Trò lừa tiêm tinh chất giảm béo thần tốc

05/11/2020 - 07:04

PNO - Tin vào lời quảng cáo “giảm cân một lần duy nhất bằng đẩy tinh chất, không đau, giảm từ 20-25kg trong vòng một tháng”, nhiều phụ nữ đã đổ tiền vào Thẩm mỹ Quốc tế Emilya nhưng sau đó bị bầm người, mệt mỏi, khó thở.

 

Chị N. và chị U. trình bày sự việc với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM
Chị N. và chị U. trình bày sự việc với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM

Chưa giảm cân, đã ngộ độc gan

Phản ánh với Báo Phụ Nữ TPHCM, chị H.T.K.N. - 22 tuổi, ở quận 7, TPHCM - cho biết sau khi sinh con, chị tăng cân nhanh chóng. Khi tìm phương pháp giảm cân, chị thấy cơ sở Thẩm mỹ Quốc tế Emilya - 27B Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, quận 1, TPHCM - quảng cáo có dịch vụ này. Nhân viên Thẩm mỹ Quốc tế Emilya gọi điện tư vấn, mời chị đến cơ sở 3. Sau khi thăm hỏi, cơ sở báo giá thuốc tốt là 700.000 đồng, thuốc thường khoảng 300.000 đồng cho dịch vụ giảm béo bằng công nghệ Max Laser Lipo. 

“Tôi chọn loại 700.000 đồng, gói toàn thân gồm bụng, eo, lưng, bắp tay, đùi, bắp chân, nách với tổng chi phí 50 triệu đồng, được tặng năm buổi đánh máy tan mỡ và mua thêm thuốc bổ sung. Emilya đảm bảo tiêm một lần duy nhất, giảm 20-25kg trong một tháng và 20-25cm vòng bụng. Sau khi đóng tiền, tôi được dẫn lên lầu và một thanh niên xưng là bác sĩ Linh dùng tay tiêm chất lỏng trong suốt cho tôi chứ không phải đẩy tinh chất bằng máy công nghệ cao như quảng cáo” - chị K.N. kể.

Trong 5 giờ, “bác sĩ” của thẩm mỹ viện đã tiêm khoảng 50 ống chất lỏng vào khắp cơ thể chị K.N., gồm bụng, hai đùi, hai bắp tay, lưng…

Chị K.N. kể: “Sau khi tiêm xong, tôi thấy người hơi nóng. Khoảng 15-20 phút sau, cảm giác trở lại bình thường. Sau đó, những nơi đã tiêm xuất hiện các vết bầm. Cơ sở nói các vết này bình thường, ra nhà thuốc mua thuốc dị ứng bôi lên sẽ hết. Tôi nghi ngờ, yêu cầu bác sĩ cho xem bằng cấp, bác sĩ nói quản lý đã giữ bằng. Khoảng 10-15 ngày sau, trên người tôi nổi mẩn đỏ, mệt mỏi, xây xẩm”.

Chị K.N. cho biết, do các triệu chứng trên ngày càng tăng, chị đã đến một bệnh viện tại TPHCM để khám, bác sĩ nghi ngờ chị bị tác dụng phụ của thuốc. Chị quay lại Emilya hỏi tên thuốc nhưng không được cung cấp. Chị tiếp tục yêu cầu xem bằng cấp của bác sĩ tiêm cho mình thì được trả lời đây là quyền riêng tư.

Sau 20 ngày, chị K.N. mang giấy cam kết đến Emilya, yêu cầu nhân viên phải giải quyết theo nội dung đã cam kết là “giảm 20-25kg và 20-25cm vòng bụng”. Nhân viên cơ sở nói do cơ địa mỗi người khác nhau nên “xin” thêm 15-30 ngày nữa sẽ giảm mỡ, nếu không giảm được thì bảo hành bằng cách… tiêm tiếp. 

Chị K.N. không chấp nhận tiêm tiếp vì không biết thuốc tiêm vào người là thuốc gì. Chị yêu cầu Emilya phải chịu trách nhiệm và hoàn tiền. Lúc này, nhân viên trở mặt nói: “Ở đây chưa có một khách hàng nào được hoàn tiền mà sẽ “cấn” tiền đó qua sửa mũi, làm đẹp da”. Chị K.N. không đồng ý. Nhân viên khẳng định không hoàn tiền và cho rằng chị làm khó họ. 

Ấm ức, chị K.N. lên Facebook của cơ sở thẩm mỹ này thì thấy rất nhiều người cũng bị tình trạng tương tự. Khi biết tin chị K.N. sẽ cùng các nạn nhân “đòi công bằng”, Emilya liền mời chị K.N. và một vài người đến nói chuyện. Phía Emilya hứa trả cho chị K.N. 20 triệu đồng với điều kiện chị không được thưa kiện.

“Tôi nói đồng ý không kiện, nhưng những người khác thì tôi không có quyền bắt họ ngừng thưa kiện. Nghe vậy, họ trở mặt nói chuyện ngang ngược. Thậm chí, nhân viên tại đây còn hăm dọa, quay clip bắt tôi nói là không cần số tiền đền bù đó nữa” - chị K.N. kể. 

Nhân viên tên Linh cam kết cấy tinh chất trong mộ t lần, khá ch hà ng sẽ giảm được số cân nặng mong muốn
Nhân viên tên Linh cam kết cấy tinh chất trong một lần, khách hàng sẽ giảm được số cân nặng mong muốn

Tương tự, chị P.T.U. - 30 tuổi, ở quận 5, TPHCM - cho biết sau khi chị tiêm 12 ống tinh chất ở vai, lưng, eo, bụng và mông để giảm cân với giá 8,4 triệu đồng, về đến nhà, chị U. phát hiện bị bầm ở vết tiêm. Vài ngày tiếp theo, chị có cảm giác nóng ran trong người, khó ngủ, hồi hộp, bủn rủn như bị tụt huyết áp, đi ngoài nhiều lần, chóng mặt. Nghĩ thuốc đang có tác dụng nên chị chịu đựng, chờ kết quả.

“Hơn một tháng, cân nặng của tôi không có dấu hiệu thay đổi mà sức khỏe xấu đi. Tôi quay lại Emilya để nói rõ sự việc, yêu cầu họ hoàn tiền nhưng họ bảo sẽ tiêm cho tôi đến khi nào giảm được số đo như đã cam kết ban đầu là giảm 7-15cm và giảm từ 5-10kg mới thôi” - chị U. kể.

Sức khỏe xuống dốc, chị U. đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn chức năng gan do ngộ độc. Chị U. đến Emilya để hỏi nguồn gốc của thuốc tiêm vào người, nhưng nhân viên ở đây nói chị cố tình gây khó dễ và không hoàn tiền.

Đào thải 100% mỡ thừa sau 7-15 ngày?

Nhận được phản ánh của độc giả, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã liên hệ với Thẩm mỹ Quốc tế Emilya để làm việc.

Ban đầu, một thanh niên tự giới thiệu tên Nguyễn Duy Phong, làm vị trí nhân viên, nói ở đây không có dịch vụ cấy tinh chất. Người tên Phong này được chị N. và chị U. khẳng định chính là người đã tự xưng bác sĩ Linh và trực tiếp tiêm thuốc. Khi Phong đang làm việc với chúng tôi, một phụ nữ bước vào, tự giới thiệu tên là Nguyễn Thị Tuyết, là quyền quản lý, đại diện Emilya. 

Khi được hỏi về dịch vụ cấy tinh chất giảm cân, người tự xưng là quyền quản lý khẳng định: “Ở đây không có dịch vụ này. Chúng tôi chỉ thực hiện làm đẹp không xâm lấn, không thực hiện ngoại khoa mà chỉ là massage đánh mỡ, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học”. Sau đó, người này liên tục nghe điện thoại rồi báo bận, yêu cầu chúng tôi lần sau đến, mang đầy đủ giấy giới thiệu mới tiếp tục làm việc. 

Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp số điện thoại cho hộp thư tư vấn của Emilya, lập tức, một nhân viên nữ gọi đến tư vấn giảm béo một lần duy nhất bằng công nghệ Max Laser Lipo đẩy tinh chất. Nhân viên này cho biết, chỉ cần sử dụng một lần duy nhất trong khoảng 60-90 phút, số cân nặng cũng như vòng eo sẽ đạt như mong muốn trong vòng một tháng.

Nhân viên tư vấn nói: “Công nghệ Max Laser Lipo sử dụng máy công nghệ cao nano xông kim, giúp đẩy sâu dòng tinh chất tiêm vào cơ thể để hóa lỏng mô mỡ. Khi mỡ bị hóa lỏng, mỡ thừa sẽ đào thải qua hệ bài tiết và mồ hôi. Sau khi tiêm 7-15 ngày, 100% mỡ thừa sẽ được đào thải. Emilya đang có ưu đãi giảm còn 700.000 đồng một ống tinh chất…”. 

Hôm sau, tôi cùng một người bạn đến Emilya thì được một nhân viên nam tiếp, tự giới thiệu tên là Linh, quảng cáo về hai loại tinh chất: 3,5 triệu đồng/ống và 1,5 triệu đồng/ống nhưng giảm còn 700.000 đồng/ống. “Bên em chỉ cấy tinh chất một lần thôi đã trúng đích là mỡ rồi, chị cũng sẽ được tập một buổi công nghệ cao giúp đánh để hóa lỏng mỡ. Phần bụng của chị phải làm hai ống, mỗi bên eo là 1-2 ống, em cam kết giảm cho chị 10cm trong vòng 10-15 ngày, tổng cộng 14 triệu đồng” - người này nói. 

Thuốc giảm cân mà Thẩm mỹ Quốc tế Emilya tư vấn  bán kèm sau khi cấy tinh chất cho chị U.
Thuốc giảm cân mà Thẩm mỹ Quốc tế Emilya tư vấn bán kèm sau khi cấy tinh chất cho chị U.

Sau tư vấn, nhân viên này hướng dẫn tôi đóng tiền và tiêm luôn tinh chất trong ngày. Tôi hỏi về tên tinh chất, nguồn gốc thì nhân viên này không cung cấp, chỉ đảm bảo tinh chất được nhập từ nước ngoài về và hoàn toàn không gây hại cho cơ thể bất kỳ ai, kể cả người mang thai. 

Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu cơ sở Thẩm mỹ Quốc tế Emilya làm rõ tên và xuất xứ của chất lỏng đã tiêm, bằng cấp của người tiêm nhưng lần nào cũng bị người của cơ sở này tìm cớ thoái thác.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế TPHCM - cho biết đã nhận được tin phản ánh về Thẩm mỹ Quốc tế Emilya và đã thành lập đội phản ứng nhanh để kiểm tra, không chỉ cơ sở này mà còn các cơ sở làm đẹp và spa khác nữa. 

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Thanh (Khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM), hiện thế giới chỉ công nhận các phương pháp giảm cân gồm hút mỡ, bắn laser làm tan mỡ rồi hút lượng mỡ thừa ra ngoài… Kỹ thuật đốt mỡ bằng laser là an toàn nhất. Kỹ thuật tiêm hay cấy tinh chất chưa có trong y văn.

"Tiêm, cấy tinh chất vào lớp mỡ để tiêu mỡ thì theo phản ứng hóa học nào? Nếu phản ứng có xảy ra, tế bào mỡ sẽ thành tế bào hoại tử, vậy các tế bào này đi đâu? Nói tế bào mỡ khi bị hóa lỏng có thể đào thải ra ngoài theo bài tiết, tuyến mồ hôi là phản khoa học” - bác sĩ Thanh nói.

Cũng theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, dù tiêm bất kỳ chất gì, vị trí nào trên cơ thể cũng đều có thể gây biến chứng, nhiễm trùng hoặc sốc phản vệ. Vị trí tiêm bị bầm tím có thể do các vấn đề liên quan đến cầm máu, nhiễm trùng.

Về lọ thuốc mà chị U. đang sử dụng, bác sĩ Thanh cho biết: “Ngay cả tên tiếng Anh của thuốc cũng không chuẩn. Tôi khẳng định không có thuốc giảm cân nào có hiệu quả nhanh chóng. Ngược lại, lạm dụng thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”. 

Phạm An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI