Trung Quốc tỏ ra "mềm mỏng", Philippines đề cao cảnh giác với để bảo vệ vụ kiện

08/07/2016 - 07:10

PNO - Càng cận kề ngày xét xử, Trung Quốc càng tung ra nhiều "chiêu bài tử tế" với Philippines, tuy nhiên, Manila đã chính thức lên tiếng cảnh giác với Trung Quốc để quyết tâm bảo vệ vụ kiện, bảo vệ lợi ích quốc gia tối cao đến cùng.

Tờ Rappler ngày 5/7 dẫn lời tân Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay phát biểu tại diễn đàn truyền thông Tapatan cho biết Manila sẽ vẫn duy trì thái độ thận trọng đối với các khoản viện trợ do Trung Quốc đề xuất, xét trong bối cảnh quan hệ hai nước vẫn đang còn nhiều khúc mắc liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quoc to ra
Ngoại trưởng Philippines khẳng định sẽ cảnh giác trước Trung Quốc và bảo vệ lợi ích quốc gia đến cùng

Theo Rappler, ông Perfecto Yasay nói: Philippines luôn hoan nghênh mọi khoản viện trợ của các nước dành cho Manila để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng hoặc xây dựng quan hệ thương mại. Tuy nhiên, khi đề cập tới các khoản viện trợ của Trung Quốc, tân Ngoại trưởng Philippines khẳng định: “Chúng tôi biết rằng điều này sẽ có lợi cho nhân dân chúng tôi. Nhưng chúng tôi sẽ không nhận toàn bộ (các khoản viện trợ từ Trung Quốc)”.

“Chúng tôi phải luôn đảm bảo rằng, ngay cả khi làm vậy (nhận viện trợ), chúng tôi sẽ vẫn giữ vững và bảo vệ lợi ích quốc gia tối thượng của chúng tôi”, ông Yasay nhấn mạnh.

Khi được hỏi về phản ứng của Philippines trong trường hợp Trung Quốc muốn sử dụng những gói viện trợ này để đổi lấy việc Manila từ bỏ vụ kiện Bắc Kinh liên quan tới vấn đề Biển Đông tại tòa trọng tài quốc tế, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines nói: “Hãy để tôi hỏi lại bạn. Bạn có nghĩ rằng điều đó sẽ phù hợp với việc thúc đẩy lợi ích tối cao của chúng ta không?”.

“Đó là câu hỏi mà chúng ta sẽ luôn phải cân nhắc khi giải quyết mọi tình huống, mọi vấn đề và mọi mối lo ngại. Lợi ích quốc gia tối cao không thể được đem ra thỏa hiệp”, ông Yasay nói.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng tiết lộ rằng Trung Quốc đã đề nghị giúp Philippines xây dựng tuyến đường sắt nối thủ đô Manila với khu vực Clark thuộc tỉnh Pampanga với thời gian thi công là 2 năm.

Được biết, trước đấy, Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ "thiện chí" muốn đàm phán song phương với Philippines, kêu gọi Manila giải quyết vu việc theo hướng nhẹ nhàng chứ không cần phải đẩy căng thẳng ra Tòa trọng tài.

Trung Quoc to ra
Trung Quốc tung nhiều chiêu bài dỗ ngọt Philippines gần ngày xét xử

Cụ thể, ngày 1/7 đã kêu gọi Philippines phối hợp với nước này sử dụng sức mạnh của đàm phán để giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Ông Hồng Lỗi nêu rõ: "Tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán song phương trên cơ sở tôn trọng đầy đủ sự thật lịch sử và phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi hy vọng Philippines có thể làm việc cùng với Trung Quốc và thỏa hiệp lẫn nhau để những tranh chấp này được giải quyết một cách thỏa đáng".

Gần đây nhất, Trung Quốc còn thực hiện "chiêu bài tử tế" với Philippines khi cử đại sứ nước này gặp đột ngột gặp Tổng thống Duterte hôm 7-7.

Trong một đoạn video do đài phát thanh truyền hình Malacañang đăng tải, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cũng có mặt trong cuộc họp giữa Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa và Tổng thống Duterte hôm 7-7.

Theo người phát ngôn của nhà lãnh đạo Philippines Ernesto Abella, ông Trương đã “truyền đạt lời chúc mừng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc ông Duterte tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30-6 vừa qua”. Chi tiết cuộc họp không được tiết lộ.

Dường như càng cận kề ngày xét xử, Trung Quốc càng tỏ ra "mềm mỏng" với Philippines, "chiêu bài tử tế" này dường như nhắm vào tân Tổng thống Duterte, người còn non yếu trong việc ngoại giao với các nước. Tuy nhiên, Manila đã chính thức lên tiếng cảnh giác với các "lời lẽ mật ngọt" của Trung Quốc để quyết tâm bảo vệ vụ kiện, bảo vệ lợi ích quốc gia tối cao đến cùng.

Khánh Ly  (Tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI