Về miền Bảy Núi

14/08/2021 - 06:58

PNO - Không chỉ thừa hưởng vẻ đẹp bình dị của vùng đất miền Tây trù phú, An Giang có những nét giao thoa độc đáo giữa các dân tộc Kinh, Chăm, Khmer và Hoa; tất cả cùng hội tụ, thể hiện vô cùng đặc sắc trong tín ngưỡng, ẩm thực, văn hóa, đời sống.

Cây thốt nốt  vẫn là hình ảnh  biểu tượng gợi nhớ khi  nhắc đến An Giang
Cây thốt nốt vẫn là hình ảnh biểu tượng gợi nhớ khi nhắc đến An Giang

Đến An Giang, bạn đừng quên ghé thăm các địa điểm nổi tiếng như thánh đường Hồi giáo, làng Chăm, những ngôi chùa Khmer… thỏa sức khám phá các đặc sản địa phương vô cùng đa dạng bởi sự hiện diện của nền ẩm thực Việt, Khmer, Hoa… thử qua các phương tiện đi lại thoạt nghe sẽ thấy khá lạ tai với người thành thị như xe lôi thớt, tắc ráng… Cứ thế, ta lang thang rong ruổi, bỏ lại sau lưng những bộn bề công việc để khám phá miền đất an lành và cũng đầy cuốn hút này.

Xe lôi thớt xuất hiện trong một hình ảnh thời trang - ẢNH: CHUAN LOOI
Xe lôi thớt xuất hiện trong một hình ảnh thời trang - ẢNH: CHUAN LOOI

Từ Châu Đốc mộc mạc xuôi tới vùng bình yên Tịnh Biên 

Ngay từ Châu Đốc, điểm đến đầu tiên của chúng tôi đã mang những đặc trưng về cảnh quan, văn hóa và con người bản địa. Chúng tôi chọn đi lại bằng xe lôi thớt - phương tiện di chuyển từng rất phổ biến ở Nam kỳ lục tỉnh và giờ vẫn được trưng dụng để phục vụ du khách. Trên chuyến xe đó, bạn hãy quan sát nếp sống miền sông nước ở khu làng nổi Châu Đốc dập dềnh trên dòng sông Hậu, điển hình với nghề nuôi cá bè hay nhịp sinh hoạt thường nhật của những ghe xuồng ngang dọc giao thương. 

Lang thang trên khắp miền đất An Giang, có thể bạn sẽ bị “say nắng” vùng đất này, khi ghé đúng thời điểm mùa vàng - những cánh đồng đương mùa lúa chín. Hãy dừng chân lại bên đường, thong thả men theo những bờ đất để thấy mình bỗng như được trở về cánh đồng tuổi thơ với những ngày lồng lộng gió, chân trần chạy trên bờ đê theo những cánh diều.

Rải rác trên đất An Giang là những cây thốt nốt cao chót vót - một hình ảnh biểu tượng của xứ sở này. Dọc đường xuôi xuống vùng Tịnh Biên, bất cứ khi nào mỏi mệt, bạn cứ tự nhiên mà ghé vào quán ven đường thưởng thức ly thốt nốt tươi mát, đầy ắp cả cái lẫn nước ngọt thơm. Đặc biệt, trái thốt nốt luôn được người dân bản địa tận tay bóc vỏ ngay trước mắt cho ta xem.

Vùng Tịnh Biên còn có một khoảng xanh rộng hàng trăm héc-ta không thể bỏ qua là rừng tràm Trà Sư - mái nhà xanh của bao loài chim bay về làm tổ. Du khách ngồi tắc ráng (còn gọi là thuyền vỏ lãi) lướt qua những vòm xanh dịu mắt trên đầu, xuyên qua những thảm bèo xanh rờn dưới nước. Người lái tắc ráng biết ý sẽ giữ tốc độ vừa phải, để khách kịp lưu giữ những khoảnh khắc hòa mình cùng thiên nhiên, lắng tai nghe tiếng chim muông, côn trùng. Tại đây, trên cao còn có đài quan sát bố trí ống nhòm để ta có thể thu vào tầm mắt màu xanh mênh mông của cây cối, ngắm chim chóc bay lượn, thấy được thiên nhiên luôn là phước lành dành cho tất cả.

Ấn tượng làng Chăm Hồi giáo 

Ngang qua phà Châu Giang, ta như lạc vào một thế giới khác, mang sắc màu văn hóa Chăm. Trong số các làng Chăm ở An Giang, Châu Giang là nơi còn lưu giữ khá nhiều nét văn hóa độc đáo trong đời sống vật chất lẫn tinh thần. Có thể kể đến nghề dệt thổ cẩm truyền thống, thêu thùa, tập tục sinh sống ở nhà sàn và tín ngưỡng Hồi giáo dưới bóng thánh đường - nơi các tín đồ đến để cầu nguyện năm lần mỗi ngày.

Một thoáng thánh đường Hồi giáo Mubarak - ẢNH: CHUAN LOOI
Một thoáng thánh đường Hồi giáo Mubarak - ẢNH: CHUAN LOOI

Nổi bật nhất trong số đó là công trình kiến trúc mang nét đặc thù của đồng bào Chăm An Giang - thánh đường Hồi giáo Mubarak, một di sản quốc gia. Đến đây, có thể du khách sẽ có cảm nhận như đang đặt chân đến một đền thờ cổ ở Ba Tư hay Ấn Độ. Được biết, năm 1965, thánh đường Mubarak được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ấn Độ Mohamed Amin, theo phong cách kiến trúc thánh đường ở các nước Trung Đông, ấn tượng từ cổng chính hình vòng cung hoành tráng đến khoảng sân rộng rãi bình yên trước thánh đường. Bao bọc quanh hành lang hai bên hông thánh đường là 12 mái vòm. Trên nóc, phía trước có tháp lớn hai tầng. Ở bốn góc có bốn tháp nhỏ, giữa có hai tháp bầu tròn… Quả là một công trình kiến trúc độc đáo, tôn lên vẻ đẹp uy nghi pha chút kỳ bí thu hút người lữ khách.

Trước đó, tôi đã có ấn tượng với thánh đường Mubarak qua bộ ảnh của thương hiệu thời trang xa xỉ Hermès, được nhiếp ảnh gia người Malaysia Chuan Looi thực hiện tại đây. Bộ ảnh ấy đã tôn vinh bối cảnh kiến trúc nghệ thuật của một thánh đường Hồi giáo đẹp sắc sảo tại 
Việt Nam.

Cổng trời Koh Kas không phải là công trình kiến trúc đồ sộ của người Khmer nhưng lại mang ý nghĩa như một hình ảnh biểu tượng với vẻ đẹp cổ kính trường tồn cùng năm tháng giữa đất trời An Giang thơ mộng, yên lành.

Chùa Tà Pạ  tịnh yên giữa chốn rừng xanh
Chùa Tà Pạ tịnh yên giữa chốn rừng xanh

Có thể bạn sẽ bất ngờ với sự tồn tại bền bỉ của quần thể kiến trúc tôn giáo thánh đường Công giáo cù lao Giêng (Chợ Mới). Đây là ngôi thánh đường đầu tiên của xứ Nam kỳ, được xây dựng trước nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đến 13 năm, tức khoảng năm 1864. Đến nay, công trình này vẫn uy nghi cùng năm tháng.

Chúng tôi kết thúc chuyến hành hương An Giang với điểm đến cuối cùng - chùa Tà Pạ, ngôi chùa Khmer độc đáo được đặt trên ngọn đồi Tà Pạ, mang đến cảm giác như đang ở chốn bồng lai tiên cảnh với cả rừng cây xanh bao quanh nên bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Khá gần chùa Tà Pạ có một hồ nước cùng tên, được ví như tuyệt tình cốc tại An Giang. Sắc nước trong hồ biến đổi có khi xanh thẫm, có khi xanh nhạt, có khi vàng… Hồ nằm giữa thiên nhiên còn hoang sơ, kỳ vĩ. 

Cơm nị và cà púa - món đặc sản An Giang không phải ai cũng đọc đúng tên
Cơm nị và cà púa - món đặc sản An Giang không phải ai cũng đọc đúng tên

Đến An Giang, bạn có sẵn sàng trải nghiệm nền ẩm thực giao thoa đa dạng từ nguồn đặc sản địa phương phong phú? Ta sẽ có bánh Donat Jasmin - thứ bánh truyền thống của dân tộc Chăm hay bánh bò thốt nốt ngọt thơm, bánh tằm bì Tân Châu béo đậm đà, bún cá Châu Đốc ngon nức nở… Bạn cũng nhất định phải thử món cơm tấm Long Xuyên, ăn bánh xèo cuốn rau rừng, nếm gỏi sầu đâu… Khi tới làng Chăm, bạn đừng quên thưởng thức cơm nị và cà púa - hai món ăn truyền thống nổi tiếng ở đó. Cũng thật thiếu sót nếu quên bữa lẩu mắm với vô số loại rau đặc sản miền sông nước.

Bạn có thể mua những món đặc sản “nức tiếng” để làm quà: các loại khô, mắm, đường thốt nốt, thốt nốt tươi, cà na, tung lò mò… Nếu có thể, hãy ghé chợ Tịnh Biên - khu chợ đầu mối lớn nhất các tỉnh miền Tây vốn không thiếu các đặc sản độc đáo.

*

An Giang còn có thành phố Long Xuyên, có vùng Thất Sơn trứ danh, có núi Phnom Ktô, có hồ nước trời Búng Bình Thiên… Chuyến hành hương về nơi đây hứa hẹn sẽ có nhiều điều thú vị để bạn lưu giữ vào ký ức. Đâu cần phải đi xa khi An Giang cũng đủ độc đáo, cuốn hút và hoàn toàn xứng đáng để bạn dành ra những ngày nghỉ cuối tuần 
ngao du. 

An Giang đẹp nao lòng và có nhiều đặc sản khi vào mùa nước nổi (từ tháng Tám đến tháng 11). Hai thứ nhất định phải mang theo khi đến An Giang là kem chống nắng và áo khoác.
Lưu ý trang phục gọn nhẹ, dễ vận động. 
Nên mang theo thuốc chống dị ứng côn trùng, kem chống muỗi…

 

Trần Duy Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI