Vận động ngắn giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

15/12/2022 - 06:37

PNO - Hầu hết chúng ta đều biết rằng tập thể dục thường xuyên rất quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ. Nhưng với lịch trình bận rộn, nhiều người gặp khó khăn khi tìm thời gian phù hợp cho việc tập luyện.

 

Những hoạt động hàng ngày  giảm tới 40% khả năng tử vong sớm do mọi nguyên nhân, bao gồm cả ung thư
Những hoạt động hàng ngày có thể  giúp giảm tới 40% khả năng tử vong sớm do mọi nguyên nhân, bao gồm cả ung thư

May mắn, dữ liệu từ nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã chỉ ra rằng bạn không cần tập luyện lâu dài để nhận được lợi ích sức khỏe từ việc tập thể dục. 

 Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Anh, Canada, Đan Mạch và Úc đã chọn ra 25.241 người tham gia nghiên cứu. Những người này không đi bộ hay chơi bất kỳ môn thể thao nào nhiều hơn 1 lần mỗi tuần. Khoảng 56% người tham gia là nữ, với độ tuổi trung bình khoảng 62 tuổi. Đáng ngạc nhiên, nghiên cứu đã ghi nhận khoảng 89% trong số họ vẫn thực hiện hoạt động thể chất mạnh mẽ ngắt quãng. Đây là các hoạt động thể chất thường kéo dài dưới 1 phút và diễn ra như một phần trong cuộc sống hằng ngày, chẳng hạn như chơi với trẻ em và thú cưng, đi chợ, bước nhanh lên lầu, đi bộ lên dốc hoặc chạy để bắt xe buýt. 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần 3-4 đợt vận động ngắn mỗi ngày là đủ để mỗi người giảm tới 40% khả năng tử vong sớm do mọi nguyên nhân, bao gồm cả ung thư. Riêng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn tới 49%. Tuy nhiên, những lợi ích có xu hướng chững lại khi một người có nhiều đợt vận động ngắn hơn. Vì vậy, mức hoạt động tốt nhất là 4-5 lần mỗi ngày.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI