Trốn gia đình, hai chị em Ả Rập Saudi đối diện án tử nếu bị trục xuất

24/02/2019 - 14:00

PNO - Hai chị em người Ả Rập Saudi bị mắc kẹt ở Hong Kong lo sợ sẽ phải lãnh án tử hình hay buộc phải kết hôn nếu bị trục xuất về nước.

Hai cô gái 18 và 20 tuổi tên là Reem và Rawan, được mô tả là những người bất hạnh trong tầng lớp trung lưu ở thủ đô Riyadh. Đây là hai trong số rất nhiều phụ nữ Ả Rập đang cố gắng thoát khỏi những luật lệ hà khắc trong nước để tìm lại chính mình.

Tuy nhiên, kế hoạch bỏ trốn dang dở sau khi họ bị một nhóm đàn ông chặn lại ở sân bay Hồng Kong và thu hồi passport, trong chuyến hành trình sang Úc.

Tron gia dinh, hai chi em A Rap Saudi doi dien an tu neu bi truc xuat
 

Hai cô cho biết mình liên tục bị đánh đập bởi các thành viên nam trong gia đình, hồi nhỏ là bố, sau đó là các anh em trai, chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt hàng ngày như dậy trễ không kịp giờ cầu nguyện.

“Các anh em trai bắt đầu đánh tôi. Bố không hề ngăn cản gì cả. Ông ấy cho rằng việc làm này khiến họ trở thành đàn ông”, Rem nói.

Ngay cả cậu em 10 tuổi cũng tham gia vào đánh các chị chỉ vì không hài lòng với cách ăn mặc của họ.

Hai chị em đã quyết định trốn khỏi gia đình trong một kỳ nghỉ ở Sri Lanka hồi tháng 9 năm ngoái, khi hộ chiếu của họ nằm trong túi xách của bố mẹ, còn bản thân thì không được đi đâu xa khỏi đám anh em lúc qua cửa khẩu.

Tuy nhiên, họ đã lên kế hoạch từ 2 năm trước. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 18 của Rawan, cô đã tự mình xin visa vào Úc.

Hai chị em lấy trộm passport khi bố mẹ đang ngủ rồi trốn khỏi thủ đô Colombo sang Hong Kong. Nhưng tại đây, các cô bị chặn lại ở sân bay bởi những người đàn ông xa lạ.

Những người này nói họ là nhân viên sứ quán Ả Rập Saudi tại Hong Kong. Họ tịch thu passport và thông báo chuyến bay đến Melbourne của các cô bị hủy.

Lo sợ bị bắt, hai chị em sống ẩn dật ở Hong Kong từ gần 6 tháng nay và thay đổi chỗ ở đến 13 lần.

Các quan chức nhập cư Hong Kong không bình luận gì về những trường hợp này, trong khi Lãnh sự quán Ả Rập tại Hong Kong cũng từ chối trả lời.

Luật sư của hai chị em là Michael Vidler cho biết do không có passport, hai người được xem như không có tổ quốc. Chính quyền Hong Kong sẽ cho họ hạn cuối đến 28/2 để dời đi, sau đó sẽ tiến hành trục xuất. Nhiều khả năng họ sẽ phải quay trở lại Ả Rập và đối mặt với sự phẫn nộ của gia đình.

“Họ thậm chí có thể giết chúng tôi vì muốn rửa vết nhơ cho gia đình. Hoặc họ sẽ ép chúng tôi phải cưới những người anh em họ”, Reem nói.

Hai cô gái đã từ bỏ đạo Hồi nên sợ sẽ bị lãnh án tử hình. Tại nhiều quốc gia Hồi giáo trong đó có Ả Rập Saudi, báng bổ thánh thần có thể phải ngồi tù hoặc tử hình.

Tháng trước, một phụ nữ Ả Rập 18 tuổi tên Rahaf Mohammed cũng gây chú ý toàn cầu với cuộc chạy trốn khỏi gia đình. Sau đó, cô được phép tị nạn tại Canada. Hai chị em cũng đang hy vọng tìm được một nơi tị nạn ở một quốc gia thứ ba như cô gái may mắn kia.

Minh Nhiên (The guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI