Trong khi còn đang tiến hành thủ tục ly hôn, tôi lại bị dính ngay “tiếng sét ái tình”

10/12/2022 - 19:00

PNO - Lời khuyên chân thành là đừng lặp lại những sai lầm trong quá khứ và tỉnh táo coi chừng chúng ta lại đang kéo người khác vào “vũng lầy” của mình.

Chị Hạnh Dung thân thương,

Tôi không ngờ cũng có ngày phải gửi thư cho chị. Tôi đã kết hôn được hơn 15 năm và có hai mặt con. Anh ấy làm tư vấn giám sát cho một công ty thiết kế xây dựng. Cuộc sống hôn nhân chỉ thật sự hạnh phúc trong thời gian đầu.

Kể từ lúc có con đầu lòng, hai vợ chồng đã thường xuyên cãi nhau, vì tính tôi hay ghen, còn chồng thì lúc nào cũng “mèo mỡ”. Nhẽ ra tôi đã muốn chia tay hơn 10 năm trước, nhưng lại có bầu đứa thứ hai, thế là…

Cách đây bốn tháng, tôi đã quyết định dứt khoát, và hiện đang chờ tòa ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Hai con ở với tôi, chồng đồng ý cấp dưỡng, hai bên không tranh chấp bất cứ vấn đề gì.

Cuộc sống từ suốt mấy tháng nay thật thoải mái. Trong một buổi giao lưu với các đồng nghiệp mới đây, tôi đã gặp anh ấy bằng tất cả sự phấn khích của những người đàn bà, đàn ông từng trải. Anh ấy cũng đã ly dị vợ được 5 năm và có một đứa con.

Chúng tôi có cảm giác như gặp được người trong mộng của nhau vì người này hiểu người kia đến từng xen-ti-mét cảm xúc. Đến nỗi khi giao tiếp với mọi người, anh và tôi thường hỏi hoặc đáp cùng một câu trong cùng một thời điểm, khiến bạn bè phải kinh ngạc về sự đồng điệu.

Thế nhưng, vấn đề duy nhất là tôi vẫn chưa sẵn sàng vì rất e ngại tính đa nghi của mình, cũng như mức độ thủy chung của anh ấy? Tôi có cảm giác như mình đang chơi trò “mèo vờn chuột”. Tôi luôn đắm say với anh, đồng thời lại cảm thấy bất an. Tôi đã bị vết thương với chồng cũ và chưa bao giờ hoàn toàn tin tưởng đàn ông.

Chị Hạnh Dung ơi, tôi nghĩ mình cứ duy trì mối quan hệ như thế để tìm niềm vui, như vậy vẫn tốt hơn là tiến sâu vào đời nhau để rồi lại dằn vặt, đau khổ? Nhưng làm thế thì cuộc tình quá vô vị vì nó chẳng đi đến đâu? Tôi thật sự hoang mang quá. Tôi cần một lời khuyên! Cảm ơn chị.

Phạm Hồng Loan (TPHCM)

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

 

Chị Hồng Loan mến,

Trường hợp của chị là “bi kịch” phổ biến của hậu ly hôn vốn không đơn giản như ta nghĩ. Sớm hoặc muộn, cả đàn ông lẫn phụ nữ đều bước vào thế giới lãng mạn hẹn hò sau khi chia tay người cũ, nhưng không phải lúc nào cũng thực sự sẵn sàng cho các quyết định chín chắn tiếp theo.

Lời khuyên số một vẫn là đừng lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Hẹn hò, yêu đương sau ly hôn đều dễ mắc những lầm tưởng lớn mà không thể sửa chữa. Theo kinh nghiệm của Hạnh Dung, có đến 99% khả năng chúng ta sẽ đi vào vết xe đổ của chính mình.

Vì vậy, để dễ dàng cho chị, chúng ta nên trả lời câu hỏi: “Khi nào nên bắt đầu mối quan hệ mới sau khi ly dị”? Không phải cứ ký giấy ly hôn là chúng ta đã sẵn sàng bước vào thế giới của tình yêu. Còn rất nhiều ràng buộc, ám ảnh quá khứ chi phối chúng ta. Tất nhiên, một mối quan hệ nghiêm túc là điều cần thiết, nhưng cũng tránh tình huống ta đang vô tình kéo ai đó vào vũng lầy của mình.

Để có thể sẵn sàng quay lại trò chơi tình yêu, chị nên kiên nhẫn hơn trước khi bắt đầu hẹn hò sau ly hôn. Chờ đợi ở đây là chờ đợi chính bản thân. Và nếu cần, cứ thành thật với người đàn ông, nếu chị cảm thấy không thể tiến đến mối quan hệ vợ chồng với anh ta.

Nhưng có một cảnh báo, nếu chị muốn sử dụng việc hẹn hò với ai đó như một trò giải trí trong lúc cô đơn, bất an, buồn chán hoặc bất cứ lý do gì khác, thì chị đang gây bất lợi cho bản thân, và đưa người khác vào bi kịch của mình.

Chờ đợi còn mang giá trị liệu pháp tinh thần. Tối thiểu cần khoảng 365 ngày độc thân, để thử một mình trải qua các ngày kỷ niệm, sinh nhật... và mọi thứ khác, nhằm giúp chúng ta lấy lại cảm giác yêu chính mình là như thế nào. Trong trường hợp của chị, thật sự còn quá sớm.

Hẹn hò quá sớm sau ly hôn có thể khiến chị mất cơ hội để tự vấn về những điều đã xảy ra trong mối quan hệ trước đây. Cái gì mình đã làm đúng, điều gì bạn cần buông bỏ hoặc cần nắm giữ? Khi có thể tự nhận lỗi trong cuộc sống cũ, chính là lúc chúng ta đang trên đường chữa lành vết thương, và sẵn sàng cho cuộc hẹn hò mới hậu ly hôn.

Cuối cùng, hãy chờ đợi để cố gắng tha thứ cho bất cứ điều gì mà đối tác cũ đã làm trong quá khứ. Họ đã lừa phỉnh, nói dối, lợi dụng tình cảm, vật chất hoặc đã phản bội…? Thật sự, chúng ta sẽ không bao giờ tin tưởng mối quan hệ mới, nếu chưa giải tỏa mọi oán hận cũ.

Hãy đừng trở thành nỗi đau đối với bất kỳ ai khi ta chưa sẵn sàng hẹn hò.  Chúc chị tìm được hạnh phúc đích thực của mình.

Hạnh Dung

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI