Từ chối cách nào để người bạn thân không bị tổn thương?

15/11/2021 - 19:00

PNO - Khó có sự từ chối nào làm người bị từ chối hoàn toàn không tổn thương đâu em. Chỉ là giảm thiểu điều đó đến mức tối đa có thể mà thôi.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em với bạn ấy là bạn thân từ hồi cấp 2. Bạn là con trai mà nhỏ nhẹ như con gái. Em là con gái mà mạnh bạo cá tính như con trai. Bạn hay chăm sóc, quan tâm, lo lắng cho em, còn em thì luôn khiến bạn lo lắng với những chuyến dã ngoại leo núi, lặn biển...

Chơi với nhau mười mấy năm như thế, em rành tính cách của bạn lắm, và nói thật thì em không bao giờ nghĩ sẽ yêu một người đàn ông như bạn. Chỉ là bạn thôi.

Em đâu cần người nấu ăn, giặt giầy, mua sắm cho em... Em cần người che chở, bảo vệ em, người có thể đánh nhau với cả thế giới vì em cơ. Còn bạn thì cứ nhỏ nhẹ như thế... Chưa có tình huống nào nguy hiểm, nhưng em nghĩ nếu có, chắc em là người phải bảo vệ bạn.

Dạo này, em thấy bạn cứ có vẻ bí mật, tìm cách mượn em nhẫn, hình như muốn xem em đeo cỡ nào thì phải. Em sợ bạn sẽ cầu hôn em quá.

Nếu bạn làm như thế mà lại trong tình huống khó xử, kiểu như có đông người (bạn thích mấy trò lãng mạn lắm) thì em phải làm sao hả chị? Em không muốn bạn bị tổn thương. Em muốn làm bạn của nhau đến già. Vì em chỉ có bạn là thân nhất thôi.

Chị chỉ em cách từ chối đi chị ơi!

Lan Anh

Em Lan Anh thân mến,

Thật sự thì rất khó có sự từ chối nào làm người bị từ chối hoàn toàn không tổn thương đâu em. Chỉ là giảm thiểu "thiệt hại tinh thần" đến mức tối đa có thể mà thôi. 

Em chỉ mới thấy bạn có ý định thôi, chứ chưa biết bạn sẽ cầu hôn vào lúc nào thì tốt nhất là ngay từ bây giờ em hãy tìm cách làm cho bạn hiểu được tình cảm của em với bạn chỉ là tình bạn mà thôi.

Khi yêu, người ta biết cách bật đèn xanh cho người kia tiến tới cơ mà. Mà trên cột đèn giao thông cũng có cả đèn đỏ. Trước khi đèn đỏ còn có đèn vàng nữa, em hãy sử dụng ngay lập tức cả hai ngôn ngữ màu sắc này, để bạn hiểu.

Em có thể bóng gió, xa gần cho bạn biết mẫu người em thích, em chọn để làm chồng mình. Chọn cách nói nào nhẹ nhàng nhất, vui vẻ nhất, và trong lúc bạn đang bình tĩnh nhất.

Em cũng có thể làm như hỏi ý kiến của bạn về một anh chàng nào đó, và nhớ là nên thòng thêm những câu như là "mình tin bạn, mình cần ý kiến bạn lắm mới quyết định được, bạn hậu thuẫn cho mình nhé".... Nó cũng có tác dụng giảm đau lắm đấy.

Hỏi han bạn về những kiểu bạn gái mà bạn thích, làm cho bạn hiểu rằng mình rất mong bạn có hạnh phúc với một ai đó mà mình có thể giới thiệu cho bạn...

Nói chung là có rất nhiều cách để ngăn chặn trước những tình huống khó xử. Chỉ có điều, chắc chắn là bạn sẽ phải buồn đôi chút chứ không thể nào hoàn toàn bình thường được.

Nhưng hãy giúp bạn nghĩ theo một hướng tốt đẹp thế này: Vợ chồng còn có khi ly hôn, trở mặt, ghét nhau, chứ những người bạn thân đúng nghĩa sẽ mãi mãi là bạn của nhau. Điều đó cũng thật là tuyệt.

Chúc em vượt qua tình huống khó khăn này mà vẫn giữ được bạn.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI