Từng bán 130.000 đồng/kg, xoài Úc còn 6.000 - 7.000 đồng/kg

16/04/2022 - 08:09

PNO - Dù sản lượng giảm nhưng giá xoài Úc chỉ bằng một phần ba mọi năm khiến nông dân trồng xoài Úc lỗ nặng.

Tuy đang là chính vụ xoài Úc, nhưng nhiều nhà vườn ở "thủ phủ" trái xoài huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa không mấy vui vẻ. Một số vườn, xoài chín rụng nhưng không thấy ai thu hoạch. Theo nhiều nhà vườn, giá xoài năm nay rớt thê thảm khiến nông dân thua lỗ nặng.

Trong thời gian qua, cây xoài là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập chính cho nông dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa
Xoài là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập chính cho nông dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa

Anh Đinh Phú Hưng (xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) trồng 2 ha xoài Úc, mỗi năm thường thu được 30-40 tấn quả, năm nay chỉ còn có 20 tấn. Dù mất mùa, nhưng giá xoài cũng chỉ còn 10.000 đồng/kg, bằng một phần ba, một phần tư năm trước. Trong khi chi phí phân bón, thuốc... chăm sóc cây xoài đều tăng khiến các hộ trồng thua lỗ. 

“Những năm trước, xoài hái xuống là có thương lái mua liền tại gốc. Năm nay tôi phải chở lên tận vựa để bán. Vừa mất giá, tốn thêm công và cho phí vận chuyển” – anh Hưng nói.

Sản lượng giảm, giá thấp nên một số chủ vườn bỏ không thu hoạch dù xoài chín rụng dưới gốc
Sản lượng giảm, giá thấp nên một số chủ vườn bỏ không thu hoạch dù xoài chín rụng dưới gốc

Còn ông Võ Xuân Hiển (xã Cam Thành Bắc) chủ vườn 1,7 ha xoài Úc cũng cho biết, giá xoài các năm trước bán tại vườn đều trên 35.000 đồng/kg. Vụ này gia đình rao bán xô cả vườn giá 140 triệu đồng, sau bớt giá còn 120 triệu đồng, nhưng cũng không có thương lái ghé mua. Gia đình ông đành thuê công hái bán cho vựa với giá 10.000 – 12.000 đồng/kg.

Những chủ vườn bán được giá 10.000 - 12.000 đồng/kg năm nay còn được xem là khá may mắn vì hiện giá xoài Úc chỉ còn 4.000 – 5.000 đồng/kg.

Giá xoài năm nay xuống thấp kỷ lục nên nông dân thua lỗ
Giá xoài năm nay xuống thấp "kỷ lục" nên nông dân thua lỗ

Một chủ vựa xoài ở xã Cam Thành Bắc cho biết, giá xoài hiện nay vựa mua vào chỉ 6.000 đồng/kg. Loại quả này chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc nhưng hiện nay không xuất được nên vựa phải đem ra bán ở các chợ tại Hà Nội. Theo chủ vựa này, do thua lỗ nên 2 năm nay nhà vườn cũng bỏ và không đầu tư nhiều cho xoài Úc như trước.

Xoài Úc được đóng gói để vận chuyển đi tiêu thụ tại một vựa xoài trên địa bàn huyện Cam Lâm
Xoài Úc được đóng gói để vận chuyển đi tiêu thụ tại một vựa xoài trên địa bàn huyện Cam Lâm

Ông Nguyễn Văn Trang, Phó chủ tịch Hội nông dân huyện Cam Lâm cho biết, thời điểm cao nhất giá xoài Úc lên đến 130.000 đồng/kg. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, xoài rớt giá mạnh. Mọi năm, giá xoài ở Xam Lâm xuống đến 25.000 đồng/kg đã là thấp lắm, năm nay chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg là mức kỷ lục. Trong khi chi phí đầu tư, công thu hoạch, vận chuyển đều tăng... khiến bà con nông dân thua lỗ, có một số vườn bỏ không thu hoạch.

Nông dân cố thu hoạch để vớt vát lại chi phí đã bỏ ra
Nông dân cố thu hoạch để vớt vát lại chi phí đã bỏ ra

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Cam Lâm chỉ đạo rà soát, nắm bắt các thông tin về diện tích cho sản phẩm, sản lượng ước tính, tình hình thu hoạch, giá bán, tình hình thu mua, tiêu thụ cũng như các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ xoài Úc trên địa bàn huyện. Để từ đó có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người dân trồng xoài.

Xoài rớt giá thê thảm, nông dân thua lỗ


Huyền Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI