Trường THPT Việt Nhật – Giáo dục gắn liền hoạt động trải nghiệm sáng tạo

04/07/2018 - 16:50

PNO - Nhật Bản cũng như các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, hoạt động trải nghiệm sáng tạo luôn ưu tiên áp dụng trong các phương pháp giảng dạy hiện đại.

Để hiểu thêm chương trình và phương pháp giáo dục thông qua những hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường THPT Việt Nhật (VJS), chúng tôi đã có buổi trao đổi với ThS Bùi Xuân Hiệp - Chủ tịch HĐQT nhà trường xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, ông có thể cho biết chương trình giáo dục tại trường THPT Việt Nhật gồm những chương trình gì, kế hoạch tổ chức giảng dạy ra sao?

Nhà trường giáo dục kết hợp giữa chương trình THPT của Việt Nam và chương trình giáo dục ngoại khóa theo triết lý giáo dục của Nhật Bản, mọi hoạt động của VJS đều hướng đến mục tiêu giáo dục nhân cách sống. Đồng thời, các hoạt động ngoại khóa, các môn học luôn gắn liền với những hoạt động trải nghiệm thực tế. Đây là phương pháp ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, giúp học sinh VJS tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kỹ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân qua mỗi bài học.

Truong THPT Viet Nhat – Giao duc gan lien hoat dong trai nghiem sang tao

Chương trình giáo dục của VJS bao gồm: Chương trình THPT của Bộ GDĐT Việt Nam được giảng dạy vào buổi sáng, song song với việc lồng ghép các bài tập nâng cao trong các bộ đề thi năng lực quốc gia để các em đạt được kết quả cao ở kỳ thi THPT quốc gia và xét vào các trường đại học uy tín trong và ngoài nước. Buổi chiều học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa nhằm hình thành được 3 phẩm chất: sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm. Đây là những phẩm chất cần thiết để học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội và cộng đồng. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng đào tạo tăng cường tiếng Anh và tiếng Nhật, làm nền tảng để các em bước vào đại học, nhất là du học ở các nước phát triển như Nhật Bản.

Thực trạng hiện nay vẫn còn nhiều học sinh chọn sai ngành nghề, ông cho biết VJS đã làm gì để giúp học sinh chọn được đúng ngành nghề ở bậc đại học?

Chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực của mỗi cá nhân là điều vô cùng quan trọng, nếu chọn đúng thì các em sẽ đam mê học tập, phát huy được năng lực sở trường của mình sớm có được nghề nghiệp ổn định. Ngược lại, sẽ gây ra rất nhiều lãng phí về thời gian, tiền bạc của bản thân và gia đình. Tại VJS, học sinh được định hướng nghề nghiệp rất sớm thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp, các trường đại học của Việt Nam và Nhật Bản, qua đó các em sẽ chọn được trường cũng như ngành nghề phù hợp với năng lực và sở trường của mình.

Truong THPT Viet Nhat – Giao duc gan lien hoat dong trai nghiem sang tao

Được biết trong những năm gần đây số lượng du học sinh đến Nhật tăng nhanh và phần lớn đều thành công trên đất nước Nhật, ông có thể cho biết VJS đã chuẩn bị gì cho học sinh của mình?

Theo số liệu từ tổ chức các dịch vụ sinh viên Nhật Bản, lượng du học sinh Việt Nam đến Nhật tăng 12 lần trong 6 năm (tính đến 5/2016), đã lên đến 54.000 người. Từ đó cho thấy, du học Nhật Bản là một trong những lựa chọn tốt cho sinh viên Việt Nam, số lượng người Việt ngày càng đông và thành công trên đất nước Nhật sẽ là động lực và niềm tin cho những du học sinh trong tương lai.

Truong THPT Viet Nhat – Giao duc gan lien hoat dong trai nghiem sang tao

Để chuẩn bị tốt nhất cho học sinh sang Nhật du học, ngoài việc giảng dạy tiếng Nhật cho các em ngay từ lớp 10, VJS còn tăng cường hợp tác với các tập đoàn giáo dục, y tế của Nhật Bản để xây dựng nhiều suất học bổng cho học sinh, nhất là chương trình du học vừa làm vừa học với mục tiêu “Du học không chỉ dành cho những học sinh gia đình khá giả, mà ngay cả những học sinh có hoàn kinh tế khó khăn vẫn được tham gia du học tại Nhật Bản”.

Như vậy, khi chọn học tại VJS học sinh không chỉ được đào tạo theo chương trình chuẩn tại Việt Nam để đạt kết quả cao trong các kỳ thi tuyển quốc gia, mà còn được giáo dục phẩm chất, nhân cách, chuẩn bị các điều kiện cần và đủ cho việc du học tại Nhật Bản và các nước tiên tiến trong tương lai. Hơn thế nữa, thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh sẽ được phát hiện và bồi dưỡng những năng lực đặc biệt, giúp các em phát huy sở trường của bản thân và sớm đạt được thành công.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Trường THPT Việt Nhật

Địa chỉ: 785/5 Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM  

Điện thoại: (028) 62780083 – Hotline: 0918 860 156 (Ms. Trang)

Website: www.thptvietnhat.edu.vn

Email: truongvietnhat@gmail.com  

Facebook: www.facebook.com/ THPT Viet Nhat

H.Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI