Vẻ đẹp tiên cảnh của những “phim trường lộ thiên” khổng lồ

09/07/2023 - 19:59

PNO - Cảnh quan độc đáo của hơn 3.000 cột đá sa thạch tại Trương Gia Giới là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim tạo nên dãy núi Hallelujah trong bộ phim Avatar 1...

Những ai yêu phim, mê truyện - phim kiếm hiệp không thể không biết những cái tên nổi tiếng như đạo diễn James Cameron, nhà văn Kim Dung, đạo diễn Dương Khiết… Những bộ phim, truyện của những tên tuổi ấy đã dùng rất nhiều cảnh đẹp như chốn bồng lai của Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) làm bối cảnh.

Nói như thế để bạn thấy rằng những nơi này có hấp lực nhất định với khách du lịch. Mà nếu không phải là người hâm mộ những gì đã kể ra ở trên, các danh lam thắng cảnh chốn này vẫn rất đáng để bạn đến tham quan. Khu danh lam thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên, bao gồm công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới, khu danh lam thắng cảnh núi Thiên Tử, khu bảo tồn thiên nhiên Yangjiajie, đã được đưa vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới.

Khi Thiên Tử Sơn được gọi là… Avatar 

Tác phẩm điện ảnh Avatar 1 của đạo diễn James Cameron khi ra rạp năm 2009 và được tái phát hành hồi cuối 2022 đã tạo nên cơn sốt khắp thế giới, đồng thời thu hút một lượng lớn du khách muốn khám phá những khung cảnh tuyệt đẹp trên phim được thực hiện ở nơi này. Đó là khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên nằm ở phía tây thành phố Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, trong đó có công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới và núi Thiên Tử. Cảnh quan độc đáo của hơn 3.000 cột đá sa thạch tại Trương Gia Giới là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim tạo nên dãy núi Hallelujah trong bộ phim Avatar 1.

Vốn là địa điểm du lịch đông khách, Thiên Tử Sơn nhanh chóng thành điểm đến ưa thích đến mức nhiều người quên tên chính thức của nó mà chỉ nhớ và gọi là Avatar. 

Đến đây, bạn sẽ được dạo bước giữa những đỉnh núi bồng bềnh mây và cây xanh. Ngọn Nam thiên nhất trụ trứ danh của nơi này không hổ danh với tên người ta đặt cho nó. Nó không có sườn thoai thoải quen thuộc mà thẳng đứng, chỉ có đỉnh và vách núi như cọc, như trụ ai đẽo sơ qua rồi thả xuống từ trời. Những cột núi đá cao vút ấy được phủ ngọn bằng cây cỏ xanh tươi.

Nam thiên nhất trụ chỉ có tính minh họa cho hàng trăm ngọn núi độc đáo như thế ở nơi này - nơi tập hợp quần thể những ngọn núi cao lô nhô với 243 ngọn cao trên 1.000m tạo nên cảnh sắc độc đáo có một không hai: rừng núi đá sa thạch quý hiếm trên thế giới. Những ngọn núi như trụ chống trời vươn lên từ vực sâu, trên đỉnh và vách đá điểm xuyết cây rừng mọc hoang trông như những cụm bonsai khổng lồ. Như thể đây là tiểu cảnh của thượng đế tạo ra để rảnh rỗi nhàn du nhìn ngắm. 

Băng qua Nam thiên nhất trụ thêm một đoạn dài, tôi đến với Thiên hạ đệ nhất kiều. Sự sắp xếp của thiên nhiên đã cho 2 ngọn núi có được một “cây cầu thiên tạo” bắc qua chênh vênh giữa trời. Dáng cầu hơi cong mềm mại nối liền 2 vách núi dựng đứng. Điểm tô cho thành cầu, đầu cầu thêm duyên dáng là những cây rừng và hoa dại. Người ta bảo bước qua cầu này, vào cầu nguyện tình duyên ở ngôi đền nhỏ trên đó sẽ rất hiệu nghiệm. 

Thiên Tử Sơn - Nam thiên nhất trụ
Thiên Tử Sơn - Nam thiên nhất trụ

Cũng trong khu vực thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên, có hồ Bảo Phong xanh ngắt tĩnh lặng. Trong đó, hồ Bảo Phong, thác Kỳ Phong, Ưng Oa trại và Nhất Tuyến Thiên được gọi là "tứ tuyệt" của Vũ Lăng Nguyên. Chắc hẳn bạn sẽ có cảm giác quen thuộc khi đến thăm hồ Bảo Phong như thể đã từng nhìn thấy khung cảnh thơ mộng này.

Bạn không nhầm vì đây là phim trường của nhiều bộ phim nổi tiếng, một trong số đó là Tây du ký năm 1986 của nữ đạo diễn Vương Khiết. Lứa khán giả 7X, 8X quá quen thuộc với bộ phim này - khó thể quên cảnh Tôn Ngộ Không bay ra từ trong động, dưới một thác nước. Thác mềm mại tuôn chảy từ một tảng đá lớn nhô ra, rơi nhẹ nhàng xuống mặt hồ với vệt nước màu nước trắng nổi bật giữa rừng cây xanh 
bao quanh. 

Thác nước này càng nổi tiếng hơn sau khi bộ phim Tây du ký được trình chiếu rộng rãi. Đó là chưa kể, khu Vũ Lăng Nguyên còn là bối cảnh cho tập phim Tôn Ngộ Không đánh Bạch Cốt Tinh

99 khúc cua tay áo lên đỉnh Thiên Môn Sơn

Những khúc cua trứ danh dẫn lên đỉnh Thiên Môn Sơn
Những khúc cua trứ danh dẫn lên đỉnh Thiên Môn Sơn

Từ giã phim trường Avatar 1, tôi đến “chốn của Kim Dung”. Đây là nơi nhà văn Kim Dung đến thưởng lãm và có nhiều cảm xúc để nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tác. Ông cũng đưa khung cảnh đẹp đẽ nơi này vào các bộ truyện kiếm hiệp nổi tiếng của mình, như Ỷ thiên đồ long ký, Thần điêu đại hiệp... Ở các bộ phim chuyển thể từ truyện của Kim Dung, khung cảnh dàn dựng phim trường cũng thấp thoáng bóng dáng Thiên Môn Sơn.

Núi Thiên Môn vốn đã đẹp, càng độc đáo khi sở hữu vòm tròn gần đỉnh núi, còn được gọi là cổng trời. Theo tài liệu ghi lại, sau cơn đại hồng thủy, mặt sau của hang động khổng lổ sụp xuống tạo thành mái vòm vào khoảng năm 263 sau Công nguyên, tên Thiên Môn Sơn ra đời từ đó.

Khung cảnh nơi này dễ khiến người ta liên tưởng đến chốn bồng lai tiên cảnh, nhất là những ngày nhiều mây. Những ngày đó, mây phủ lúc mờ lúc tỏ quanh các ngọn núi và cổng trời.

Thiên Môn Sơn
Thiên Môn Sơn

Để đến đây, có 2 cách: đi cáp treo hoặc đi xe buýt chuyên dụng. Tôi được trải nghiệm cả hai. Ngồi cáp treo lên xuống núi và ngắm cảnh bên dưới rất tuyệt. Ấn tượng hơn là lúc đi xe trên con đường Đại Môn - một trong những con đường nguy hiểm nhất thế giới - chạy vòng quanh núi Thiên Môn để lên cổng trời.

Bạn cứ hình dung con đường đèo lên đỉnh núi uốn lượn 11km liên tục với 99 khúc cua tay áo rất gắt, mà khi nhìn từ trên cao trông như một con rắn khổng lồ ôm hết các vực núi mà nhìn mãi không thấy đuôi của nó đâu. Nhiệt độ, không khí, độ cao thay đổi rất dễ làm tài xế mệt mỏi, hoa mắt. Điểm cao nhất của con đường là ở độ cao 1.300m so với mực nước biển. Độ chênh lệch chiều cao giữa điểm đầu và điểm cuối Thiên Môn Sơn lên tới 1.100m. Đó cũng là lý do con đường này chỉ cho phép tài xế xe buýt nơi đây chuyên chạy tuyến đường này điều khiển.

Để đặt chân tới cổng trời trứ danh, bạn phải chinh phục 999 bậc thang. Nếu sức khỏe không cho phép, bạn sẽ được hỗ trợ trên những chiếc thang cuốn chạy từng chặng lên đỉnh núi mà tưởng chừng không có điểm cuối bởi thang rất dài. 

Giá vé tham quan các điểm du lịch nổi tiếng ở Hồ Nam khá đắt, trung bình trên 1 triệu đồng. Sẽ khá bất tiện, tốn kém nếu bạn tự đi so với việc đi theo tour, lại mất thời gian xếp hàng vì những nơi này luôn đông khách. Bạn nên chọn những công ty du lịch chuyên tour này sẽ tiện hơn vì có tuyến ưu tiên dành riêng cho khách đoàn.

Trương Gia Giới mùa hè trời trong dễ chịu, là một trong những thời điểm tham quan đẹp nhất trong năm.
Tuyến du lịch Trương Gia Giới đang nổi nên có một số nơi lợi dụng để chào bán tour với giá rất thấp. Tốt nhất, bạn hãy liên hệ các đơn vị lữ hành uy tín, chuyên tour Trung Quốc như Saigontourist, Vietravel, Bayon Travel…

Lê Minh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI