Tuyên dương người có nghĩa cử cao đẹp, thầm lặng không kê khai thành tích để báo cáo

09/05/2023 - 14:10

PNO - Đó là mong muốn của lãnh đạo TPHCM tại hội nghị tổng kết tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước.

Ngày 9/5, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 lần tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào Thi đua yêu nước của thành phố.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - phát biểu đánh giá hội nghị tổng kết sáng 9/5. Ảnh: Quốc Ngọc
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - phát biểu đánh giá hội nghị tổng kết sáng 9/5 - Ảnh: Quốc Ngọc

Gần 10 năm qua, công tác tổ chức bình chọn, tuyên dương đã có nhiều chuyển biến mới, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của thành phố, nhất là phong trào người tốt, việc tốt, tạo nên tinh thần thi đua rộng khắp trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Công tác tổ chức triển khai, bình chọn được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo công tâm, khách quan, tạo được uy tín cho chương trình và nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố.

Theo Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM, qua 5 lần tổ chức hội đồng xét chọn đã nhận được 1.248 hồ sơ từ các nơi gửi về giới thiệu gương của 287 tập thể, 961 cá nhân. Hội đồng đã xét chọn tuyên dương 578 gương (130 tập thể, 448 cá nhân), đạt tỉ lệ 46,3% trên tổng số gương được giới thiệu. Trong đó, số gương được tuyên dương từ giới thiệu của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên là 463 gương, đạt tỉ lệ 75%.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các cá nhân được tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”. Ảnh: Quốc Ngọc
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các cá nhân được tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” - Ảnh: Quốc Ngọc

Dù số gương được giới thiệu qua các lần tuyên dương ngày càng tăng nhưng tỉ lệ được chọn lại có chiều hướng giảm. Đây là kết quả từ chất lượng thẩm định hồ sơ dần được nâng cao, hạn chế việc trùng lặp những thành tích đã được các cấp ghi nhận, khen thưởng trước đó.

Cụ thể có thể thấy số lượng giới thiệu ở lần 5 cao hơn các lần trước nhiều, nhưng tỉ lệ được xét chọn tuyên dương chỉ đạt 22,3% (101 gương). Hầu hết các gương được tuyên dương là những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố có đóng góp thầm lặng trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội ở nhiều thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi khác nhau và được mở rộng, bổ sung thêm qua các kỳ tuyên dương về sau.

Một hạn chế mà hội đồng nhận thấy, các gương được tuyên dương chưa đa dạng nhiều lĩnh vực, còn một vài lĩnh vực chưa được phát hiện và giới thiệu tuyên dương như ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, các khu nhà trọ, trường học, thầm lặng trong thực hiện công việc...

Lãnh đạo UBND TPHCM cùng các cá nhân, tập thể được tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” tại hội nghị. Ảnh: Quốc Ngọc
Lãnh đạo UBND TPHCM cùng các cá nhân, tập thể được tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” tại hội nghị - Ảnh: Quốc Ngọc

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - đánh giá, việc tổng kết chương trình tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” giúp một thành phố được mang “thương hiệu thành phố nghĩa tình” nhìn lại những mặt làm được và chưa được trong công tác tổ chức để từ đó định hướng cho những lần sau được bài bản, chặt chẽ, tốt hơn.

Ông đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM cùng suy nghĩ để trong thời gian tới có nhiều “gương thầm lặng mà cao cả” với đúng nghĩa của danh hiệu cao quý đó, được lan tỏa đến nhiều đối tượng, mọi lứa tuổi, nhiều thành phần, đa dạng lĩnh vực tạo thành nhiều “màu sắc” lan tỏa khắp Thành phố.

Theo ông Phan Văn Mãi, việc tuyên dương cần theo hướng tập trung phát hiện, giới thiệu những người có nghĩa cử cao đẹp, việc làm tử tế thầm lặng không phải tự kê khai thành tích để báo cáo. Đồng thời, các thủ tục bình chọn đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn, có cơ chế khen thưởng người phát hiện, làm hồ sơ… cần tiếp tục đổi mới nhiều mặt về phương thức tổ chức, lựa chọn, giới thiệu và tuyên dương để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI