Tỷ lệ tiêm chủng thấp, trẻ có nguy cơ cao mắc viêm não do muỗi đốt

31/05/2022 - 08:20

PNO - Trong khi sốt xuất huyết, tay chân miệng đang tăng cao, bệnh viêm não Nhật Bản đã bắt đầu xuất hiện những ca mắc đầu tiên trong năm.

BS Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, TPHCM đã ghi nhận 3 trường hợp nhập viện vì viêm não cấp tính, trong đó có 1 trường hợp đã xác định dương tính với virus viêm não Nhật Bản. Đa phần những trường hợp này sống ở vùng nông thôn - nơi số lượng muỗi đang bùng phát do mùa mưa năm nay đến sớm ở miền Nam. Trong khi đó, Nghệ An cũng phát hiện một trường hợp bị viêm não Nhật Bản tại huyện Thanh Chương vào ngày 25/5.

Trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh tại Hệ thống tiêm chủng VNVC - Ảnh: Minh Ngọc
Trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh tại Hệ thống tiêm chủng VNVC - Ảnh: Minh Ngọc

Virus viêm não Nhật Bản tấn công khiến các mô não bị viêm. Bệnh diễn tiến nhanh, trẻ rơi vào lơ mơ, nôn ói, cứng cổ, đau đầu, co giật, toàn thân gồng duỗi hoặc ưỡn người, hôn mê, suy hô hấp. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ dưới 15 tuổi, chiếm hơn 90% số ca mắc, trong đó đa số là trẻ 2-8 tuổi. Khoảng 30-50% những trường hợp bị viêm não Nhật Bản sẽ có di chứng thần kinh và tâm thần vĩnh viễn. Các di chứng sớm có thể là liệt nửa người, mất ngôn ngữ, rối loạn phối hợp vận động, giảm trí nhớ nghiêm trọng… Các di chứng muộn có thể gặp là động kinh, nghe kém hoặc điếc, rối loạn tâm thần, sống thực vật...

BS Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, điều lo ngại là hiện nay trong khi các bệnh truyền nhiễm bùng phát thì tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ lại không đầy đủ, khiến trẻ không thể chống lại các tác nhân gây bệnh, nhất là khi các bệnh vào cao điểm. Bệnh viêm não Nhật Bản thường sẽ tăng cao vào các tháng 5, 6, 7 trong năm, lây truyền qua đường muỗi đốt.

Báo cáo mới đây của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho thấy, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi tại 21 quận, huyện, TP. Thủ Đức đều không đạt chỉ tiêu lớn hơn hoặc bằng 95% (trừ huyện Cần Giờ). Đối với tỷ lệ tiêm mũi nhắc 18 tháng, TPHCM cũng không đạt chỉ tiêu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tình hình này sẽ dẫn đến nguy cơ cao bùng phát các dịch bệnh đã có vắc xin.

“Phụ huynh hay quên chích mũi nhắc lại khi con vào độ tuổi 4-6 tuổi. Trong đó, mũi nhắc lại của vắc xin viêm não Nhật Bản khi trẻ được 5 tuổi thường bị bỏ qua vì phụ huynh ngỡ tiêm đủ 3 mũi vắc xin là đủ. Tuy nhiên, mũi vắc xin nhắc lại của viêm não Nhật Bản rất quan trọng vì giúp tạo miễn dịch cao nhất cho trẻ, giúp trẻ tránh bị nhiễm virus. Trẻ cần được tiêm nhắc lại vắc xin viêm não Nhật Bản 3 năm một lần cho đến khi đủ 15 tuổi”, BS Chính cho biết.

Trước tình hình dịch bệnh tăng cao, trong đó nhiều bệnh có tỷ lệ tử vong cao, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh cần kiểm tra lại lịch tiêm chủng của trẻ để kịp thời bổ sung các mũi vắc xin cần thiết, ngừa các bệnh đang nguy cơ cao hiện nay như viêm não Nhật Bản, sởi, thủy đậu, cúm, viêm phổi do phế cầu…

Trước nhu cầu phòng bệnh liên tục tăng cao, VNVC khẩn trương đưa vào hoạt động VNVC Bến Lức (tỉnh Long An), giúp người dân địa phương tiếp cận dịch vụ tiêm chủng vắc xin an toàn, chi phí hợp lý, gần nhà. Ảnh: Minh Ngọc
Trước nhu cầu phòng bệnh liên tục tăng cao, VNVC khẩn trương đưa vào hoạt động VNVC Bến Lức (tỉnh Long An), giúp người dân địa phương tiếp cận dịch vụ tiêm chủng vắc xin an toàn, chi phí hợp lý, gần nhà. Ảnh: Minh Ngọc

Liên tục nỗ lực rút ngắn khoảng cách địa lý, hạn chế đi lại xa, tạo tâm lý thoải mái yên tâm cho người dân tiêm vắc xin phòng bệnh, ngày 29/5/2022, VNVC khai trương trung tâm tiêm chủng thứ 67 tại số 61 quốc lộ 1A, khu phố 4, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đây là trung tâm VNVC thứ 2 tại Long An.

Thay vì phải đi khá xa lên TPHCM hay đi ngược về TP. Tân An, bà con huyện Bến Lức và các vùng lân cận như Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước... có thể trải nghiệm dịch vụ tiêm chủng vắc xin cao cấp, an toàn với chi phí hợp lý ngay gần nhà.

Với 20 phòng khám và tiêm, VNVC Bến Lức có khả năng phục vụ gần 1.000 lượt khách mỗi ngày. VNVC Bến Lức có hơn 40 loại vắc xin phòng hơn 50 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và người lớn với nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn được áp dụng xuyên suốt tháng khai trương.

Lan Châu

Nguồn: VNVC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI