Vì sao có nơi tiêm vắc xin cho trẻ trước kế hoạch?

29/10/2021 - 06:51

PNO - TPHCM chỉ mới triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi ở huyện Củ Chi và quận 1 vào ngày 27/10. Tuy nhiên, từ khoảng hai tháng trước, đã có một số trẻ em được tiêm vắc xin ở quận 11.

Cuối tháng Tám đã có trẻ được tiêm vắc xin

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, dự kiến trong chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi lần này, sẽ có khoảng 780.000 trẻ em tại TPHCM được tiêm vắc xin.  

Tại quận 11, ngày 28/10, đơn vị chuyên môn mới chính thức tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em. Học sinh lớp 12 sẽ được ưu tiên tiêm trước, sau đó sẽ tiêm theo lứa tuổi từ cao xuống thấp theo tiến độ cung ứng của vắc xin về địa phương. Dự kiến, sẽ có khoảng 21.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi ở quận 11 được tiêm vắc xin trong đợt này. Tuy nhiên, Báo Phụ Nữ TPHCM lại nhận được thông tin một số trẻ em đã được quận này cho tiêm vắc xin từ cuối tháng 8/2021.  

Từ ngày 27/10, học sinh ở TP.HCM mới chính thức được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 - Ảnh: Tam Nguyên
Từ ngày 27/10, học sinh ở TPHCM mới chính thức được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: Tam Nguyên

Một bạn đọc phản ánh với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM: “Thời điểm  tháng 8/2021, Bộ Y tế cũng như TPHCM chưa có kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em. Trong khi đó, cuối tháng 8/2021, dịch bệnh ở TPHCM đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, nên ưu tiên vắc xin Pfizer cho người già, người lớn tuổi thay vì tiêm cho trẻ em. Theo tôi biết, không chỉ một, mà khá nhiều trẻ em đã được quận 11 tiêm vắc xin trước kế hoạch”.

Ông Nguyễn Trần Bình, Phó chủ tịch UBND quận 11, cho biết trong chiến dịch tiêm chủng vừa qua, quận có tổ chức 21 điểm tiêm. Nhân lực phục vụ cho các điểm tiêm này là từ Bệnh viện quận 11, Trung tâm Y tế quận 11 và các cơ sở y tế trên địa bàn. Sự việc tiêm vắc xin cho trẻ em ngày 28/8 diễn ra ở điểm tiêm do UBND quận 11 tổ chức, nhân viên y tế Bệnh viện quận 11 phụ trách chuyên môn.

Quận nói chỉ tiêm liều dư, không đại trà

Lý giải về việc tiêm vắc xin cho trẻ em trước khi có kế hoạch nhiều tháng, ông Nguyễn Trần Bình chia sẻ: "Quận 11 nói riêng và thành phố vừa trải qua đợt dịch lần thứ tư rất căng thẳng. Cùng với lực lượng y tế tuyến đầu, còn có những lực lượng tham gia chống dịch ở tuyến cơ sở là cán bộ phường, các phòng ban chuyên môn của quận.

Quá trình tham gia chống dịch, nhiều người lo lắng về vấn đề sức khỏe không chỉ cho bản thân mà còn cả gia đình. Các cán bộ cơ sở tham gia cùng cán bộ y tế chăm sóc F0, lo công tác an sinh, xã hội nên nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhiều tháng liền không dám về nhà để hạn chế lây nhiễm cho gia đình. UBND quận 11 rất quan tâm đến điều này nên có nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ tiêm vắc xin cho người thân cán bộ tham gia phòng, chống dịch để họ an tâm hơn trong quá trình công tác".

“Cuối tháng 8/2021, quận 11 có tổ chức điểm tiêm cho gia đình chính sách, người già, người yếu thế… Cuối buổi tiêm, có một số lọ vắc xin đã khui ra sử dụng không hết, không còn người dân đến tiêm nữa, nếu hủy đi thì rất phí. Anh em ở địa phương cũng tha thiết xin dùng một vài liều dư này cho thân nhân của mình. 

Ông Nguyễn Trần Bình nói thêm: “Chúng tôi chỉ sử dụng một vài liều còn lại cuối buổi tiêm để tiêm cho các bé là con em lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Số lượng tiêm tổng cộng khoảng mười trường hợp, không tiêm đại trà. Anh em cũng lo cho gia đình, xin tiêm số vắc xin dư lại cuối buổi tiêm nên chúng tôi linh động giải quyết”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Vân, Phó giám đốc Bệnh viện quận 11, thông tin  thêm: “Việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em thời điểm đó không phải đại trà mà chỉ là tiêm một vài mũi còn dư lại cuối buổi tiêm. Trong khi đó, con em của lực lượng tham gia phòng, chống dịch mắc COVID-19 khá nhiều.

Thời điểm đó, Việt Nam chưa có kế hoạch, hướng dẫn về việc tiêm vắc xin cho trẻ em. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra loại vắc xin này có thể tiêm được cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi và ở một số nước đã tiến hành tiêm loại vắc xin này cho trẻ. Do đó, việc tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ em về mặt y học đã được cho  phép, chỉ là chưa có kế hoạch”. 

Trước ý kiến cho rằng, thời điểm tháng 8/2021, vắc xin Pfizer đang được ưu tiên sử dụng cho người lớn. Việc quận 11 sử dụng vắc xin cho trẻ em sẽ tạo ra sự thiếu công bằng trong việc tiếp cận vắc xin, ông Nguyễn Trần Bình phản hồi, quận 11 là đơn vị có tốc độ tiêm chủng nhanh nhất trên địa bàn TPHCM. Việc tiêm cho người già, người lớn tuổi hay các đối tượng ưu tiên vẫn diễn ra đúng theo kế hoạch.

Sơn Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI