Tư vấn giáo dục quốc tế

18/07/2022 - 14:27

PNO - LTS: Nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh trong việc tìm hiểu các loại hình giáo dục quốc tế, mang đến cơ hội học chương trình quốc tế cho học sinh, từ số báo hôm nay, Báo Phụ Nữ TPHCM mở chuyên mục Tư vấn giáo dục quốc tế, với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục, trường quốc tế tại Việt Nam. Chuyên mục sẽ xuất hiện vào thứ Hai hằng tuần trên trang Giáo dục - Hội nhập.

* Tôi đang tìm hiểu về bằng tú tài quốc tế (IB), xin hỏi con tôi phải theo lộ trình học tập như thế nào? Làm thế nào để yên tâm về chuyên môn của giáo viên? So với các giáo trình quốc tế khác, chương trình IB có những thế mạnh nào đặc biệt?

Nguyễn Thị Bích Thủy (quận Gò Vấp, TPHCM)

Cô Tracy France, Giám đốc Tuyển sinh và Truyền thông Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN): Bằng Tú tài quốc tế được công nhận rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới vì những ưu điểm vượt trội dành cho học sinh chuẩn bị vào đại học. Chương trình IBDP đặc biệt đòi hỏi ở học sinh khả năng tư duy suy luận cùng các kỹ năng nền tảng đa dạng, giúp học sinh có khả năng liên tục ứng biến trong một thế giới không ngừng biến động.

Học sinh trường AISVN trong giờ học theo chương trình Tú tài quốc tế (IB)
Học sinh trường AISVN trong giờ học theo chương trình Tú tài quốc tế (IB)

Lộ trình IB bao gồm chương trình IB PYP dành cho cấp tiểu học, chuyển tiếp sang chương trình IB MYP dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 10. Trong hai năm cuối cấp trung học ở chương trình IB DP, học sinh cần hoàn thành ba cấu phần nền tảng và 6 nhóm môn trong đó có 3-4 môn ở cấp độ chuyên sâu. Đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh rèn luyện năng lực tư duy, các cấu phần nền tảng này bao gồm: lý thuyết kiến thức, bài luận chuyên sâu và hoạt động sáng tạo - hành động - phục vụ. Cụ thể, tại AISVN, chúng tôi được Tổ chức Tú tài Quốc tế (IBO) cấp chứng nhận giảng dạy IB toàn phần cho học sinh từ ba tuổi cho tới lớp 12, tức là gồm cả ba chương trình trên.

Để giảng dạy tại một trường quốc tế IB, giáo viên cần có chứng chỉ sư phạm chuyên nghiệp, đồng thời phải hoàn thành các nội dung đào tạo của IBO. Nội dung đào tạo tối thiểu bao gồm phân nhóm 1 theo yêu cầu của IBO và các buổi huấn luyện chuyên sâu tùy theo nhóm môn của giáo viên. Các trường thường sẽ cần đăng tải đầy đủ thông tin bằng cấp, chứng chỉ của giáo viên trong hồ sơ để đảm bảo chất lượng theo chuẩn đã cam kết.

Thế mạnh của chương trình IB nằm ở sự nghiên cứu và cải tiến chương trình liên tục nhằm giữ nhịp với những thay đổi diễn ra trên thế giới. Trong những kiến thức mà học sinh được học từ mười năm trước, có thể có những điều không còn tính thời sự nhưng một số khác vẫn còn giá trị. Điều này đặc biệt đúng trong những lĩnh vực có sự thay đổi mạnh mẽ như công nghệ. 

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, so với các chương trình khác, chương trình IB giúp học sinh hình thành năng lực tư duy tốt hơn, với các kỹ năng về nhận thức như diễn dịch, phân tích, suy luận, đánh giá và lý giải. Một thế mạnh khác của chương trình là học sinh có thể ứng dụng các kỹ năng học tập của mình vào bất kỳ môi trường nào về sau.

Không như các giáo trình phổ thông khác, chương trình IB không gắn liền với bất cứ quốc gia nào. Có khoảng 5.400 trường trên toàn cầu hiện được triển khai chương trình IB toàn phần; đồng thời, chương trình này cũng được nhiều trường đại học trên toàn thế giới công nhận.

B.T. (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI