Từ tự truyện Hà Chương: Nghĩ về chữ "tình"

13/07/2020 - 15:54

PNO - Sẽ không có gì đáng nói nếu nhà báo Nguyễn Thanh Nhã không lên tiếng, rằng anh không hề được mời ra mắt tự truyện "Nhắm mắt nhìn sao".

Tối 12/7, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt tổ chức buổi ra mắt tự truyện Nhắm mắt nhìn sao của ca-nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương. Cuốn sách được nhà báo Nguyễn Thanh Nhã chấp bút. Sẽ không có gì đáng nói nếu nhà báo Nguyễn Thanh Nhã không lên tiếng, rằng anh không hề được First News mời tham dự buổi ra mắt này.

Cuốn tự truyện vô tình vướng phải lùm xùm vì chuyện ứng xử với người chấp bút
Cuốn tự truyện vô tình vướng phải lùm xùm vì chuyện lẽ ra không đáng có

Nhà báo Thanh Nhã viết trên trang cá nhân vào tối 12/7: "Hôm nay ra mắt sách tại phòng trà WE, tôi không nhận được thư mời. First News coi tác giả là gì vậy?". 

Trong đêm ra mắt, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News - Trí Việt nói rằng có "giao" cho ca-nhạc sĩ Hà Chương nhiệm vụ mời tác giả Thanh Nhã. Hà Chương cũng cho biết có mời, nhưng do anh Thanh Nhã bận công tác Hà Nội nên không thể đến tham dự. 

Liên lạc với nhà báo Nguyễn Thanh Nhã vào trưa 13/7, anh xác nhận với Báo Phụ Nữ TPHCM: “Trước buổi ra mắt ít ngày, Hà Chương có gọi cho tôi mời dự buổi ra mắt sách, nhưng lúc đó tôi nói chưa chắc chắn lắm vì thời gian này đang bận công việc, có thể bay đi Hà Nội”. 

Sự việc lẽ ra không có gì lại trở nên ầm ĩ. 

Tác giả làm việc với đơn vị làm sách/nhà xuất bản theo hợp đồng. Nhuận bút được trả theo phần trăm, tính trên giá bìa và số lượng in theo ký kết. Nhưng ngoài những ràng buộc về pháp lý, tác giả cũng cần quyền được tôn trọng từ phía đối tác của mình. Nhà báo Nguyễn Thanh Nhã có lý lẽ riêng khi lên tiếng bảo vệ mình. Đây là một câu chuyện ứng xử cần được các đơn vị làm sách đúc rút kinh nghiệm.

Theo quan sát của người viết, trong trường hợp này, để sự việc không đi quá xa có lẽ First News cũng nên có một lời xin lỗi với người chấp bút. Riêng việc sách đã in 8 tháng mà người chấp bút không nhận được bất cứ bản sách nào của mình - theo chia sẻ của anh Nhã - đối với phía làm sách mà nói, đã là điều đáng trách. 

Không bàn đến chuyện nội bộ về việc liệu mối quan hệ này có vấn đề gì trong quá trình làm việc từ bản thảo đến thành phẩm, thì câu chuyện ồn ào vừa qua quả là điều đáng tiếc.

Hoàng Hạc

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI