Vì sao ông Nguyễn Hoài Nam bị khởi tố, bắt tạm giam?

03/04/2021 - 13:06

PNO - Trưa 3/4, Viện KSND TPHCM cho hay, đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 tháng với ông Nguyễn Hoài Nam (ngụ TPHCM) để điều tra về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo điều tra ban đầu, trước đây ông Hoài Nam từng là phóng viên của báo Thanh Niên. Trong quá trình công tác 10 năm ở tờ báo này, ông Hoài Nam đã có nhiều bài viết điều tra, phóng sự như: Thâm nhập đường dây hàng lậu Móng Cái, Người ghi hình lâm tặc phá rừng, Giấy kiểm dịch bán như rau, Kinh hoàng heo siêu nạc, Tinh luyện dầu ăn bằng chất tẩy rửa, Nông dân vượt biên đánh bạc, Bí mật hành phi, Hãi hùng công nghệ trồng rau muống, Cảnh sát trật tự cơ động làm luật…

Ông Nguyễn Hoài Nam trước khi bị khởi tố bắt tạm giam

Sau đó, ông Hoài Nam nghỉ việc tại đây và tiếp tục làm phóng viên của một số tờ báo, truyền hình, tạp chí… như VTV, Pháp Luật TPHCM cho tới nay. Trong thời gian này, ông Hoài Nam đã sử dụng tài khoản mạng xã hội như: Hoài Nam, nhà báo Hoài Nam để đăng nhiều thông tin trong vụ án xảy ra ở Cục đường thủy nội địa Việt Nam. Trong đó, ông này cho rằng cơ quan điều tra bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, ông Hoài Nam còn đăng nhiều thông tin sai sự thật liên quan đến cán bộ ngành Công an, Viện kiểm sát…

Qua điều tra, Công an TPHCM xác định ông Hoài Nam có hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" nên đã khởi tố bắt tạm giam.

Tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù 2-7 năm.

Chí Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI