Vì sao 5 đơn vị ngành thú y được tham gia xét nghiệm COVID-19 cho người?

08/08/2020 - 15:23

PNO - Thông tin 5 đơn vị thuộc ngành thú y được cấp giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 khiến nhiều người ngạc nhiên.

Trong danh sách 66 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 do Bộ Y tế công bố, có 5 đơn vị của ngành thú y là: Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương và Chi cục Thú y vùng 2, 3, 6, 7 (Bộ NN-PTNT). Những đơn vị này đã được cấp giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

Liên quan tới vấn đề này, TS Nguyễn Văn Long - Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) khẳng định, đây là việc nằm trong khả năng thực hiện của ngành.

Theo TS Nguyễn Văn Long, nhiều năm qua, ngành thú y cũng thường xuyên tổ chức phòng chống các bệnh truyền lây từ động vật sang người, nhất là bệnh cúm gia cầm, dại, nhiệt thán và nhiều bệnh khác nên cũng có yêu cầu về an toàn sinh học, kinh nghiệm, năng lực chẩn đoán xét nghiệm.

“Với dịch COVID-19, dù hiện nay người ta vẫn còn nhiều nghi ngờ về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 nhưng hoàn toàn có thể có khả năng truyền lây từ động vật sang người, thực tế virus corona đã được phát hiện trên động vật và virus cũng có nhiều chủng loại nên ngành thú y hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19”, ông Long nói.

Ông Long phân tích thêm, năm 2003, khi dịch cúm gia cầm xảy ra, ngành thú y đã được đầu tư các phòng thí nghiệm rất hiện đại, đều đạt mức độ an toàn sinh học cấp độ 2 trở lên, trang bị đủ máy móc, thiết bị để thực hiện xét nghiệm, trong đó có hệ thống Realtime PCR.

Theo Phó cục trưởng Cục Thú y, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương có đủ vật liệu để xét nghiệm 5.000 mẫu, mỗi ngày có thể xét nghiệm 100 - 1.000 mẫu. Trung tâm này có hệ thống 40 phòng xét nghiệm hiện đại với 6 hệ thống  Realtime PCR, hệ thống xét nghiệm bằng phương pháp giải trình tự gen được sử dụng trong chẩn đoán xác minh ca nhiễm COVID-19.

“Năng lực của các đơn vị trong ngành có đủ, chỉ cần có sinh phẩm của Bộ Y tế là có thể bắt tay vào thực hiện các xét nghiệm”, ông Long khẳng định.

Khi dịch COVID-19 xảy ra, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các đơn vị tham gia xét nghiệm, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế tổ chức đào tạo, tập huấn, đảm bảo an toàn sinh học trong xét nghiệm COVID-19, sau đó hoàn thiện hồ sơ theo quy định gửi sang Bộ Y tế.

Bộ Y tế tiến hành thẩm định, sau đó ra 5 quyết định cho 5 phòng thí nghiệm của Cục Thú y đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI