Từ 21/10, người từ vùng xanh đi tàu hỏa không cần xét nghiệm

21/10/2021 - 10:24

PNO - Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ ngày 21/10, người từ vùng xanh đi tàu hỏa không cần xét nghiệm COVID-19.

Tối 20/10, Bộ GTVT có quyết định 1839 về ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, hành khách tham gia giao thông vận tải đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu: tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Từ 21/10, người từ vùng xanh đi tàu hỏa không cần xét nghiệm
Từ ngày 21/10, người từ vùng xanh đi tàu hỏa không cần xét nghiệm COVID-19

Hành khách chỉ xét nghiệm khi có một trong các triệu chứng như: sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở….

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp sau: có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3, đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh COVID-19: chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế, theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh, có kết quả âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4: phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành).

Về phương án chạy tàu từ ngày 21/10, tuyến Hà Nội - TPHCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày đêm từ Hà Nội đi TPHCM.

Trên khu đoạn Hà Nội - Vinh chạy 1 đôi tàu/ngày đêm, khu đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm, tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày đêm.

Các ga được phép đón, trả khách trên tuyến Hà Nội - TPHCM gồm 38 ga, tuyến Hà Nội - Hải Phòng 7 ga.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI