Tưng bừng lễ hội đua bò Bảy Núi An Giang

18/09/2022 - 18:06

PNO - Lễ hội đua bò Bảy Núi An Giang là lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Tri Tôn (An Giang).

Ngày 18/9, tại Khu du lịch Tà Pạ-Soài Chek, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn (An Giang) đã diễn ra lễ hội đua bò truyền thống năm 2022. Tham gia lễ hội có 25 cặp bò đến từ các xã, thị trấn có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn huyện.

Lễ hội đua bò huyện Tri Tôn (An Giang)

Ông Trần Minh Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn cho biết, sau 2 năm bị gián đoạn vì dịch COVID-19, năm nay lễ hội đua bò truyền thống của đồng bào Khmer tổ chức đúng vào dịp đón mừng lễ Sene Dolta (lễ cúng ông bà) nên thu hút hàng ngàn người đến xem và cổ vũ cho các cặp bò đua.

Bước vào tranh tài, 2 đôi bò thi đấu theo thể thức đấu một vòng hô (chạy chậm để biểu diễn kỹ thuật điều khiển bò) và một vòng thả (chạy với tốc độ cao nhất để về đích) chọn đôi bò thắng cuộc vào vòng thi đấu tiếp theo.

Kết quả, cặp bò mang số đeo 23 của ông Nguyễn Thành Toàn, ở xã Lương Phi đã xuất sắc giành giải nhất; cặp bò mang số đeo 02 của ông Chau Kim Cheng, ở xã Núi Tô giành giải nhì; cặp bò mang số đeo 16 của ông Chau Nanh Ni, ở xã Núi Tô giành giải ba. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải điều khiển bò giỏi nhất cho ông Nguyễn Thành Toàn.

Trao giải cho các đội đua bò đạt thành tích cao

Lễ hội đua bò Bảy Núi An Giang là lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi (An Giang), nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nói chung. Không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống đậm chất nhân văn của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi, ngày hội còn là một sân chơi thể thao, giải trí ý nghĩa cho người nông dân Khmer các phum, sóc sau những giờ lao động vất vả trên đồng ruộng.

Năm 2016, lễ hội đua bò Bảy Núi An Giang được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Duy Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI