Trực thăng bay trong đêm đưa ngư dân vào đất liền cấp cứu

15/11/2021 - 10:15

PNO - Sau khi được trực thăng của Bệnh viện Quân y 175 đưa vào bệnh viện cấp cứu, điều trị, anh N. đã qua cơn nguy kịch.

 

Anh N. được các bác sĩ cấp cứu ngay trên trực thăng, ảnh Văn Chính
Anh N. được các bác sĩ cấp cứu ngay trên trực thăng - Ảnh: Văn Chính

Anh H.N. (47 tuổi, ở Quảng Ngãi) ngư dân trên tàu đánh cá bị tai nạn lao động và bị thương ở chân. Không may, vết thương bị nhiễm trùng vùng cẳng chân, anh được đưa đến bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu. 

Các bác sĩ tại bệnh xá đảo Song Tử Tây thăm khám phát hiện ngoài nhiễm trùng vết thương, anh N. còn mắc uốn ván ngoại khoa mức độ nặng có thể trong quá trình bị tai nạn lao động gây nên. Ngõ vào của bệnh được xác định từ vết thương mặt trước cẳng chân trái.

Sau khi hội chẩn với đất liền, các bác sĩ thống nhất xử lý vết thương, sử dụng các thuốc theo phác đồ điều trị và chuyển anh N. vào Bệnh viện Quân y 175 tiếp tục điều trị. 

Được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, lúc 19g20 ngày 14/11, trực thăng EC-225 số hiệu VN-8620 cùng tổ bay của Công ty Trực thăng miền Nam, binh đoàn 18 do thiếu tá Đỗ Hoàng Hải làm cơ trưởng cùng tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 do trung úy Nguyễn Thế Nhã làm tổ trưởng đã bay ra đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đưa anh N. về đất liền điều trị.

Đội bay cho biết, dù đêm tối, thời tiết không thuận lợi, tình hình dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm đưa anh N. về bệnh viện sớm nhất, tổ bay và tổ cấp cứu đường không đã xử lý tốt các tình huống trên không, trên biển. Đến 6g52 sáng nay (15/11), trực thăng của binh đoàn 18 đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Bệnh nhân ngay lập tức được đưa vào Bệnh viện Quân y 175 để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thế Nhã cho biết, uốn ván là một bệnh truyền nhiễm cấp tính rất nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao ở các nước đang phát triển. Người mắc uốn ván sẽ có những cơn co cứng cơ, tăng trương lực cơ trong đó có cả những cơ hô hấp, kèm theo là tình trạng tăng tiết đờm dãi dẫn đến ùn tắc đường thở khiến cho bệnh nhân bị suy hô hấp, đe dọa đến tính mạng.

Do đó, trong suốt quá trình bay, ngoài kiểm soát dấu hiệu sinh tồn, các bác sĩ còn phải duy trì các thuốc ngăn cơn co cứng cơ theo phác đồ, liên tục hút đờm dãi cho bệnh nhân bằng máy hút đạp chân dã chiến.

Sau khi được Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu điều trị, hiện tại anh N. đã qua nguy kịch, tỉnh táo, tiếp xúc được, các dấu hiệu sinh tồn đảm bảo, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi tình trạng bệnh cho anh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI