Vì sao nhiều trường hợp F0 ở TPHCM có giấy đi đường?

19/09/2021 - 17:44

PNO - Vừa qua, tại TPHCM xuất hiện tình trạng nhiều trường hợp F0 có giấy đi đường, Công an TPHCM đã chỉ đạo xác minh làm rõ ngay với đơn vị cấp giấy.

 

Người dân khi ra đường phải có giấy đi đường do Công an TPHCM cấp
Khi lưu thông, người dân phải có giấy đi đường do Công an TPHCM cấp

Chiều ngày 19/9, tại cuộc họp định kỳ phòng, chống COVID-19 ở TPHCM, khi được phản ánh tình trạng nhiều trường hợp F0 có giấy đi đường, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM - cho biết đã chỉ đạo xác minh làm rõ ngay với đơn vị cấp giấy.

Qua xác minh, Công an TPHCM xác nhận không có vi phạm trong việc cấp giấy. Thượng tá Lê Mạnh Hà nói: “Công an TPHCM gửi giấy đi đường về đơn vị chức năng để cấp cho các cá nhân trong diện được đi lại. Khi làm rõ việc cấp giấy ở các đơn vị thì phát hiện những trường hợp bị phản ánh thuộc nhóm đối tượng được cấp giấy, sau đó mắc COVID-19 chứ không phải F0 đang bị bệnh mà vẫn được cấp giấy.

Ngay khi phát hiện, Công an TPHCM yêu cầu chỉ đạo xác minh làm rõ ngay đối với các đơn vị cấp giấy, rà soát xác định các trường hợp F0 có vi phạm quy định phòng, chống dịch hay không. Tuy nhiên, đa số khi lưu thông họ đều chưa biết mình là F0”.

Lý giải về việc này, thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, kết quả thông báo ca bệnh có độ trễ nhất định, thời gian bệnh nhân nhận kết quả dương tính đến khi được cập nhật vào hệ thống mất từ 3-5 ngày. Vì vậy, người lưu thông chưa kịp biết mình là F0. 

Các trường hợp đến cơ sở khám, chữa bệnh và phát hiện mình là F0 vẫn được phép di chuyển về nhà cách ly. Còn nếu người dân biết mình là F0 nhưng vẫn di chuyển thì sẽ bị xử lý nghiêm, trong một số tình huống có thể bị xử lý hình sự.

Về việc kiểm tra mã QR, khi được thắc mắc vì sao Công an TPHCM vừa kiểm tra mã QR vừa kiểm tra giấy đi đường, thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định, lực lượng kiểm soát làm không sai. Hiện nay Công an TPHCM yêu cầu lực lượng trực chốt phải kiểm tra song song do dữ liệu cập nhật vẫn chưa đầy đủ. 

Ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - cho biết bộ tiêu chí an toàn của ngành Giao thông vận tải trong giai đoạn dịch bệnh được áp dụng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, bộ tiêu chí này được xây dựng kỹ nên các địa phương khác có thể nghiên cứu, còn việc quyết định phụ thuộc UBND từng tỉnh, thành.

Về việc tổ chức giao thông liên vùng, thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam thường xuyên họp để tạo thuận lợi cho người dân trong việc lưu thông giữa các tỉnh. 

“Nhưng giai đoạn dịch bệnh sẽ có những khó khăn nhất định. Đặc biệt, một số địa phương có cách làm chưa phù hợp và phải điều chỉnh. Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các địa phương để báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải để đề xuất vướng mắc và giải quyết kịp thời”, ông Phan Công Bằng nói.

Ông cho biết thêm, từ khi thành phố triển khai luồng xanh đến nay, các tài xế không có vướng mắc, luồng xanh vẫn hoạt động ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, có trường hợp tài xế vi phạm.

“Như hôm qua có tài xế đã cố tình sửa giấy xét nghiệm từ dương tính thành âm tính để qua chốt. Điều này gây ra tình trạng mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch. 

Về nguyên tắc, các chốt không bắt buộc kiểm tra giấy xét nghiệm nhưng lực lượng chức năng vẫn có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Các tài xế phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch trong quá trình lưu thông trên đường”, ông Phan Công Bằng nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI