Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần thêm 445 tỉ đồng vốn ODA cấp phát

20/05/2025 - 19:20

PNO - Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần thêm 445 tỉ đồng vốn ODA cấp phát từ Trung ương.

Thông tin trên được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) nêu trong báo cáo gửi Sở Xây dựng TPHCM về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị (metro) TPHCM mới đây.

Theo MAUR, tính đến nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã giải ngân được 32.085/43.757 tỉ đồng, đạt 73,33% so với tổng mức đầu tư. Số này chưa bao gồm chi phí đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến do các quận thực hiện.

MAUR cho biết, tuyến metro số 1 đã được UBND TPHCM ra quyết định giao kế hoạch vốn năm 2025. Theo đó, vốn ODA vay lại là 2.150 tỉ đồng và vốn đối ứng là 365,603 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, đã giải ngân được 711 tỉ đồng, đạt 28,27% so với kế hoạch vốn năm 2025.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được vận hành
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được vận hành - Ảnh: Vũ Quyền

Riêng vốn ODA cấp phát chưa đăng ký tại thời điểm lập kế hoạch, do cần phải tính toán lại số vốn ODA cấp phát chưa giải ngân theo hạn mức vốn cấp phát đã được phê duyệt của dự án sau khi giải ngân kế hoạch vốn năm 2024.

Trên cơ sở kết quả giải ngân năm 2024 và kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn lại, dự án cần được giao vốn ODA cấp phát năm 2025 để giải ngân cho các gói thầu từ hiệp định vay VN15-P5 trước thời gian hết hạn. Do đó, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền giao kế hoạch vốn ODA cấp phát cho dự án với số vốn là 445 tỉ đồng.

Cũng theo MAUR, tuyến metro số 1đã hoàn thành công tác thi công xây dựng, đưa công trình vào vận hành khai thác chính thức từ ngày 22/12/2024. Đơn vị đã thực hiện các thủ tục bàn giao công trình cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tổ chức vận hành, khai thác.

Tuy nhiên, hiện còn một số công việc đang được triển khai như: thi công hạng mục tòa nhà văn phòng O&M, tiếp tục hoàn thiện lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin (CP4), hệ thống cơ điện, chiếu sáng, điều hòa không khí, hệ thống phòng cháy chữa cháy; tiếp tục giải quyết các phát sinh khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến các nhà thầu chính của dự án…

Vì vậy, MAUR kiến nghị UBND TPHCM điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm có cơ sở nghiệm thu, thanh toán cho các hạng mục công trình phụ trợ thuộc dự án chưa hoàn thành.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI