Trưởng ban Tổ chức TƯ: 10% cán bộ được đề bạt có sai phạm

24/08/2018 - 15:03

PNO - Đây là con số được Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính cho biết tại hội nghị toàn quốc với đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ sáng nay 24/8.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính ghi nhận những năm qua, Đảng bộ khối các cơ quan TƯ, đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh, TP đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Sắp xếp bộ máy tránh gây xáo trộn

Tuy nhiên, Trưởng ban Tổ chức TƯ cũng lưu ý một số hạn chế, bất cập cần được thẳng thắn nhìn nhận như công tác tổ chức cán bộ, đảng viên còn nhiều bất cập; công tác quản lý đảng viên còn nhiều lúng túng…

Truong ban To chuc TU: 10% can bo duoc de bat co sai pham
Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

“Đây là thời kỳ chuyển giao lớp cán bộ chủ yếu được tôi luyện trưởng thành trong chiến tranh, chủ yếu được đào tạo trong nước và các nước XHCN sang lớp cán bộ sinh ra, lớn lên trong môi trường hoà bình được đào tạo nhiều nguồn, nhiều nước có thể chế khác nhau”, Trưởng ban Tổ chức TƯ nói và lưu ý đây là đặc điểm rất quan trọng.

Ông đề nghị, Bí thư Đảng uỷ khối TƯ và địa phương đẩy mạnh việc thực hiện các Nghị quyết TƯ khoá 12. Trong đó chú ý 2 mục tiêu: vừa tinh giản bộ máy biên chế, gắn cơ cấu lại đội ngũ; nâng cao hiệu lực hiệu quả.  

“Việc sắp xếp bộ máy sao cho hợp lý, tránh tình trạng người tốt không được sử dụng, người không tốt lại được sử dụng hoặc giải quyết chế độ chính sách không tốt dễ gây ra nhiều vấn đề xã hội, tránh gây xáo trộn”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Trước mắt, ông đề nghị tập trung rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy khối các cơ quan TƯ, các cơ quan tỉnh, thành phố theo hướng tinh gọn; tổ chức bộ máy tập trung vào một số nhiệm vụ, công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Trưởng ban Tổ chức TƯ đề nghị, trong thời gian tới, các cơ quan phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan tổ chức Đảng liên quan, chuẩn bị tốt, kỹ càng, chất lượng nhân sự cho ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 13.

“Các đồng chí tập trung thực hiện nghị quyết TƯ, kế hoạch TƯ để làm tốt công tác này vì bây giờ sắp tới nơi rồi”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến công tác chuẩn bị để làm tốt công tác nhân sự thực sự chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức.

Ngoài ra, Trưởng ban Tổ chức TƯ cũng đề cập đến việc đổi mới công tác đánh giá cán bộ, theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm thông qua khảo sát công khai kết quả và so sánh với các chức danh tương đương. 

Truong ban To chuc TU: 10% can bo duoc de bat co sai pham

“Đánh giá tốt và chính xác thì sử dụng, bố trí mới chính xác được”, Trưởng ban Tổ chức TƯ lưu ý.

Kiểm soát việc lợi dụng quyền lực, lạm quyền, vượt quyền

Ông cũng nhấn mạnh đến việc có biện pháp hiệu quả để kiểm soát việc lợi dụng quyền lực, lạm quyền, vượt quyền. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và chấm dứt hành vi chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

“Chúng tôi đang xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, tổ chức xây dựng Đảng. Quyết tâm của Đảng rất cao là ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền”, ông Phạm Minh Chính khẳng định. 

Một nội dung khác được Trưởng ban Tổ chức TƯ lưu ý là việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Theo ông, đây là một trong những nội dung và phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Mục đích trước hết của công tác này là giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm những biểu hiện tiêu cực, sai trái trong Đảng chứ không chỉ tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu sai phạm.

“Vừa rồi, do coi trọng và đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát chúng ta đã đẩy mạnh được công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lấy lại được niềm tin trong nhân dân. Qua kiểm tra giám sát mới phát hiện ra được nhiều sai phạm và kịp thời xử lý nghiêm minh”, ông Phạm Minh Chính dẫn chứng.

Ông dẫn con số sai phạm 10% trong tổng số cán bộ được đề bạt, bố trí vào các vị trí trong 5 năm qua mà báo cáo mới nhất của Bán cán sự Đảng Bộ Nội vụ cho biết. Đây mới là tiến hành kiểm tra theo thông báo 43 của Bộ Chính trị riêng trong hệ thống quản lý nhà nước.

Ông Chính nhận xét con số này dù chưa được kiểm chứng nhưng cho thấy sai phạm công tác cán bộ tương đối nhiều và đề nghị phải khắc phục các sai lầm, khuyết điểm, hạn chế trong công tác cán bộ. 

Đan Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI