Trời lạnh, chảy máu mũi do ung thư cứ nghĩ máu cam

23/02/2020 - 11:34

PNO - Ung thư vòm hầu thường chỉ có biểu hiện chảy máu mũi nhưng nhiều người nghĩ đây chỉ là chảy máu cam thông thường nên không đi điều trị. Đặc biệt, nếu dấu hiệu ung thư xuất hiện trong mùa lạnh thì nhiều người càng chủ quan.

Nhiều thai phụ bị ung thư khi còn rất trẻ

Chiều cuối tuần, thêm một bệnh nhân bị ung thư vòm hầu với triệu chứng chảy máu mũi được chuyển vào Khoa Xạ trị 3 Bệnh viện (BV) Ung Bướu TP.HCM. Bệnh nhân tên N.H.T.M. mới 27 tuổi đang mang thai tháng thứ năm, vô tình phát hiện ung thư khi đi khám lý do chảy “máu cam” liên tục khiến người xanh xao. Sau vài ngày, cổ họng bắt đầu đau rát nặng hơn dẫn tới khản tiếng. Chị M. cho biết lần đầu mang thai nên nghĩ cơ thể bị rối loạn nội tiết tố khiến chảy máu mũi. Thạc sĩ - bác sĩ Lâm Đức Hoàng, Trưởng khoa Xạ 3 của BV, cho biết sẽ phối hợp với các bác sĩ sản khoa để theo dõi tích cực cho thai phụ M., đồng thời tiến hành điều trị ung thư vòm hầu cho bệnh nhân và bảo vệ thai.

Một bệnh nhân ung thư vòm hầu đang được điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM
Một bệnh nhân ung thư vòm hầu đang được điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Trường hợp thai phụ bị ung thư vòm hầu chỉ có biểu hiện như chảy máu cam không hiếm tại BV Ung Bướu TP.HCM. Các bác sĩ vẫn nhớ ca cấp cứu cho thai phụ Đ.T.P.Đ. mới 20 tuổi, quê ở Bình Định bị ung thư vòm hầu. Trước khi đi khám thai, chị Đ. bị chảy máu mũi kéo dài nhưng không đi khám. Đến khi thai được 7 tháng, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thiếu máu, thai nhi suy yếu, BV phải kết hợp hội chẩn với BV Từ Dũ dưỡng thai. Khi thai ổn định, các bác sĩ xạ trị vùng hầu họng cho mẹ, đồng thời dùng khung bảo vệ thai nhi vùng bụng. Bệnh nhân được phát hiện ung thư vòm hầu giai đoạn sớm. 

Mới đây, BV Ung Bướu TP.HCM cũng tiếp nhận một kỹ sư 36 tuổi bị ung thư vòm hầu sau khi xuất hiện triệu chứng chảy máu mũi. Anh H. kể: “Tôi không hút thuốc, uống rượu hay ăn đồ nướng... Gia đình không có ai bị ung thư nên tôi rất bất ngờ khi biết mình mắc bệnh”. Anh H. nhớ lại, trước khi chảy máu mũi, anh thường thấy đau họng, ù tai và khạc ra máu. Anh đi khám ở một số BV thì bác sĩ kết luận viêm xoang, có nơi chẩn đoán viêm tai giữa. Bác sĩ kê toa thuốc uống trong vài tuần nhưng không khỏi nên anh đến BV Ung Bướu TP.HCM khám và làm xét nghiệm thì phát hiện ung thư vòm hầu di căn. Các bác sĩ hội chẩn, quyết định điều trị bằng phương pháp hóa xạ trị kết hợp, tiên lượng khả năng trị khỏi trong 5 năm khoảng 85%.

Mỗi năm BV Ung Bướu TP.HCM tiếp nhận khoảng 1.000 ca ung thư vòm hầu (trung bình mỗi tháng 70 ca). Còn tại BV Quận Thủ Đức cũng vài chục ca mỗi năm… 

Tiếp xúc khói, bụi, vệ sinh răng miệng kém... cũng là nguyên nhân

Ung thư vòm hầu là loại ung thư thường gặp. Thế nhưng, các bác sĩ cho biết, đến nay, nguyên nhân mắc ung thư vòm hầu chưa được lý giải cụ thể. Một số nghiên cứu trên thế giới chỉ ra nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh như nhiễm vi-rút EBV (Epstein-Barr, một trong tám loại vi-rút gây u nhú ở người), chủng tộc, địa lý, đặc điểm di truyền, người thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, ăn nhiều cá mắm, dưa cà muối, thịt muối, thịt xông khói, uống nhiều bia, rượu, nghiện thuốc lá, nhiễm trùng mạn tính, vệ sinh răng miệng kém...

Ung thư vòm hầu không có triệu chứng rõ ràng nên dễ nhầm với viêm xoang, viêm amidan, viêm tai giữa, dị dạng mạch máu mũi, đau dây thần kinh tam thoa, chứng nhức nửa đầu hay các bệnh về hầu, họng khác. Nhất là vào mùa lạnh, người bệnh thường nghĩ đây là chảy máu cam, mà không nghĩ tới dấu hiệu ung thư. 

Khoa Xạ 3, BV Ung bướu TP.HCM mỗi năm tiếp nhận khoảng 1.000 ca ung thư vòm hầu
Khoa Xạ 3, BV Ung bướu TP.HCM mỗi năm tiếp nhận khoảng 1.000 ca ung thư vòm hầu

“Người bệnh cần phân biệt nguyên nhân chảy máu cam và chảy máu mũi báo hiệu ung thư. Cụ thể, khi thời tiết trở lạnh, cơ thể dễ thiếu vitamin C khiến các mạch máu dễ tổn thương, các mạch máu li ti bị vỡ và chảy máu. Bệnh chảy máu cam thường ở trẻ con, một số trường hợp người lớn tuổi có tiền căn cao huyết áp cũng bị chảy máu cam. 

Nhưng chảy máu mũi do ung thư cũng y như chảy máu cam và thường chảy hai bên mũi. Nguyên nhân chảy máu do bướu bị vỡ mạch máu, rất nguy hiểm, cần được cấp cứu. Chính vì chảy máu cam với chảy máu mũi do ung thư vòm hầu khó phân biệt nên người bệnh thường chủ quan, chỉ mua thuốc uống đỡ, hay đi khám lòng vòng... khiến bệnh rơi vào giai đoạn trễ”, bác sĩ Lâm Đức Hoàng cảnh báo. 

Phát hiện sớm, khả năng chữa khỏi tới 80%

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, BV Quận Thủ Đức, phân tích, một trong những lý do khiến bệnh ung thư vòm hầu khó phát hiện do vòm hầu là cấu trúc nằm sâu, phía sau lỗ mũi, tiếp giáp với nền sọ nên rất khó tiếp cận. Bệnh có thể diễn tiến âm thầm mà không có triệu chứng cảnh báo. Khi triệu chứng xuất hiện thường biểu hiện ở hạch cổ, tai và mũi. Riêng triệu chứng thần kinh thường gặp trong giai đoạn bệnh tiến triển.

Do đó, khi thấy các triệu chứng như đau đầu, đau họng, nhức mắt kéo dài (ngày càng tăng), ù tai, nghe kém (thường là một bên), khạc ra máu, chảy máu mũi ở một hoặc hai bên, hạch ở cổ lớn dần… nên đi khám chuyên khoa để được điều trị. Ung thư vòm hầu nếu phát hiện sớm khả năng chữa khỏi hẳn từ 80-90%. Một số ít bệnh nhân có biểu hiện nôn ói hoặc yếu liệt nửa người do bướu xâm lấn vào não. Do đó, nếu ở giai đoạn muộn, bệnh nhân sẽ bị nhiều biến chứng, tỷ lệ sống còn chỉ khoảng 35%.

Thanh Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI