Tướng Mỹ đến Syria, Nga mạnh tay trấn áp vi phạm ngừng bắn

23/05/2016 - 07:28

PNO - Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông đã bí mật đến Syria, trong khi quân đội Syria chủ trong trên chiến trường, Nga sẽ ném bom bất cứ ai vi phạm ngừng bắn. 

Quân đội Syria chủ động trên chiến trường

Chiến sự Syria đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết khi các bên đã rục rịch có những bước chuẩn bị về quân lực tại quốc gia Trung Đông này.

Về phía quân Chính phủ Syria, ngày 21/5, hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin quân đội chính phủ nước này đã tiêu diệt ít nhất 125 tay súng thuộc tổ chức Mặt trận al-Nusra có liên hệ với Al-Qaeda và các nhóm vũ trang có cùng tư tưởng tại tỉnh Hama.

Theo SANA, số phiến quân trên thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân đội gần thị trấn Hur Binafsuh của tỉnh Hama.

Tuong My den Syria, Nga manh tay tran ap vi pham ngung ban
Quân đội Syria liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường.

Ngoài ra, lực lượng chính phủ cũng phá vỡ vòng vây của quân nổi dậy tại một trạm nhiệt điện ở thị trấn Zara gần đó.

Các nhóm vũ trang Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham gần đây đã mở một cuộc tấn công lớn vào thị trấn Zara, tàn sát dân thường mà chủ yếu là những người theo giáo phái Alawite và bắt cóc hàng chục dân thường ở Zara. Bởi vậy, quân đội chính phủ quyết định mở chiến dịch phản công nhằm giành lại thị trấn này cũng như thị trấn Hur Binafsuh.

Ngoài ra, chiến trường sẽ càng trở nên căng go hơn trong thời gian tới khi quân đội và các lực lượng yêu nước, cùng với lực lượng không quân Nga, Syria đã sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô lớn vào các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa từ tỉnh Aleppo và Hama, nhiều nguồn tin ngày 21/5 cho biết.

Theo nguồn tin, quân đội Syria và các tay súng trung thành với chính phủ đã có mặt ở các vùng lãnh thổ phía đông tỉnh Aleppo và phía đông bắc tỉnh Hama chủ yếu ở Ithriya, sẵn sàng phát động hoạt động chung tiêu diệt sạch các phiến quân thánh chiến ở Raqqa, nhằm quyết giải phóng thành phố này khỏi tay IS.

Cùng lúc, các chiến đấu cơ Nga và Syria sẽ liên tục trút mưa bom vào các sào huyệt của IS ở Raqqa để làm suy yếu khả năng phòng thủ của nhóm khủng bố này, và mở đường cho các lực lượng mặt đất trên chiến trường tiến công dễ dàng hơn.

Mỹ dọn đường đến Syria

Cùng ngày, trong một diễn biến phức tạp tại Damascus, truyền thông Mỹ cho biết, Tướng Lục quân Joseph Votel - Tư lệnh quân đội Mỹ ở Trung Đông đã bí mật đến Syria.

Máy bay chở Tướng Votel hạ cánh xuống một khu trại của các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ huấn luyện các tay súng Saudi Arabia tại Syria, cách nơi đang xảy ra giao tranh gần nhất khoảng 80km.

Tuong My den Syria, Nga manh tay tran ap vi pham ngung ban
Tướng Votel trả lời báo chí tại một địa điểm bí mật ở Syria ngày 21/5. Ảnh: AP

Tại Syria, vị tướng người Mỹ đã gặp mặt khoảng 200 binh sĩ nước này đồng thời nhấn mạnh việc củng cố hợp tác với các nhóm dân quân người Saudi Arabia và người Kurd ở Syria chống IS.

Trước đó một ngày, ông Votel cũng đã đến Iraq và có cuộc gặp với các tư lệnh Mỹ và Iraq tại đây.

Trả lời báo chí tại Syria, Tướng Votel cho biết ông thấy mình có trách nhiệm phải vào vùng chiến tranh Syria để kiểm tra tình hình binh sĩ và có đánh giá về cuộc chiến chống tổ chức IS tại Syria.

“Tôi chịu trách nhiệm về nhiệm vụ này, tôi chịu trách nhiệm với các binh sĩ đã được gửi đến Syria. Vì thế tôi cần thiết phải đến để đánh giá và chia sẻ những rủi ro họ đang phải đối mặt”, ông Votel nhấn mạnh.

Theo Tướng Votel, chuyến thăm củng cố niềm tin rằng Mỹ đã và đang đi đúng hướng trong việc phát triển các lực lượng địa phương chống IS.

“Chúng tôi không có gì phải giấu. Tôi không muốn mọi người phải đồn đoán xung quanh lý do tại sao. Người Mỹ có quyền biết được những gì quân nhân Mỹ làm ở Syria”, ông Votel tuyên bố khi được hỏi về lý do thực sự của chuyến thăm.

Trước đó, hôm 25/4, trong bài phát biểu quan trọng tại thành phố Hanover của Đức, Tổng thống Obama cho biết đã phê chuẩn kế hoạch triển khai thêm tới 250 binh sỹ đến Syria, trong đó có cả các đơn vị đặc nhiệm, nhằm huấn luyện và hỗ trợ lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống phiến quân IS.

Theo ông Obama, việc triển khai này nhằm đẩy mạnh đà tiến của các lực lượng đặc nhiệm vốn đã hoạt động ở quốc gia Trung Đông này nhằm đánh đuổi IS ra khỏi các khu vực trọng yếu.

Thậm chí, truyền thông Mỹ hôm 13/4 còn tiết lộ chi tiết về “Kế hoạch B” của Washington sẽ được áp dụng trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này gặp thất bại.

Nga tấn công bất cứ ai vi phạm ngừng bắn

Về phía Nga, ngày 20/5, phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đề xuất liên quân do Mỹ đứng đầu nên phối hợp với Nga trong chiến dịch không kích chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria và Iraq.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI