Trùng tu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đang ở giai đoạn nào?

28/02/2020 - 12:18

PNO - Những tấm bạt bao quanh được tháo ra, phát lộ những hình ảnh mới nhất về mái ngói Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Theo dự kiến, sớm nhất là cuối năm 2025, công trình trùng tu này mới hoàn thành.

Là nhà thờ chính tòa của Tổng Giáo phận TPHCM, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là một trong những công trình kiến trúc độc đáo của thành phố. Sau khi chính thức được khởi công trùng tu vào tháng 6/2017, đến nay, người dân thành phố lẫn khách du lịch luôn quan tâm tới tiến độ thi công của công trình tôn giáo đặc biệt này.

Công trình trùng tu nhà thờ Chính Toà Đức Bà sẽ kéo dài, ít nhất là đến cuối năm 2025 - Ảnh: Cốc Vũ
Công trình trùng tu Nhà thờ Chính toà Đức Bà sẽ kéo dài, ít nhất là đến cuối năm 2025 - Ảnh: Cốc Vũ

Trước đó, vào ngày 18/2, công nhân đã tháo dỡ ngói vảy cá khu vực Cung Thánh phía đường Hàn Thuyên (mái B1). Đây là khu vực mái ngói vảy cá bị hư hỏng nặng nhất, rui và mè đều bị mối ăn toàn bộ.

Ngày 26/2 vừa qua, thay mặt Ban Trùng tu Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn, linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân - Tổng đại diện Tổng Giáo phận TPHCM, Chánh xứ, Trưởng ban trùng tu - đã báo cáo kết quả tiến độ trùng tu trong 2 năm 2019 -2020.

Theo đó, trong năm 2019, nhà thờ đã lắp dựng hệ giàn giáo tại khu vực mái Marseille, mái ngói vảy cá; đào tạo, hướng dẫn công nhân trong nước. Tại khu vực Cung Thánh, mặt bằng sàn thao tác bên trong đã hoàn thành, đơn vị thi công sẽ sử dụng giàn giáo sản xuất trong nước để thực hiện việc trùng tu tại đây. 

Việc khảo sát cho 2 tháp kẽm, tháp chuông, liên kết giữa tháp kẽm, tháp chuông với tường gạch, các khối xây của nhà thờ cũng được tiến hành. Hệ thống điện đã được thiết kế, tính toán xong.

Dàn giáo bên hông nhà thờ hướng nhìn ra đường Hàn Thuyên đang được tháo dỡ - Ảnh: Cốc Vũ
Dàn giáo bên hông nhà thờ hướng nhìn ra đường Hàn Thuyên đang được tháo dỡ - Ảnh: Cốc Vũ

Linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân cũng chia sẻ kế hoạch trùng tu Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn trong năm 2020. Cụ thể: Ngoài mái ngói Marseille khu vực Cung Thánh được hoàn thành thay mới dự kiến vào cuối tháng 3, ban trùng tu sẽ tiếp tục gỡ mái ngói vảy cá vào đầu tháng 4, dự kiến hoàn thành thay mới vào cuối tháng 6 tới.

Bên cạnh đó, gỡ mái ngói âm dương khu vực Cung Thánh đầu tháng 7 và dự kiến hoàn thành thay mới vào cuối năm nay. Trong tháng 3 này, đơn vị thi công cũng sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống cung cấp điện và chống sét cho nhà thờ.

Mái ngói vảy cá sẽ tiếp tục được gỡ vào đầu tháng 4, dự kiến hoàn thành thay mới vào cuối tháng 6 tới - Ảnh: Cốc Vũ

 

Mái ngói vảy cá sẽ tiếp tục được gỡ vào đầu tháng 4, dự kiến hoàn thành thay mới vào cuối tháng 6 tới - Ảnh: Cốc Vũ

Ngoài ra, việc lắp dựng hệ giàn giáo của tháp chuông và tháp kẽm dự kiến bắt đầu trong tháng 5 hoặc tháng 6, hoàn thành trong tháng 9. 

“Công trình trùng tu sẽ còn kéo dài nhiều năm nữa, ít nhất là đến cuối năm 2025, vì tu bổ, sửa chữa, nâng cấp một công trình cổ 140 năm tuổi như Nhà thờ Đức Bà là một công việc đầy rẫy khó khăn, hết sức phức tạp, mất rất nhiều thời gian vì phải làm thật cẩn thận” - linh mục Hồ Văn Xuân nói thêm.

Xem thêm một số hình ảnh trùng tu Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn:

 

Tin, Ảnh: Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI