Vé xe càng hiếm những ngày cận Tết

18/01/2016 - 15:02

PNO - Càng cận Tết, vé xe càng hiếm, cung không bao giờ là đủ so với cầu. Do đó, nhiều nhà xe đã tự ý tăng giá vé lên gấp nhiều lần trước.

Vé xe hiếm, lợi dụng tăng giá

Dù đã tăng vé trong bến lên từ 20% đến 60%, thế nhưng lượng vé vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ở các nhà xe, vé đi ra các ngày cận Tết đã hết.

Được biết, tại bến xe miền Đông, những ngày từ 22 - 27/12 (Âm lịch) là cao điểm đi lại vào dịp Tết. Trong đó, ngày 25 - 26/12 được cho là hai ngày “nóng” nhất của bến xe bởi lượng khách có thể tăng đến 40 - 50 nghìn khách/ngày.

Ve xe cang hiem nhung ngay can Tet
Bến xe Miền Đông với số lượng khách đi lại "khủng" vào dịp Tết.

Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên Phunuonline, những ngày này, hầu hết các hãng xe thương hiệu đi các tỉnh miền Trung đều treo bảng hết vé những ngày cao điểm.

Ở một số nhà xe chạy tuyến dài hơn, các nhà xe đã mở thêm vé “sub”, tức là những chỗ được kê thêm vào lối đi của các xe giường nằm vào các ngày từ 25 đến 28/12 âm lịch để đáp ứng nhu cầu đi lại “khủng” của người dân.

Trước tình hình trên, không ít nhà xe đã tự ý tăng giá vé lên gấp nhiều lần. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá vé xe TP.HCM đi Huế những ngày thường chỉ 370.000 đồng, thế nhưng một nhà xe có địa chỉ ở quận Tân Phú bán với giá 1.200.000 đồng (đi ngày 28 Tết).

Ve xe cang hiem nhung ngay can Tet
Vào những ngày cận tết, lượng vé xe càng khan hiếm.

Tương tự, một hãng xe khác có lộ trình TP HCM - Quảng Ngãi cũng nâng mức vé ngày Tết lên gần gấp 3 lần so với ngày thường, từ 300.000 đồng/vé tăng lên 870.000 đồng/vé.

Hành khách dù biết giá đắt, nhà xe đã “chém” giá không thương tiếc, tuy nhiên vẫn phải chấp nhận mua bởi không còn cách nào khác.

Giải pháp trước tình trạng tăng giá vé

Được biết, tại PGĐ Bến xe Miền Đông, hiện có 217 DN vận tải hành khách đang hoạt động trong bến. Trong đó, 100 DN tự tổ chức kế hoạch bán vé Tết, 117 DN còn lại ủy thác cho bến bán vé.

Ve xe cang hiem nhung ngay can Tet
Vé xe Tết luôn là nỗi lo của nhiều người tha hương.

Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, đối với các DN vận tải chạy tuyến cố định chưa giảm giá vé, Sở GTVT tiếp tục gửi văn bản yêu cầu các DN kê khai cho phù hợp với giá xăng, dầu giảm. Nếu DN nào chưa chịu kê khai công bố giá niêm yết mới giảm theo giá xăng thì Sở sẽ phối hợp với Sở Tài chính tiến hành kiểm tra xử phạt.

Thế nhưng, trước những DN vận tải ngoài bến tăng giá vé cao gấp nhiều lần ngày thường thì Sở GTVT cũng “bất lực”. Bởi những DN này đăng ký kinh doanh vận chuyển hành khách dạng hợp đồng, du lịch nên không thuộc diện phải đăng ký giá. Và việc tự ý tăng giá khiến lực lượng chức năng không thể nào can thiệp được.

Kiều Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI