Vận tải ô tô gặp khó, Hiệp hội An Giang kiến nghị tạm lùi thời gian gắn camera

02/12/2021 - 12:15

PNO - Hành khách trong giai đoạn này cũng không được quá 50% số ghế trên xe, thực tế không thể đạt được 30% do sự e ngại, đắn đo, cân nhắc của khách...

Sáng 2/12, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang (tỉnh An Giang) - xác nhận đã có văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc xin tạm lùi thời gian gắn camera.

Văn bản này cũng được gửi đến các cơ quan chức năng có liên quan như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Đường bộ và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang, từ ngày 30/5/2021, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh An Giang có văn bản tạm dừng hoạt động xe vận tải khách, xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi. Theo đó, việc gắn camera trên xe kinh doanh vận tải cũng được lùi thời hạn cuối cùng đến 31/12/2021.

Dự kiến trong tháng 12/2021, vận tải khách ở An Giang hoạt động lại, với yêu cầu số lượng hành khách không được quá 50% số ghế trên xe. "Tuy nhiên, số khách thực tế không thể đạt được 30% số ghế trên xe do sự e ngại, đắn đo trước tình hình dịch bệnh", ông Nguyễn Ngọc Xuân nói.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, thời gian tới đây, khi có được hoạt động, vận tải khách chắc chắn chỉ tạo dựng lại thương hiệu chứ kỳ thực thu nhập không thể đủ trang trải các khoản phải chi, nghĩa là thu không đủ bù chi trong một thời gian không hề ngắn.

"Việc gắn camera trong bối cảnh này tạo thêm một gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải. Hiệp hội vận tải ô tô An Giang kính kiến nghị xin lùi thời gian gắn camera một năm hay 6 tháng để doanh nghiệp vận tải hoạt động và ổn định thu - chi", văn bản nêu.

Phải lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải xong trước 31/12/2021 để tránh bị xử lý vi phạm từ ngày 1/1/2022
Theo văn bản trước đó, xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp đặt camera trên xong trước 31/12/2021 

Được biết, vào ngày 30/11 mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản (lần 4) về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết 66/NQCP ngày 1/7/2021 của Chính phủ; đôn đốc thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Cơ quan này yêu cầu các Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị vận tải kinh doanh vận tải trên địa bàn khẩn trương thực hiện nghiêm việc lắp đặt camera trên xe để ghi, lưu trữ hình ảnh trong quá trình tham gia giao thông đối với các phương tiện xe thuộc diện phải lắp camera (xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên; xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo) quy định tại khoản 2 Điều 13, khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Thời gian thực hiện đảm bảo xong trước ngày 31/12/2021 theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ.

Bộ Giao thông - Vận tải cũng yêu cầu đơn vị bến xe khách, bến xe hàng phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra các phương tiện ra, vào bến phải thực hiện nghiêm các điều kiện về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; tăng cường tuyên truyền đến lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải trong việc phải lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải xong trước 31/12/2021 để tránh bị xử lý vi phạm từ ngày 1/1/2022.

Thanh tra Sở phối hợp với đơn vị bến xe khách, bến xe hàng và lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra các phương tiện trước khi xe xuất bến và trong quá trình khai thác hoạt động kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không lắp camera trên xe theo quy định.

Một thống kê gần đây của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến nay mới có hơn 25.000 đã lắp camera trên tổng số 200.000 phương tiện thuộc diện phải lắp camera, tức chỉ khoảng hơn 12%.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI