Viện thẩm mỹ Thùy Dương hoạt động không phép

22/08/2020 - 09:20

PNO - Sau một thời gian theo dõi, Sở Y tế TPHCM phát hiện Viện thẩm mỹ Thùy Dương hoạt động không phép.

Cơ sở có bảng hiệu Viện thẩm mỹ Thùy Dương trong thời điểm bị thanh tra, ảnh Thanh tra Sở Y tế.
Cơ sở có bảng hiệu Viện thẩm mỹ Thùy  Dương trong thời điểm bị thanh tra. Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TPHCM

Sở Y tế TPHCM thông tin, lúc 14g ngày 20/8/2020, lực lượng phản ứng nhanh của Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã phối hợp Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an thành phố, Phòng Y tế quận Phú Nhuận, Công an phường 7, quận Phú Nhuận kiểm tra một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 134 Phan Xích Long. Bên ngoài cơ sở này có biển hiệu là Công ty TNHH DV Thẩm mỹ Nguyễn Thùy Dương; bên trong lại có dòng chữ HELIKES CLINIC by Dr, Huy Binh. 

Cơ sở này có các dấu hiệu vi phạm như chưa xuất trình chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động; trong khi tại thời điểm kiểm tra có khách hàng tại đây. Cơ sở có trang bị phòng phẫu thuật và có dấu hiệu đang hoạt động. Một số thuốc, dụng cụ y tế chưa xuất trình hóa đơn và chưa cung cấp được nguồn gốc các loại thuốc. Đoàn kiểm tra niêm phong tạm giữ để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Viện thẩm mỹ Thùy Dương ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Sở Y tế TPHCM giao Phòng Y tế quận Phú Nhuận, Ủy ban Nhân dân phường 7, quận Phú Nhuận giám sát việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên. Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế sẽ làm rõ thêm các căn cứ về những cá nhân thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Y tế TPHCM cho biết, việc kiểm tra Viện thẩm mỹ Thùy Dương được thực hiện sau một thời gian lực lượng thanh tra theo dõi, giám sát các cơ sở thẩm mỹ có hành vi hoạt động thẩm mỹ, đào tạo thẩm mỹ không giấy phép như: nâng mũi, căng da mặt, tiêm filler, botox, căng chỉ, cắt mí... và phát hiện. 

Qua những vụ việc về chăm sóc sắc đẹp hiện nay, Sở Y tế TPHCM khuyến cáo đến người dân lưu ý khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung và các dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng cần chú ý các nội dung:

1. Đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ như phun, xăm, thêu trên da; spa, chăm sóc da thông thường: phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, có bảng hiệu rõ ràng. Các cơ sở này không được thực hiện các kỹ thuật cắt mắt, nâng mũi, tiêm chất làm đầy, truyền trắng, hút mỡ và các dịch vụ xâm lấn liên quan đến y tế.

2. Đối với các cơ sở có thực hiện tiêm chất làm đầy, tiêm filler, tiêm truyền trắng da, lăn kim hay các dịch vụ có gây chảy máu khác, cắt mí, nhấn mí…: phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động. Bác sĩ có chứng chỉ hành nghề đúng phạm vi được cấp phép, danh mục kỹ thuật cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có niêm yết giá cụ thể, chi tiết.

3. Các loại hình phẫu thuật thẩm mỹ lớn như nâng ngực, hút mỡ… phải thực hiện tại các bệnh viện đã được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật.

Hiện nay Sở Y tế TPHCM đã đưa ra các ứng dụng tiện ích để người dân thuận tiện phản ánh về các cơ sở có dấu hiệu vi phạm, tra cứu cơ sở khám chữa bệnh, chọn lựa hay quyết định sử dụng dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho mình. Các ứng dụng được tích hợp vào smartphone để người dân truy cập thông tin gồm:

+ Tra cứu cơ sở khám chữa bệnh;

+ Phần mềm quản lý danh mục kỹ thuật

+ Y tế trực tuyến để người dân cung cấp các thông tin: cơ sở hoạt động không phép, hoạt động quá phạm vi, quảng cáo vượt quá phạm vi hay các cơ sở có dấu hiệu vi phạm….

Ngoài ra, người dân có thể tra cứu các cơ sở y tế có sai phạm đã được sở y tế công khai trên cổng thông tin điện tử của sở y tế hoặc thanh tra sở y tế để người dân được biết và giám sát. 

Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân phải tìm hiểu rõ ràng, cẩn thận chọn lọc các thông tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử trước khi quyết định chọn lựa cơ sở dịch vụ thực hiện chăm sóc sức khỏe của mình.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI