Hiệu trưởng viết thư khen cho học sinh khối 10

22/05/2023 - 19:55

PNO - Năm học này, nhiều học sinh khối 10 được hiệu trưởng viết thư khen để khích lệ tinh thần. Đây là lần đầu tiên hình thức khen thưởng này được áp dụng ở bậc THPT.

Học sinh nỗ lực được hiệu trưởng tặng thư khen

Năm học 2022-2023, A.V - học sinh lớp 10 Trường THPT Hiệp Bình (TP Thủ Đức) - đạt kết quả học tập loại khá. Theo quy chế khen thưởng học sinh lớp 10 năm nay, A.V sẽ không được khen thưởng trong lễ tổng kết năm học với danh hiệu học sinh tiên tiến mà sẽ được nhận giấy khen của hiệu trưởng nhà trường về những nỗ lực, phấn đấu trong suốt năm học. 

Cô Lê Thị Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình cho hay, năm học này trường có 58,24% học sinh khối 10 đạt kết quả học tập loại khá. Theo quy định về đánh giá học sinh trong Chương trình GDPT 2018, việc khen thưởng cuối năm với học sinh lớp 10 sẽ không còn danh hiệu học sinh tiên tiến. Trong lễ tổng kết cuối năm học, học sinh khối 11 và 12 (đang học chương trình hiện hành) vẫn sẽ được khen thưởng danh hiệu học sinh tiên tiến. Riêng học sinh khối 10 sẽ không được khen thưởng với danh hiệu này.

Năm học này, trong cùng một trường THPT có 2 hình thức khen thưởng
Năm học này, trong cùng một trường THPT có 2 hình thức khen thưởng

“Việc thay đổi về quy chế đánh giá, khen thưởng học sinh trong chương trình mới đã gây hụt hẫng cho học sinh khối 10. Vì thế, vừa để động viên, vừa nhằm ghi nhận những nỗ lực của các em trong suốt năm học, nhà trường đã có hình thức khen thưởng mới động viên các em” - cô Ngọc Anh chia sẻ.

Cô cho biết thêm, những học sinh khối 10 có kết quả học kỳ 2 đạt loạt giỏi song không đạt loại giỏi cả năm (vì kết quả học kỳ 1 đạt loại khá) sẽ được hiệu trưởng viết thư khen vì sự nỗ lực của các em trong học tập. Ngoài ra, những học sinh khá, có thành tích nổi trội ở một số môn học; học sinh tích cực tham gia hoạt động phong trào của lớp, của trường… cũng sẽ được nhận thư khen thưởng, động viên.

“Việc hiệu trưởng viết thư khen cho học sinh là điều cho phép trong chương trình mới. Điều này không chỉ động viên khích lệ các em mà trên hết giúp các em cảm thấy năng lực, sự cố gắng của mình được ghi nhận. Ban đại diện cha mẹ học sinh mỗi lớp cùng với giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ có các phần quà động viên những em có thành tích học tập khá…” - Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình nói.

Hài hòa giữa hai chương trình

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) cũng đã hoàn thành việc xây dựng quy chế khen thưởng học sinh cuối năm học 2022-2023 với nhiều khác biệt so với năm học trước. Những học sinh khối 10 có kết quả học tập đạt loại khá cuối năm sẽ được khen thưởng tại lớp, đồng thời được nhà trường trao thư khen riêng với những học sinh có thành tích nổi trội trong năm học.

“Trong chương trình mới không có quy định khen thưởng danh hiệu học sinh tiên tiến, cũng không quy định việc khen thưởng học sinh riêng trong từng học kỳ. Do đó, quy chế khen thưởng học sinh trong năm học này được nhà trường xây dựng theo hướng cởi mở hơn, làm sao vừa đảm bảo đúng theo quy định, vừa động viên khích lệ học sinh kịp thời, nhất là hài hòa giữa hai chương trình, để học sinh các khối lớp không có sự so bì, không bị hụt hẫng…” - cô Bùi Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - chia sẻ.

Cụ thể, theo hiệu trưởng này, trường theo mô hình trường tiên tiến hội nhập, như vậy quy chế khen thưởng học sinh của trường cũng được bám sát theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế. Những học sinh có lực học khá, luôn tích cực tham gia các dự án học tập, học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tin học, học sinh đạt thành tích trong các hoạt động của trường đều sẽ được hiệu trưởng tặng giấy khen.

Quy chế khen thưởng học sinh phải đảm bảo đúng quy định và hài hoà giữa 2 chương trình
Cô Bùi Minh Tâm cho rằng, quy chế khen thưởng học sinh phải đảm bảo đúng quy định và hài hòa giữa hai chương trình

“Nhiều học sinh khối 10 đạt danh hiệu học sinh giỏi trong học kỳ 2 cũng thắc mắc về việc các em không được khen thưởng trước toàn trường. Nhà trường đã giải thích để phụ huynh học sinh hiểu về quy chế khen thưởng trong Chương trình GDPT 2018, đồng thời có hình thức khen thưởng phù hợp theo quy chế của nhà trường với các em. Chương trình mới dù có nhiều thay đổi về phương thức khen thưởng học sinh song lại trao quyền rất lớn cho nhà trường trong thiết kế tổ chức hoạt động giảng dạy, nhằm phát huy, ghi nhận năng lực, phẩm chất của học sinh. Nhìn ở mặt tích cực thì Chương trình GDPT 2018 đã giúp học sinh khối 10 có nhiều cơ hội để được ghi nhận hơn” - cô Bùi Minh Tâm đánh giá. 

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên quy chế đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018 được áp dụng với học sinh khối 10, có nhiều điểm mới rõ rệt. Như vậy, trong cùng một trường THPT sẽ áp dụng song song 2 hình thức khen thưởng. Để động viên khích lệ học sinh kịp thời, hiệu trưởng các trường THPT phải sáng tạo, chủ động, cởi mở hơn trong xây dựng quy chế khen thưởng học sinh của trường.

“Chương trình mới cho phép hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học. Do đó, dù không còn danh hiệu học sinh tiên tiến, hiệu trưởng vẫn có thể lựa chọn những học sinh có sự cố gắng, nổi trội, nỗ lực ở một khía cạnh nào đó trong năm học để tặng giấy khen. Điều này đòi hỏi hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm phải công tâm, đánh giá khách quan, không cào bằng, không lạm dụng…” - lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI