Vì sao miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể?

17/10/2022 - 17:30

PNO - Tổng thư ký Quốc hội đã thông tin về lý do miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

 

Họp báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 17/10

Họp báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 17/10

Xem xét nhiều dự án Luật quan trọng

Chiều 17/10, tại buổi Họp báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội hóa XV, ông Phạm Thái Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp lần này sẽ họp tập trung trong thời gian 21 ngày. Theo đó, Kỳ họp khai mạc vào ngày 20/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 15/11.

Như vậy, theo thông lệ, Kỳ họp cuối năm thường diễn ra trong 30 ngày nhưng Kỳ họp này đã đổi mới, rút ngắn còn 21 ngày, trong đó Quốc hội làm việc vào 2 ngày cuối tuần. 

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết, gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến 7 dự án Luật, gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự.

Miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải dựa theo nguyện vọng cá nhân

Một nội dung đáng chú ý tại Kỳ họp lần này, Quốc hội dự kiến sẽ thực hiện quy trình miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn các chức danh: Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Theo ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể dựa theo nguyện vọng cá nhân và sự quan tâm, sắp xếp bố trí của các cấp có thẩm quyền.

Tổng thư ký Quốc hội đánh giá, sau khi được phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng tại Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã triển khai tốt các nhiệm vụ được giao. Tại các buổi chất vấn của Quốc hội, ông Thể cũng đã để lại ấn tượng bằng hình ảnh một bộ trưởng trách nhiệm, sâu sát. 

Ông Bùi Văn Cường cũng thông tin thêm, tại Kỳ họp này, nội dung liên quan tới phiên chất vấn cũng đã được chuẩn bị sớm. Theo đó, hiện có 6 nhóm vấn đề được đưa ra gồm: Nội vụ, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Thanh tra và lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp. 6 nhóm vấn đề này đang được đưa ra xin ý kiến Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, sau đó nếu thông qua sẽ tiếp tục gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội để chọn 5 vấn đề và cuối cùng gửi tới ĐBQH để lựa chọn 4 vấn đề. 

Trả lời về việc những vấn đề được lựa chọn dường như chưa “trúng” với quan tâm của dư luận, xã hội trong thời gian gần đây, Tổng thư ký Quốc hội lý giải, cách lựa chọn này được đưa ra dựa vào phiếu lấy ý kiến của ĐBQH, dựa vào các báo cáo của Quốc hội cũng như rà soát các vấn đề chất vấn từ đầu kỳ họp tới nay... Nếu Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội có ý kiến khác ngoài 6 nhóm vấn đề trên thì có thể sẽ còn thay đổi.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI