Hốt hoảng khi giang hồ vặt được tung hô

01/04/2019 - 06:32

PNO - Những gì xảy ra hôm nay là hệ quả của nhiều ngày tháng trong quá khứ. Chúng ta đã thiếu sót nghiêm trọng trong việc xây dựng và vun đắp nền tảng văn hóa, giáo dục cho trẻ em.

Chiếm sóng cộng đồng mạng ngày 31/3 không phải một thành tựu khoa học, cuộc tổng điều tra dân số bắt đầu ngày 1/4 hay giá gas tăng, mà là hình ảnh “thánh chửi” Dương Minh Tuyền khắp mình xăm trổ, về Hưng Yên, đến thăm gia đình nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng.

Chuyến viếng thăm và cho tiền nạn nhân của Tuyền được livestream lên mạng, được rất nhiều người chia sẻ ở các thái cực khác nhau. Người thì hả hê cho rằng “công lý đang được thực thi”, người bảo thực chất Tuyền chỉ đang kiếm fame (danh vọng ảo trên mạng) và rằng việc chia sẻ như thế chỉ càng giúp Tuyền có cơ hội nổi tiếng, phục vụ cho những mưu cầu khác, bởi một “thánh chửi” như Tuyền không xứng đáng để được tôn vinh như vậy.

Hot hoang khi giang ho vat duoc tung ho
Hình ảnh “thánh chửi” Dương Minh Tuyền giữa đám trẻ em háo hức khiến nhiều người bàng hoàng tự hỏi: điều gì đang xảy ra?

Người ta hỏi nhau, điều gì đang xảy ra. Phải chăng các định chế pháp lý, nền tảng văn hóa, giáo dục của chúng ta đã sụp đổ, đến mức mọi người lẫn lộn mọi giá trị, không còn khả năng phân biệt đúng - sai, tốt - xấu, miễn sao cái xảy ra “phù hợp” với ý chí và nguyện vọng của mình? Khi người ta phẫn nộ với cái ác, “cảm thấy” dường như cái ác chưa bị trừng trị thích đáng với mong muốn của mình (bất chấp sự trừng trị thích đáng có thực sự thích đáng theo các quy định pháp luật hay không), người ta sẵn sàng vỗ tay trước việc “giang hồ” tuyên bố sẽ ra tay giải quyết. Rõ ràng, chỉ với vài triệu đồng, một tuyên bố và một chuyến đi, Dương Minh Tuyền đã trở thành “ngôi sao sáng nhất ngày” mà các nhân vật showbiz có lẽ cũng đều phải ngưỡng mộ, khao khát.

Từ bao giờ mà việc chỉ cần đến thăm, cho tiền, bất chấp người đó là ai, nhân thân và hành vi thế nào, cũng vẫn được đám đông chào đón rộn ràng, xem như người hùng? Từ bao giờ mà các hành vi chửi rủa, đánh nhau, đốt xe, hút hít… lại được xem là “ngầu”, là “bản lĩnh”, là tấm gương noi theo? Xin nhớ cho! Những gì xảy ra hôm nay là hệ quả của nhiều ngày tháng trong quá khứ. Chúng ta đã thiếu sót nghiêm trọng trong việc xây dựng và vun đắp nền tảng văn hóa, giáo dục cho trẻ em. Chúng ta đã quên chuẩn bị cho trẻ em sự công chính, tình yêu thương, trân trọng các giá trị; nên chẳng thể trách trước hình ảnh một đám trẻ chạy ùa theo Dương Minh Tuyền, tay nắm tay, miệng cười rạng rỡ; không thể trách các học sinh vây quanh tung hô Khá Bảnh mà không hiểu vì sao, không dựa trên chuẩn mực nào.

Đừng chỉ nhìn vào hình ảnh hôm nay. Hãy nhìn xa hơn về phía tương lai - khi đám đông đã lệch chuẩn văn hóa, đánh mất khả năng phân định, những hậu quả không thể đo đếm được sẽ đến. Khi những đứa trẻ tung hô Khá Bảnh, háo hức được chụp ảnh chung với Dương Minh Tuyền lớn lên, trở thành cha mẹ; chúng ta sẽ có một thế hệ tiếp theo ra sao? Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay. Nếu hôm nay ta sững sờ, bất lực trong “phức cảm anh hùng giang hồ vặt”, ta sẽ đi lạc rất xa khỏi nền văn minh. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI