợ chồng bận rộn vào việc chăm con hàng ngày thay vì chú tâm vào những giây phút đặc biệt như nụ cười đầu tiên của con hay những cái ôm hôn trước khi đi ngủ. Việc có con cũng mang lại những lo lắng thường xuyên về tương lai của chúng.

THỦY TRÚC (Theo Times)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi