Vi phạm về trật tự xây dựng trên bán đảo Sơn Trà

27/01/2021 - 08:39

PNO - Ít nhất 68 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng và sử dụng đất sai mục đích trên bán đảo Sơn Trà được cơ quan chức năng Đà Nẵng xác định.

Dưới chân Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (đoạn dưới chân suối Đá, cạnh trạm cấp nước Thọ Quang, P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) mọc lên hàng chục ngôi nhà xây dựng trái phép. 

Theo phản ánh của bà con, những ngôi nhà “trái phép” này còn có những hoạt động lưu trú trái phép gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự; một số hộ dân đã chuyển nhượng đất rừng bằng giấy viết tay. Theo phản ánh của người dân, ông Phạm Phương Nam - Chủ tịch Hội Nông dân P.Thọ Quang - còn chiếm dụng phần đất giao khoán để mở quán nhậu, vi phạm nghiêm trọng việc quản lý bảo vệ rừng, xâm hại nghiêm trọng đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Quán nhậu Nam Đô của Chủ tịch Hội Nông dân P.Thọ Quang
Quán nhậu Nam Đô của Chủ tịch Hội Nông dân P.Thọ Quang

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có tới 68 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng tại khu vực bán đảo Sơn Trà và sử dụng đất sai mục đích được Nhà nước giao khoán. Cuối năm 2020, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có kết luận yêu cầu Q.Sơn Trà phải xử lý triệt để. 
Lãnh đạo Q.Sơn Trà cho biết, đây là các trường hợp được giao khoán rừng đã qua nhiều thời kỳ lãnh đạo nên có yếu tố lịch sử. Trước đây, các hộ dân được khuyến khích nhận đất trồng rừng, rồi theo thời gian, họ dần xây dựng các cơ sở kinh doanh buôn bán trên đất rừng. Lãnh đạo thành phố và quận nhiệm kỳ này quyết tâm xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Trần Bang - Đội trưởng đội Kiểm tra quy tắc đô thị Q.Sơn Trà - cho biết Quận ủy và UBND quận đang giao cho đội xây dựng kế hoạch xử lý tháo dỡ các trường hợp vi phạm. Việc xử lý sẽ bắt đầu vào cuối quý I/2021. “Khi kế hoạch xử lý được ban hành thì chúng tôi sẽ phối hợp cùng phường và các đơn vị khác như Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà… để thực hiện” - ông Bang cho hay.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Sơn Trà - Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà - cho biết quận đang giao các cơ quan tham mưu xây dựng kế hoạch xử lý. Sau khi vận động mà người dân không chấp hành thì lập phương án bắt buộc tháo dỡ.

 Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI