Trưởng phòng giáo dục viết thư khen gửi học sinh tiêu biểu

23/05/2023 - 13:25

PNO - 292 lá thư khen của Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 đã được trao đến tận tay 292 học sinh tiêu biểu làm theo lời Bác của quận trong năm học 2022-2023 sáng 23/5. Đây là lần đầu tiên hình thức thư khen được triển khai ở cấp quận, khiến học sinh háo hức.

Trong lớp Võ Nguyễn Anh Khoa- lớp 8A2, Trường THCS Đồng Khởi có bạn Mạnh Hùng bị bại liệt bẩm sinh chi dưới nên đi lại rất khó khăn. Suốt 3 năm qua, Khoa đã không ngần ngại trở thành “đôi chân” giúp bạn đi lại, hoà nhập với bạn bè. Vào mỗi giờ ra về, Khoa đều ở lại giúp bạn cất cặp sách và dìu bạn xuống cầu thang.

Lần đầu tiên những lá thư khen được trưởng phòng viết trao đến từng học sinh
Lần đầu tiên những lá thư khen được trưởng phòng viết trao đến từng học sinh

Lá thư khen được cô Lê Thị Bình - Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 viết tặng Anh Khoa có đoạn: “Em có tấm lòng nhân hậu, kiên trì giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, là tấm gương tiêu biểu về cách sống đẹp. Em xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Cô chúc em luôn có sức khoẻ thật tốt, mong tình bạn của 2 em sẽ tiếp tục lan toả về những tấm gương sáng, có trái tim nhân hậu và sống đẹp”. 

292 lá thư khen gửi đến 292 học sinh tiêu biểu thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy trong dịp này là mỗi lời động viên nhắn nhủ riêng biệt, không lá thư nào giống nhau.

Mỗi lá thư khen mang một dấu ấn riêng
Mỗi lá thư khen mang một dấu ấn riêng

“Bảo Vy là một cô bé ngoan ngoãn, lễ phép, có ý thức trong thực hiện các kỹ năng tự phục vụ: biết rửa tay, lau mặt trước khi ăn cơm, phụ giúp cô chuẩn bị đồ dùng trên bàn ăn và biết cất đồ chơi đúng quy định. Với tình yêu nghệ thuật em đã tự tin tham gia các tiết mục văn nghệ trong lễ 20/11, lễ hội Noel…, và rất thích vẽ những bức tranh để trang trí trong lớp học của mình. Thật đáng khen!”- lá thư khen dành cho bé Bảo Vy, Trường Mầm non Cô Giang.

“Cô rất ấn tượng với sự năng động, đầy sáng tạo, tự giác học tập, luôn hăng hái tham gia hoạt động và luôn giúp đỡ các bạn khó khăn. Bên cạnh học tập chăm chỉ, các hoạt động phong trào, thiện nguyện cũng là thế mạnh của em… Ngoài ra, em cũng giành nhiều huy chương vàng về cho trường mình tại giải bơi lội dành cho học sinh thiếu nhi toàn quốc, giải vô địch toàn năng cấp thành phố. Cô chúc em luôn vui khoẻ, chăm ngoan, học giỏi và tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa nhé!”- lá thư khen gửi đến Mã Thạnh Trung Chính - học sinh lớp 3/1, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Cùng thư khen, mỗi học sinh nhận được tập sách theo lứa tuổi về học tập, làm theo lời Bác dạy
Cùng thư khen, mỗi học sinh được tặng tập sách theo lứa tuổi về học tập, làm theo lời Bác dạy

Lần đầu tiên nhận được thư khen của cô trưởng phòng, Trung Chính đọc mãi không thôi. “Em rất vui khi nhận được thư của cô. Cô viết thật hay. Em sẽ cố gắng học tập tốt để năm sau lại được cô gửi thư…”.

Bà Lê Thị Bình- Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 cho hay, đây là năm đầu tiên quận đưa hình thức thư khen vào khen thưởng học sinh tiêu biểu cấp quận. Trước đó, ở từng nhà trường, giáo viên đã có những sáng tạo áp dụng hình thức thư khen.

Giao lưu những học sinh tiêu biểu trong thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
Giao lưu những học sinh tiêu biểu trong thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

“Với mỗi lá thư khen, học sinh sẽ được nhắc lại các thành tích mà các em đạt được. Đó có thể là thành tích về học tập song cũng có thể là hoạt động phong trào, việc làm tốt của em trong năm học. Qua mỗi lá thư khen, tôi mong các em hiểu rằng bản thân mỗi em là một bông hoa đẹp, đều có những tố chất riêng biệt và đều được trân trọng, ghi nhận, để từ đó các em tự tin hơn về bản thân, thêm nỗ lực cố gắng…”- bà Lê Thị Bình chia sẻ.

Dịp này, những học sinh tiểu biểu quận 1 được tham quan các địa danh lịch sử, văn hoá tiêu biểu của TPHCM trên xe bus 2 tầng và dâng hương, tham quan di tích Bến Nhà Rồng. 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhắn học sinh sống thật khiêm tốn, yêu thương

Trong lễ Tri ân và trưởng thành của 515 học sinh lớp 9 và 411 học sinh lớp 12 vào sáng 23/5, tiến sĩ Nguyễn Minh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - đã gửi đến các em những lời nhắn nhủ đầy yêu thương, trách nhiệm. 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhắn học sinh 4 giá trị
Các em học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tại lễ Tri ân và trưởng thành

“Các em hãy hân hoan chào đón chặng đường phía trước, một bước ngoặt mới, hãy tạo cho mình nguồn năng lượng tích cực. Không ủy mị, không buồn. Chúng ta chỉ tạm xa nhau để thực hiện những mục tiêu mới, chặng đường mới rạng rỡ hơn. Trên chặng đường thực hiện những mục tiêu mới, các em hãy mang giá trị của học sinh trường chuyên đến với cộng đồng và là một công dân có ích cho xã hội” - tiến sĩ Nguyễn Minh nói với các em học sinh.

Đồng thời nhắn gửi đến các em 4 giá trị cần phải ghi nhớ, đó là: niềm tin, khiêm tốn, không sợ hãi và sống biết yêu thương. 

“Các em cần có niềm tin vào chính mình, vì “niềm tin biến cái không thể thành có thể”. Vì các em đều có cuộc đời riêng của mình để theo đuổi và tất cả các em đều có sức mạnh để biến ước mơ thành hiện thực, miễn là các em giữ vững niềm tin.

Tiếp đến, các em hãy sống thật khiêm tốn, vì cái tôi và sự hiểu biết luôn tỉ lệ nghịch với nhau. Hiểu biết càng nhiều, cái tôi càng bé. Hiểu biết càng ít, cái tôi càng cao.

Bên cạnh đó, các em hãy tập giải quyết các vấn đề phức tạp trong cuộc sống, đừng vội vàng tìm sự giúp đỡ từ người thân, hãy rèn luyện kỹ năng cho chính mình. Đừng sợ hãi khi phải bắt đầu lại từ đầu, vì đó là cơ hội để xây dựng mọi thứ tuyệt vời hơn.

nhắn gửi đến các em 4 giá trị cần phải ghi nhớ, đó là: niềm tin, khiêm tốn, không sợ hãi và sống biết yêu thương
Tiến sĩ Nguyễn Minh nhắn gửi đến các học sinh 4 giá trị cần phải ghi nhớ là: niềm tin, khiêm tốn, không sợ hãi và sống biết yêu thương

Đặc biệt, các em hãy dành thời gian yêu thương và chăm sóc bản thân mình, giao tiếp với thiên nhiên, vì mình là thực thể của thiên nhiên, không phải thực thể của công nghệ. Hãy nói lời yêu thương với ba mẹ và người thân. Vì người lớn không phải lúc nào cũng mạnh mẽ, có những lúc cũng thăng trầm theo những khó khăn trong cuộc sống và rất cần sự quan tâm, chia sẻ từ các em…” - tiến sĩ Nguyễn Minh nhắn nhủ.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng gửi lời cảm ơn phụ huynh đã mang đến cho nhà trường những học sinh ưu tú và xuất sắc nhất. Đồng thời nhắn gửi phụ huynh hãy bớt chút thời gian để chia sẻ với con em mình vì các em đã lớn, đang có những thay đổi, những bước ngoặt. 

“Phụ huynh trước hết hãy lắng nghe, đồng cảm, hãy mang đến niềm tin, chỗ dựa tinh thần cho các con. Đừng vội làm giúp các con, vì chúng ta không đủ sức lực, thời gian, sức khỏe để làm thay cho con suốt thời gian sau này. Thay vì vội vàng làm giúp, phụ huynh hãy hướng dẫn các con tập giải quyết các vấn đề phức tạp trong cuộc sống, cho con kỹ năng và giúp con vượt qua giới hạn của bản thân mình. Đừng đặt áp lực cho sự thành công mà hướng trẻ tìm đến niềm hạnh phúc, định hướng cho con những giá trị cốt lõi bên trong và sống có ích cho cộng đồng” - thầy Nguyễn Minh chia sẻ. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI