Ưu tiên đầu tư xây trường học ở vùng Tây Nguyên

23/08/2013 - 15:26

PNO - Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nguyên đã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống trường học các cấp ở khu vực nông thôn nhằm phục vụ tốt yêu cầu dạy và học cho con em đồng bào các dân tộc trên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Uu tien dau tu xay truong hoc o vung Tay Nguyen

Học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Để phục vụ tốt yêu cầu khai giảng năm học mới 2013-2014, các tỉnh Tây Nguyên đã huy động nhiều nguồn vốn khác nhau xây dựng mới hàng chục trường học các cấp ở vùng nông thôn, chủ yếu là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nên đưa tổng số trường học các cấp trên địa bàn tăng lên trên 3.132 trường, trong đó có 2.217 trường phổ thông còn lại là trường mẫu giáo, mầm non.

Như vậy, hiện nay ở các tỉnh Tây Nguyên tỷ lệ xã có trường tiểu học là 98,5%, tỷ lệ xã có trường trung học cơ sở là 95,2%, tỷ lệ xã có trường mẫu giáo, mầm non đạt 96,3%, mỗi huyện, thị xã... đều có từ 1 đến 3 trường trung học phổ thông.

Các tỉnh Tây Nguyên, vùng phụ cận cũng đặc biệt chú trọng đến công tác kiên cố hoá trường học. Chỉ riêng từ năm 2008 đến nay, các tỉnh Tây Nguyên, vùng phụ cận đã đầu tư trên 1.566 tỷ đồng để kiên cố hóa hơn 52.850 phòng học, chỉ còn lại hơn 17.100 phòng học tạm (chủ yếu nhà cấp 4); trong đó, các tỉnh đầu tư trên 1.395 tỷ đồng để kiên cố hóa các trường, lớp học.

Hiện nay, ngoài trường dân tộc nội trú tỉnh, hầu hết các huyện ở Tây Nguyên có đông đồng bào dân tộc thiểu số đều xây dựng được 55 trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc bán trú khang trang, đầy đủ tiện nghi phục vụ tốt yêu cầu dạy và học.

Riêng tỉnh Đắk Lắk hiện có trên 938 trường học các cấp, trong đó bậc học phổ thông có 697 trường, còn lại là các trường mẫu giáo, mầm non. Đắk Lắk là một trong những địa phương đi đầu trong việc ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học cho các cháu, bình quân mỗi năm tỉnh đầu tư xây dựng mới 967 phòng học mới đạt chuẩn quy định. Nhờ vậy, hiện nay, số phòng học của học sinh tiểu học đã tăng lên trên 14.089 phòng học, nâng dần số trường tiểu học học 2 buổi/ngày.

Tỷ lệ phòng học kiên cố ở bậc học phổ thông cũng đã đạt trên 65,7%, số phòng học tạm, phòng học cấp 4 ngày càng thu hẹp dần, từng bước đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn./.

Theo QUANG HUY (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI