"Tứ trụ" Nghị quyết cần đến vai trò của báo chí

09/06/2025 - 14:59

PNO - Nhiều đại biểu tham dự tọa đàm "Vai trò của báo chí trong tuyên truyền Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân" do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Vụ Địa phương 3 phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) - Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức trong sáng ngày 9/6, đều có chung quan điểm, báo chí giúp các nghị quyết đi vào đời sống.

PGS.TS Ngô Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia TPHCM, chia sẻ tinh thần Nghị quyết 68 đang được lan tỏa, báo chí chính là cầu nối giữa chính sách và đời sống, giữa ý Đảng và lòng dân, góp phần định hướng thông tin, phát hiện các điển hình hay, mô hình hiệu quả.

Các đại biểu cho rằng Báo chí cần trở thành đài radar xã hội, linh hoạt hơn trong cách tiếp cận thông tin  - Ảnh: Thanh Hoa
Các đại biểu cho rằng báo chí cần trở thành "đài radar xã hội", linh hoạt hơn trong cách tiếp cận thông tin - Ảnh: Thanh Hoa

Ông Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, nhận định 4 Nghị quyết gồm Nghị quyết 68, Nghị quyết 57, Nghị quyết 59 và Nghị quyết 66 có thể xem là "Bộ tứ trụ cột" giúp Việt Nam cất cánh, hiện thực hóa tầm nhìn Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Với Nghị quyết 68 khi triển khai chắc chắn sẽ nảy sinh những vấn đề mới, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách hoặc trong tổ chức thực hiện. Do đó, báo chí cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất những sáng kiến, giải pháp để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rõ chức năng “cầu nối” giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và ý Đảng.

Ông Phạm Quý Trọng, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương 3 Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, thẳng thắn chỉ ra hạn chế trong sự kết nối giữa báo chí với các nền tảng số và công nghệ truyền thông hiện đại. Trong khi mạng xã hội, nền tảng video ngắn và trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng, nhiều cơ quan báo chí vẫn loay hoay với mô hình truyền thống, chưa ứng dụng hiệu quả các công cụ như podcast, infographic tương tác, chatbot tư vấn chính sách hay cá nhân hóa trải nghiệm người dùng...

Điều này khiến thông tin về Nghị quyết 68 chưa lan tỏa sâu rộng trong không gian số, thậm chí dễ bị "chìm" giữa vô vàn nội dung giải trí. Ông Trọng nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền Nghị quyết 68, cần có sự chuyển hướng mạnh mẽ về tư duy và phương pháp truyền thông chính sách.

Các đại biểu cho rằng, cần báo chí và doanh nghiệp cùng gầy dựng lòng tin để cùng thắng thay vì chỉ dựa trên lợi ích ngắn hạn - Ảnh: Thanh Hoa
Các đại biểu cho rằng, cần báo chí và doanh nghiệp cùng gầy dựng lòng tin để cùng thắng thay vì chỉ dựa trên lợi ích ngắn hạn - Ảnh: Thanh Hoa

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng đại diện Báo Hà Nội Mới tại TPHCM, cho rằng, trong bối cảnh cả doanh nghiệp và báo chí đang cùng "chuyển mình", đây là thời điểm hai bên cùng gây dựng lòng tin để hướng tới những mối quan hệ mang tính chiến lược, cùng thắng, thay vì chỉ dựa trên những lợi ích ngắn hạn.

Ông dẫn chứng cuộc khủng hoảng truyền thông liên quan đến chất lượng thực phẩm của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam. Khi mạng xã hội tràn lan thông tin đồn đoán, giả thuyết, nhưng các phương tiện thông tin đại chúng chỉ xuất hiện một thông cáo báo chí ngắn gọn từ doanh nghiệp. Ông Lâm nhận định, không chỉ báo giới mà cả doanh nghiệp cũng không thể "chờ kết luận" khi dư luận đang cần thông tin chính thống.

Tại tọa đàm, tham luận của Báo Phụ nữ TPHCM tập trung chia sẻ vào vai trò của Báo trong việc phản ánh trung thực, khách quan và sâu sắc những tâm tư, nguyện vọng và khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Báo đã chủ động đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan hoạch định chính sách, phản ánh những vướng mắc thực tế từ thủ tục hành chính, quy định chồng chéo đến khó khăn trong tiếp cận vốn, đất đai, thị trường.

Nhận thức khởi nghiệp không chỉ là hành trình kinh tế mà còn là hành trình khẳng định vị thế, quyền năng và sự tự chủ của người phụ nữ, Báo Phụ nữ TPHCM đã phối hợp với Hội LHPN TPHCM và các ngân hàng để triển khai các chương trình hỗ trợ vốn không lãi suất cho phụ nữ khởi nghiệp, đặc biệt là phụ nữ yếu thế, phụ nữ đơn thân, phụ nữ nông thôn và phụ nữ nhập cư.

Báo cũng đã tôn vinh giá trị doanh nhân qua cuộc thi "Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình", dự kiến trao giải vào tháng 8/2025. Với hơn 50 bài viết chất lượng, cuộc thi góp phần xây dựng thương hiệu doanh nhân có chiều sâu văn hóa, đạo đức và nhân bản – những "tài sản mềm" vô giá trong thời đại ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), tạo nên những câu chuyện truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ về ý chí phấn đấu, khát vọng làm giàu chính đáng, tinh thần hiếu nghĩa, lòng biết ơn và trách nhiệm xã hội.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI