Triều Tiên lại bắn thử tên lửa

18/05/2013 - 17:05

PNO - PNO - Giới chức Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã bắn 3 quả tên lửa dẫn đường tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này vào ngày 18/5.

 Trieu Tien lai ban thu ten lua

Lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu trong một cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên
ngày 31/3 tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters/KCNA

Những vụ bắn thử tên lửa của Triều Tiên không lạ, nhưng vụ mới nhất diễn ra trong bối cảnh đang có những hoạt động ngoại giao mang tính thăm dò nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói rằng miền Bắc đã bắn 2 quả tên lửa vào sáng 18/5 và một quả khác vào buổi trưa cùng ngày. Ông cho biết hiện chưa thể xác định được ý đồ của Bình Nhưỡng qua vụ bắn thử, nhưng Seoul đã tăng cường theo dõi và duy trì cảnh giác cao với mọi diễn biến rủi ro.

Vụ bắn tên lửa xảy ra sau cuộc tập trận hải quân giữa Mỹ và Hàn Quốc trong tuần này. Một nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ dẫn đầu đã tham gia vào cuộc tập trận 2 ngày kết thúc hôm 14/5. Bình Nhưỡng đã lên án cuộc tập trận là hành động cố tình khiêu khích và là cuộc tổng diễn tập cho một chiến dịch tấn công xâm lược.

Trieu Tien lai ban thu ten lua

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Vào tháng 3, Triều Tiên đã phóng 2 thiết bị có vẻ như là tên lửa KN-02 ở ngoài khơi bờ biển phía đông. Miền Bắc thường thử các loại tên lửa tầm ngắn như thế trong một nỗ lực nhằm cải thiện kho vũ khí của nước này.

Giới chức Mỹ cho biết Triều Tiên gần đây đã tháo dỡ 2 tên lửa tầm trung được cho là có thể bắn tới đảo Guam, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, sau khi đã đưa chúng đến bờ biển phía đông hồi đầu năm nay. Theo các nghị quyết của HĐBA LHQ, Triều Tiên không được phép tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Seoul và Washington do phẫn nộ với các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng trước, cũng như những biện pháp trừng phạt do LHQ áp đặt sau vụ thử tên lửa thứ ba của nước này hồi tháng 2 năm nay.

Các chuyên gia phân tích nói rằng những lời đe dọa của miền Bắc là một phần nỗ lực ép Washington đồng ý các cuộc đàm phán đổi giải trừ hạt nhân lấy viện trợ.

Tuần qua, ông Glyn Davies, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, đã kết thúc các chuyến đi đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Hôm 17/5, một cố vấn của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã trở về từ Triều Tiên nhưng hiện chưa tiết lộ thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận của ông với giới lãnh đạo Bình Nhưỡng.

HUY KHANG (Theo AP, Yonhap)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI